Nhà đầu tư tiềm lực vững tin vào Bình Dương

Cập nhật: 06-05-2023 | 08:21:20

Có thể khẳng định, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đóng góp lớn về thu ngân sách và góp phần tích cực trong chuyển giao công nghệ, tạo việc làm cũng như đào tạo kỹ năng cho người lao động tại Bình Dương. Vốn đầu tư tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, chiếm 76,6% tổng vốn FDI đầu tư vào tỉnh. Những tháng đầu năm 2023, dù vẫn còn khó khăn nhưng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục rót vốn, chọn Bình Dương làm điểm đến.


Bình Dương luôn cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, đồng hành với các nhà đầu tư để phát triển bền vững. Trong ảnh: Ông Nguyễn Văn Lợi (hàng đầu, thứ 3 từ trái qua) Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát công trình thi công Nhà máy Lego. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đột phá từ Đan Mạch

Năm 2022, vượt qua Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc... Đan Mạch trở thành quốc gia đầu tư lớn nhất vào Bình Dương với dự án Lego có tổng vốn đầu tư trên 1,3 tỷ đô la Mỹ. Với dòng vốn FDI chất lượng cao từ Đan Mạch, Bình Dương sẽ có cơ hội đón thêm nhiều dòng vốn chất lượng từ châu Âu trong thời gian tới.

Mới đây, Tập đoàn Pandora, thương hiệu trang sức Đan Mạch đã chính thức đầu tư xây dựng cơ sở chế tác trang sức mới tại Khu công nghiệp VSIP III với tổng vốn đầu tư trên 163 triệu đô la Mỹ để xây dựng cơ sở sản xuất đầu tiên tại Việt Nam, cung ứng 60 triệu sản phẩm trang sức mỗi năm và tạo việc làm cho hơn 6.000 người. Đây là cơ sở thứ 3 của Pandora trên thế giới, đồng thời là cơ sở sản xuất đầu tiên được xây dựng ngoài Thái Lan. Với dự án này, Đan Mạch trở thành nước dẫn đầu dòng vốn FDI vào tỉnh, chiếm 19,3% tổng vốn đầu tư vào Bình Dương 4 tháng đầu năm 2023.

Theo ông Kim Højlund Christense, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, việc xây dựng cơ sở chế tác đầu tiên của Pandora tại Việt Nam sẽ góp phần mở rộng và tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác chặt chẽ của Đan Mạch với Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế thông qua các dự án đầu tư nước ngoài chất lượng cao với các nhà máy sản xuất có giá trị sản phẩm và các lao động đòi hỏi tay nghề cao. Dự án này một lần nữa khẳng định vị thế của tỉnh Bình Dương, một trong những địa phương được các công ty Đan Mạch quan tâm nhất.

Ông Michael Zinck Jensen, Trưởng ban Dự án của Công ty Pandora Production Holding tại Bình Dương, cho biết: “Chúng tôi đã khảo sát đánh giákỹ lưỡng trên tất cả các tỉnh, thành Việt Nam và đã chọn Bình Dương vì 3 lý do: Nguồn lao động tay nghề cao sẵn có; cơ sở hạ tầng tốt và gần sân bay quốc tế, thuận tiện đối với việc xuất khẩu và cuối cùng, đặc biệt hơn cả, chính là sự nhiệt tình, sựhỗ trợ và cam kết mạnh mẽ từ chính quyền tỉnh”. Ông Michael Zinck Jensen mong muốn sẽ tiếp tục được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các cơ quan chuyên ngành của tỉnh để triển khai, bảo đảm lộ trình dự án, dự kiến nhà máy sẽ đi vào hoạt động đúng tiến độ.

Nhà đầu tư vững niềm tin

Trong bối cảnh đầu tư toàn cầu và cả nước suy giảm mạnh, Bình Dương cũng chịu không ít tác động. Giữa muôn vàn khó khăn, nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn nhận thấy Bình Dương là “đất lành” để phát triển lâu dài. Điều đó thể hiện rõ khi vốn mới, vốn điều chỉnh đều tăng. Điển hình như dự án sản xuất các loại lon bằng nhôm dùng để đựng nước giải khát của Công ty Liên doanh TNHH Crown Sài Gòn tại Khu công nghiệp Phú Tân (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) có vốn đầu tư 95 triệu đô la Mỹ được điều chỉnh tăng thêm hơn 23 triệu đô la Mỹ để mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư vào dây chuyền sản xuất công nghệ cao; hay dự án của Công ty Cổ phần Giải pháp năng lượng thông minh Việt Nam - Singapore điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm hơn 27,4 triệu đô la Mỹ…

Trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh để trao đổi về kế hoạch mở rộng đầu tư, sản xuất, kinh doanh, ông Stefan Wysocki, Giám đốc Nhà máy P&G Bến Cát, cho biết thời gian tới Tập đoàn P&G sẽ tiếp tục rót thêm từ 80 - 100 triệu đô la Mỹ để mở rộng sản xuất, kinh doanh tại Bình Dương, thu hút thêm khoảng 150 lao động. Tham vọng của Tập đoàn P&G là Việt Nam sẽ thành nơi tập trung sản xuất hiện đại trong chuỗi sản xuất của tập đoàn trên thế giới. P&G cũng cam kết đầu tư vào Bình Dương hướng đến chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và chung tay cùng Bình Dương trong việc tăng cường trách nhiệm xã hội.

Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết các nhà đầu tư nước ngoài xác định, Bình Dương vẫn là điểm đến an toàn, hấp dẫn. Việc có thêm các dự án quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, thuộc những lĩnh vực quan trọng là năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo gần đây tiếp tục minh chứng cho sự ổn định và uy tín của Bình Dương trong hoạt động thu hút FDI. Tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để mời gọi nhiều hơn những dự án chất lượng cao đến với địa phương và sẽ tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư của những dự án như thế này. Bình Dương không ngừng đổi mới, cải cách thực chất môi trường đầu tư an toàn, hấp dẫn để thúc đẩy thu hút các dự án lớn, hình thành môi trường đầu tư kinh doanh tích cực.

4 tháng đầu năm 2023, tổng vốn FDI đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần trên toàn tỉnh đạt 843 triệu đô la Mỹ gồm 24 dự án mới, 10 dự án điều chỉnh tăng vốn và 37 dự án góp vốn mua cổ phần. Lũy kế đến nay, Bình Dương tiếp tục đứng thứ 2 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh) về thu hút FDI với 4.100 dự án FDI, tổng vốn gần 40 tỷ đô la Mỹ.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên