Nhà khoa học giao tiếp với cá voi trong 20 phút

Cập nhật: 22-05-2024 | 16:04:18

Các nhà khoa học từ Viện SETI, Đại học California Davis và Quỹ Cá voi Alaska đã tạo ra bước đột phá khi đã có cuộc trò chuyện kéo dài 20 phút với một con cá voi lưng gù tên Twain.

Một con cá voi lưng gù nổi lên để trò chuyện.

Brenda McCowan, tác giả chính của nghiên cứu từ Đại học California Davis, cho biết sau khi thực hiện cuộc gọi 3 lần, họ đã nhận được phản hồi từ cá voi. "Để thu hút con vật, tôi bắt đầu cố gắng kết hợp độ trễ trong tiếng kêu của nó với tiếng gọi của chúng tôi. Vì vậy, nếu con cá đợi 10 giây thì tôi đợi 10 giây. Cuối cùng chúng tôi đã hợp nhau", ông nói trên IFL Science hôm 18/5.

Ông đã làm điều này 36 lần trong khoảng thời gian 20 phút. "Chúng tôi tin rằng đây là cuộc trao đổi giao tiếp đầu tiên như vậy giữa con người và cá voi lưng gù bằng 'ngôn ngữ' của chính nó"", Brenda McCowan nói.

Sau khi "trò chuyện" với con cá voi, các nhà nghiên cứu cho biết cuộc gặp gỡ này có thể là bước ngoặt đầu tiên trong việc giao tiếp với động vật thông minh không phải con người. Tiến sĩ Josephine Hubbard, một nhà nghiên cứu hành vi động vật chia sẻ "giống như một trải nghiệm từ thế giới khác". "Bạn nghe thấy chúng ngoi lên mặt nước. Sau đó, có một tiếng thở lớn, rồi bạn có thể nhìn thấy chúng tập hợp lại thành một nhóm. Đó là một cảnh tượng không thể tin được", ông nói.

Theo David Gruber, nhà sinh vật biển và trưởng dự án CETI, việc xác định và giải mã những âm thanh này "rất vất vả đối với con người và phải mất nhiều năm để nghiên cứu. Nhờ có hỗ trợ từ các công cụ thông minh như trí tuệ nhân tạo (AI), robot, tàu ngầm... mọi thứ đã trở nên dễ dàng hơn một chút". Các nhà nghiên cứu sử dụng điện thoại dưới nước và thuật toán AI để ghi lại và phân tích âm thanh của cá voi.

AI được đào tạo dựa trên bộ dữ liệu khổng lồ về tiếng kêu của cá voi và ngôn ngữ của con người, tìm kiếm các mẫu và cấu trúc có thể biểu thị các đặc điểm giống ngôn ngữ. Phương pháp này không chỉ giúp giải mã sự phức tạp trong giao tiếp của cá voi mà còn nâng cao hiểu biết của con người về sự phát triển ngôn ngữ ở các loài thông minh.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=158
Quay lên trên