Nhã Kỳ giải thích về 'vai diễn vài giây'

Cập nhật: 24-07-2010 | 00:00:00

Đón nhận những phản hồi không tốt về vai diễn của mình trong bộ phim Hollywood 'Shanghai', kiều nữ Lý Nhã Kỳ tỏ ra khá bình tĩnh. Người đẹp 'Gió nghịch mùa' có cuộc trò chuyện thẳng thắn với Ngoisao.net.

 

- Khi bộ phim Hollywood "Shanghai" công chiếu tại Việt Nam, nhiều khán giả bất ngờ và tỏ ra thất vọng vì vai diễn của chị và diễn viên Vũ Thu Phương trong phim này chỉ thoáng qua 2-3 giây, trong khi trước đó, cả hai đều chia sẻ khá nhiều về dự án này. Chị giải thích sao?

 

- Thời gian này tôi vẫn bận rộn với các dự án từ thiện của Sheen Hok nên thú thật là chưa có thời gian xem Shanghai cũng như đọc các bài báo phản hồi xung quanh vai diễn của tôi và Vũ Thu Phương. Qua bạn bè, người thân tôi mới biết mình đang bị đả kích, chê bai dữ dội. Tôi nghĩ có lẽ báo chí và cả công chúng đều có chút nhầm lẫn về phát ngôn của tôi hoặc mọi người đã quá khắt khe khi gộp chung phát ngôn của tôi và Vũ Thu Phương làm một.

 

Cảnh quay ngắn có Lý Nhã Kỳ, Vũ Thu Phương diễn xuất trong "Shanghai". Chỉ xuất hiện vài giây trong bộ phim Hollywood, hai diễn viên Việt Nam bị chỉ trích gay gắt vì trước đó đã "trót" chia sẻ quá nhiều về vai diễn của mình.

Cảnh quay ngắn có Lý Nhã Kỳ, Vũ Thu Phương diễn xuất trong "Shanghai". Chỉ xuất hiện vài giây trong bộ phim Hollywood, hai diễn viên Việt Nam bị chỉ trích gay gắt vì trước đó đã "trót" chia sẻ quá nhiều về vai diễn của mình.

Ngay trong lần đầu chia sẻ về vai diễn trong Shanghai cách đây 2 năm, tôi đã nói rõ rằng vai diễn của tôi rất nhỏ, chỉ khoảng vài giây. Tôi biết mình đã nói gì chứ. Tôi tin rằng đến giờ, những bài báo đã viết về vấn đề này vẫn còn và những nhà báo đã tham dự buổi gặp gỡ hôm đó cũng chưa quên những gì tôi đã chia sẻ. Mọi phát ngôn của tôi về vai diễn của trong Shanghai từ trước đến giờ là thống nhất. Chưa bao giờ tôi thổi phồng vai trò của mình để khán giả phải kỳ vọng quá nhiều.

 

- Chỉ xuất hiện thoáng qua trong phim, sao chị phải tổ chức hẳn một buổi họp báo để công bố vai diễn của mình trong "Shanghai"?

 

- Thực ra lúc đầu thông tin có diễn viên Việt Nam tham gia bộ phim của Hollywood đăng tải trên báo chí là do Vũ Thu Phương tiết lộ chứ bản thân tôi vẫn chủ động giữ bí mật. Bởi từ đầu, tôi đã biết vai diễn của mình rất nhỏ, chỉ xuất hiện vài giây trong một phân đoạn ngắn nên không muốn công bố vội. Dự định của tôi là đợi đến khi quay phim xong, về nước sẽ có nhiều chuyện để kể với khán giả hơn. Cái tôi sẽ kể chủ yếu là không khí làm việc trên trường quay Hollywood chứ không phải vai diễn của mình. Tôi có thói quen làm gì cũng phải cẩn trọng, kể cả việc phát ngôn. Vai diễn nhỏ nên tôi xác định mình đến với Shanghai chỉ với một mục đích là học hỏi phong cách làm việc chuyên nghiệp của các ngôi sao thế giới. Nhưng đến thời điểm tôi gần đi Thái Lan quay phim, báo chí phát hiện ngoài Vũ Thu Phương, Shanghai còn có sự góp mặt của tôi.

 

Tôi không biết vai diễn của Vũ Thu Phương có bao nhiêu cảnh quay trong phim nên không dám bình luận gì về phát ngôn của cô ấy. Tuy nhiên, tôi sợ mọi người nghe tin mình đóng trong Shanghai sẽ kỳ vọng vai trò của tôi lớn rồi đến khi phim ra mắt lại thất vọng. Do vậy, để tránh thông tin bị nhiễu loạn, ngay khi từ Thái Lan trở về, điều trị xong tai nạn mảnh pháo văng vào mắt, tôi quyết định tổ chức một buổi gặp gỡ báo chí. Khi làm điều đó, mong muốn của tôi chỉ là nói rõ để khán giả không quá hy vọng sẽ thấy tôi xuất hiện nhiều trong phim này và thông tin về vai diễn của tôi được đăng tải một cách chính xác. Tôi biết rõ người ta sản xuất một bộ phim Hollywood là để trình chiếu chứ không ai bỏ mấy chục triệu đô la để làm phim rồi cất vào kho. Và khi phim ra mắt, khán giả sẽ biết rõ ai đóng vai gì, dài bao lâu nên tôi không dại gì tự thổi phồng vai diễn của mình.

 

- Nhưng thực tế, nhiều sao Việt vẫn thường thích nói quá một chút khi chia sẻ về các dự án nghệ thuật của mình với khán giả. Và điều này ít nhiều khiến hình ảnh của họ trong mắt công chúng trở nên quan trọng hơn. Chị nghĩ sao?

 

- Mỗi người có quan điểm sống riêng, nghệ sĩ lại càng phức tạp hơn nữa. Đến với nghệ thuật, ai chẳng mê ánh hào quang được trở thành ngôi sao. Khi bị thứ ánh sáng đó mê hoặc, người ta dễ bị lóa mắt và mất tỉnh táo, chỉ mong mau chóng nổi tiếng mà không nhìn ra cái mình sẽ mất về sau là tình cảm, sự tin tưởng của khán giả. Là một nghệ sĩ hơn ai hết tôi rất hiểu và đồng cảm với điều này. Tôi nhận ra rằng chỉ những nghệ sĩ biết kiểm soát bản thân tốt thì mới được công chúng yêu mến lâu dài. Do vậy khi cần phát ngôn tôi luôn cố gắng nói những điều xác thực, tránh khoa trương về bản thân để không đánh mất những gì mình đã có. Qua sự việc phim Shanghai, tôi thấy mình học được kinh nghiệm từ vấp ngã của người khác.

 

- Đón nhận những phản hồi không tốt về vai diễn của mình, chị cảm thấy thế nào?

 

- Thú thực là từ khi tham gia các công tác từ thiện, tôi không còn quan tâm đến danh tiếng của cá nhân mình nữa. Điều tôi quan tâm nhất bây giờ là làm sao có đủ thời gian để hoàn thành các kế hoạch mổ mắt từ thiện cho trẻ em nghèo trong tháng 8 và tháng 9 tới. Do vậy khi nghe bạn bè nói có phản hồi không tốt về vai diễn của mình, tôi cũng không định lên tiếng dù điều này làm ảnh hưởng đến uy tín và sự nghiệp nghệ thuật của mình.

 

Tôi cũng không cảm thấy bức xúc khi bị đả kích, chê bai trên báo chí vì tôi biết rõ những việc những việc mình đã nói và đã làm. Nếu là người khác thì có lẽ khi nghe thông tin như vậy, họ phải lập tức liên hệ với báo chí để đòi đính chính, giải thích rõ mọi chuyện. Nhưng tôi không làm vậy. Điều tôi chờ đợi là báo chí và công chúng sẽ tìm hiểu rõ phát ngôn của tôi và Vũ Thu Phương cách đây 2 năm và tách bạch lời nói của mỗi người.

 

Tôi không sốc, cũng không buồn, không sợ khán giả sẽ nghĩ khác về mình. Bởi tôi nghĩ thuyết phục một người đã khó, thuyết phục tất cả công chúng lại càng khó hơn nữa. Người nào nhìn những việc tôi làm mà hiểu và đồng cảm thì tôi vui, còn những người không hiểu mà nói này nói kia tôi cũng không quan tâm nữa. Chỉ cần những người đang làm việc cùng mình, bạn bè, người thân của mình hiểu và biết rõ đúng sai là được rồi. Nhưng qua vụ việc này, tôi học được rằng từ nay về sau càng phải thận trọng hơn trước khi nói bất cứ điều gì.

 

- Là người của công chúng, ngoài ánh hào quang của một ngôi sao, nghệ sĩ phải đối mặt với cả những chỉ trích, chê bai khi phạm lỗi. Chị có e ngại điều này?

 

- Đến với nghệ thuật thì mỗi người có một động cơ riêng. Có người thì vì đam mê nhưng cũng có người vì ánh hào quang của sự nổi tiếng mà lao vào. Con người không ai là hoàn hảo nhưng khi phán xét một ai đó, mọi người nên nhìn ở nhiều mặt và đừng quên những cống hiến, đóng góp cho xã hội, cho điện ảnh của họ. Ở góc độ cá nhân, tôi nghĩ việc dang tay, rộng lòng bao dung với những nghệ sĩ từng mắc lỗi sẽ giúp họ nhận ra bài học và tự rút kinh nghiệm cho riêng mình. Tôi nói điều này không phải nhằm bênh vực cho mình và các đồng nghiệp của mình. Bởi dù công chúng đả kích, chê bai một người trót phạm lỗi cũng không giải quyết được gì. Có thể ở thời điểm chia sẻ về vai diễn trong Shanghai, Vũ Thu Phương có cách nghĩ, quan điểm riêng nên có những phát ngôn như vậy.

- Bận rộn với các dự án từ thiện, khi nào chị mới trở lại với điện ảnh?

 

- Hiện tại, tôi khó có thể nhận lời tham gia đóng phim bởi guồng máy của quỹ Sheen Hok đang hoạt động tốt. Nếu nhận vai tôi phải có đủ thời gian để theo kịp tiến độ của đoàn làm phim mà tôi chưa thu xếp xong mọi việc. Với tôi bây giờ, tình yêu dành cho công việc từ thiện lớn hơn tình yêu với nghệ thuật. Dù nhiều lúc tôi cũng rất nhớ ánh đèn, máy quay, nhớ các vai diễn. Dự định của tôi là cố gắng thu xếp để cuối năm có thể nhận lời đóng một phim và trở lại với khán giả vào năm sau. Năm ngoái tôi cũng xuất hiện trên tivi khá nhiều nên năm nay tôi dành cho từ thiện và năm sau sẽ quay lại màn ảnh nhỏ.

 

Theo NGÔI SAO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên