Nhà máy nước Tân Hiệp: Ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất và cấp nước sạch

Cập nhật: 08-12-2021 | 08:11:07

Tại Nhà máy nước Tân Hiệp (Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị Bình Dương), Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) đã đầu tư ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, góp phần giảm tỷ lệ thất thoát nước, đáp ứng nhu cầu cấp nước 24/24 giờ cho người dân.

 Công nghệ số ứng dụng mạnh tại Khu điều hành STADA của Nhà máy nước Tân Hiệp

 Sau gần 12 tháng thi công, vừa qua Công ty Biwase đã khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà máy nước Tân Hiệp mở rộng, với công suất tăng thêm 100.000m3/ngày đêm. Dự án Nhà máy nước Tân Hiệp mở rộng hoàn thành đã nâng tổng công suất cấp nước của Nhà máy nước Tân Hiệp lên 250.000m3/ ngày đêm, góp phần cung cấp nước đầy đủ cho khu vực thành phố mới Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một), TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên và vùng lân cận.

Thời gian qua, Công ty Biwase nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mới, đưa vào sử dụng các thiết bị mới, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh. Công nghệ mới được ứng dụng đem lại hiệu quả cao như công nghệ biến tần và khởi động mềm cho các tổ máy bơm; công nghệ lắng lamen, công nghệ đan lọc HDPE trọng lực; công nghệ xử lý chất hữu cơ và khử trùng bằng ozon, hệ thống điều khiển SCADA; công nghệ định lượng hóa chất tự động điều chỉnh theo chất lượng nước thô; công nghệ xử lý bùn cơ học; công nghệ xử lý để thu hồi nước rửa lọc.

Bên cạnh đó, công ty đã đầu tư cho phần mềm quản lý tài sản, thiết bị giám sát chất lượng và áp lực nước, điều khiển van phân vùng cấp nước. Việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất nước sạch của công ty đã tăng cường hiệu quả và tiết kiệm điện năng, giảm chi phí nhân công, bảo đảm chất lượng nước cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân. Ông Nguyễn Đức Danh, Phó Giám đốc phụ trách sản xuất Nhà máy nước Tân Hiệp, cho biết: “Việc lắp đặt SCADA cho phép giám sát, điều hành mạng lưới cấp nước, thoát nước và kết nối với trung tâm điều hành. Tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng, chuyển từ đồng hồ cơ sang đồng hồ điện tử, lắp đặt các thiết bị đo có tính năng truyền dữ liệu, lắp đặt các van giảm áp thông minh. Nhà máy đã sử dụng công nghệ biến tần với công suất lớn trong hệ thống bơm nước thô hay nước sạch. Mỗi biến tần dùng cho loại bơm là 500KW để kiểm soát áp lực nước, lưu lượng và tiết kiệm năng lượng”.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Danh, tại khu xử lý nước sạch một đơn nguyên, nhà máy đã sử dụng công nghệ lắng lamen. Ưu điểm chất lượng nước sau lắng rất tốt, không thấy lượng cặn nằm trên bệ lọc, tiết kiệm thời gian rửa lọc, công suất rửa lọc. So với trước đây khi chưa sử dụng công nghệ lắng lamen, nhà máy cho lắng tự nhiên, khuyết điểm là có cặn nhỏ.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên