Nhà ở cho người thu nhập thấp: Giấc mơ đã thành hiện thực

Cập nhật: 05-11-2012 | 00:00:00

(BDO) Nhà ở cho người thu nhập thấp giá bán cao ngất ngưởng, ước mơ sở hữu một căn nhà của những người có thu nhập thấp tại nhiều tỉnh, thành đang vẫn xa vời. Thế nhưng, tại Bình Dương, chỉ cần có thu nhập ổn định ở mức 3 triệu đồng/tháng, người lao động có thể sở hữu được một căn nhà tại các khu chung cư an sinh xã hội do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH một thành viên (Becamex IDC) đã và đang triển khai. Hiện gần 5.000 căn hộ đã được Becamex IDC bán cho đúng đối tượng có nhu cầu. Giấc mơ, tưởng như xa vời ấy của người có thu nhập thấp, đang trở thành hiện thực…

Không chỉ là nhà giá rẻ

Một căn hộ với diện tích 30m2 (gác lửng 10m2) tại các khu chung cư 5 tầng, thiết kế tiện nghi, khoa học; xây dựng bằng vật liệu bền chắc, kỹ thuật tiên tiến, tường trong và ngoài sơn nước, sàn lát… đang được chủ đầu tư chào bán dành riêng cho những người có thu nhập thấp tại Bình Dương với mức giá chỉ từ 90 triệu đồng - 140 triệu đồng (chưa bao gốm thuế VAT). Đây quả là một mức giá rẻ đến bất ngờ và khiến không ít nhà đầu tư xây dựng nhà ở giật mình. Bởi theo một tính toán, ngay cả với các dự án nhà ở an sinh xã hội (NƠASXH) đã được hưởng ưu đãi từ chính sách, giá thành của 1m2 cũng lên tới 9 triệu đồng. Trong khi đó, với mức giá NƠASXH mà Becamex IDC đưa ra thị trường chỉ dao động từ mức xấp xỉ 4 - 4,5 triệu đồng/m2 tùy theo vị trí căn hộ.

  Khu NƠASXH Việt-Sing đang được Becamex IDC hoàn thiện để bàn giao cho khách hàng trong tháng 3-2013 tớiÔng Trần Quốc Hùng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án NƠASXH Becamex cho biết, để có được mức giá này, ngoài việc áp dụng cơ chế, chính sách về NƠASXH, chủ đầu tư còn có sẵn quỹ đất cùng với quá trình thực hiện khép kín. “Chúng tôi không tính giá trị sử dụng đất vào giá thành căn hộ vì quỹ đất đã có sẵn. Ngoài ra, trong quá trình triển khai, Becamex IDC còn có cả một chu trình khép kín, từ khâu thiết kế, thi công đến vật liệu xây dựng, nội thất…đều do chủ đầu tư chủ động”, ông Hùng nói.

Ngoài ra, cũng theo ông Hùng, chủ đầu tư còn áp dụng kỹ thuật xây dựng hiện đại, sử dụng vật liệu kỹ thuật cao nên đã tiết kiệm được chi phí để hình thành nên mức giá này. Mặt khác, Becamex IDC là một doanh nghiệp Nhà nước, còn thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết chỗ ở cho người dân, đặc biệt là các đối tượng công nhân lao động nhập cư, nhằm bảo đảm ổn định xã hội, tạo động lực phát triển kinh tế và nền tảng cho công cuộc đô thị hóa của Bình Dương.

Cơ hội mở rộng

Sau 8 tháng thi công, đến nay, gần 5.000 căn nhà đã sắp hoàn thành và chủ đầu tư đã tổ chức cho các trường hợp đăng ký mua nhà bốc thăm, chọn vị trí.

Ông Trần Quốc Hùng cho biết, theo kế hoạch từ 2011-2015, Becamex IDC sẽ xây dựng 37 khu NƠASXH tại TP.TDM, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, huyện Bến Cát và huyện Tân Uyên với 64.700 căn hộ dành cho khoảng 168.000 người dân. Tổng vốn đầu tư toàn dự án khoảng 11.000 tỷ đồng. Đối tượng được mua NƠASXH Becamex khá rộng rãi như: cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; công nhân trong các KCN; học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; người thu nhập thấp tại đô thị; những người thật sự có nhu cầu về nhà ở. Quá trình xét duyệt hồ sơ mua nhà cũng được chủ đầu tư tuân thủ theo đúng quy trình, tôn chỉ để tránh tính trạng đầu cơ, mua gom nâng giá.

“Chủ đầu tư chỉ xét duyệt những hồ sơ đã được xác nhận pháp lý để nhằm bán đúng đối tượng hướng đến của NƠASXH. Có nhiều đơn vị doanh nghiệp cũng tìm đến đặt hàng mua với số lượng lớn để cho công nhân thuê nhưng chúng tôi không bán, vì nếu bán, mục đích của dự án sẽ không còn nguyên ý nghĩa…”, Phó Giám đốc Ban quan lý dự án NƠASXH Becamex Trần Quốc Hùng nói.

Có thu nhập là có nhà

Không chỉ dừng lại ở giá rẻ, Becamex IDC còn thực hiện ký các thỏa thuận hợp tác với nhiều chi nhánh ngân hàng tại Bình Dương để hỗ trợ người thu nhập thấp chưa đủ tiền mua nhà, có thể mua được nhà tại các khu NƠASXH do công ty này triển khai. Theo đó, người thu nhập thấp làm việc tại Bình Dương chỉ cần có việc làm, có thu nhập ổn định là có thể mua được nhà ở. Cụ thế, với Vietcombank, Becamex IDC phối hợp thực hiện dự án “Cho vay mua nhà dự án - An cư lạc nghiệp”, trong đó đối tượng có nhu cầu mua nhà chứng minh được mức thu nhập ổn định tối thiểu từ 3 triệu đồng/tháng là có thể được hỗ trợ cho vay đến 70% số tiền mua căn hộ. Cùng với Vietcombank, chi nhánh BIDV tại Bình Dương còn dành mức lãi suất ưu đãi đối với những trường hợp vay vốn để mua NƠANXH. Hiện nay, mức lãi suất mà BIDV áp dụng cho khách hàng mua nhà diện này ở mức 13,5% và sẽ có điều chỉnh thấp hơn nữa nếu mặt bằng lãi suất chung hạ xuống.

Ông Huỳnh Ngọc Sang, Phó Trưởng Phòng Khách hàng cá nhân BIDV chi nhánh Bình Dương cho biết, ngân hàng này hiện đã thực hiện hỗ trợ vay vốn mua NƠASXH cho trên 30 trường hợp. Trong thời gian tới, BIDV sẽ tiếp tục đồng hành với Becamex IDC, giúp người có thu nhập thấp hiện thực hóa ước mơ sở hữu một căn nhà, an cư lạc nghiệp tại Bình Dương.

Với cách làm NƠASXH của Becamex IDC, một câu hỏi đặt ra: Tại sao Bình Dương làm được trong khi ở các địa phương khác, bài toán nhà ở xã hội vẫn chưa được giải? Chính vì thế, bài học kinh nghiệm từ Becamex IDC, từ Bình Dương trong xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp cũng như mô hình NƠASXH này cần được phát huy và nhân rộng để chắp cánh thêm cho những ước mơ an cư lạc nghiệp trên khắp mọi miền.

T.Sơn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=367
Quay lên trên