Nhà ở xã hội xây dựng tới đâu?

Cập nhật: 19-03-2010 | 00:00:00

Trong thời buổi giá cả tăng vọt, những người thuộc diện khó khăn từ lâu đau đầu với toan tính chuyện ở nay phải đương đầu với thách thức giá cả. Vấn đề nhà ở xã hội một lần nữa đang được sự quan tâm của rất nhiều người.

Nhà ở công nhân góp phần ổn định nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Trong ảnh: Nhà ở công nhân Công ty Cổ phần ACecook Việt Nam, xã An Phú, Thuận An- Ảnh: T.BÌNH

Cơ chế đã có

Ngày 24-4-2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành cùng lúc 3 quyết định 65, 66 và 67/2009/QĐ-TTg Ban hành một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho sinh viên (SV), công nhân (CN) lao động tại các khu công nghiệp (KCN) và người có thu nhập thấp (TNT).

Với người lao động theo quy định Nhà nước tạo điều kiện ưu đãi và khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư nhà ở cho CN lao động tại các KCN, khu chế xuất, khu kinh tế (gọi chung là nhà ở CN KCN) thuê, thuê mua theo phương thức xã hội hóa.

Việc đầu tư xây dựng nhà ở CN KCN phải bảo đảm các yêu cầu: phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển KCN, khu kinh tế (KKT); quy hoạch chung (QHC), quy hoạch chi tiết (QHCT) xây dựng KCN, KKT; quy hoạch, kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phục vụ sự phát triển của KCN, KKT và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; có hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, bảo đảm đủ các khu chức năng và không gian phục vụ nhu cầu ở, sinh hoạt văn hóa, thể dục - thể thao nhằm tạo môi trường sống văn minh, an ninh, trật tự.

Khi tổ chức lập và phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển KCN, KKT; QHC, QHCT xây dựng KCN, KKT; quy hoạch, kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phục vụ sự phát triển của KCN, KKT theo quy định tại Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14-3-2008 của Chính phủ quy định về KCN, khu chế xuất và KKT, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, đồng thời phải tổ chức lập và phê duyệt quy hoạch phát triển nhà ở cho CN gắn với quy hoạch phát triển KCN, KKT. Phấn đấu đến năm 2015 có khoảng 50% CN lao động tại các KCN có nhu cầu được giải quyết chỗ ở theo quy định của quyết định này.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Trần Phú Cường cho biết, thực hiện chủ trương này, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) chủ động xây dựng nhà ở cho CN như: Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương đã đầu tư 240 tỷ đồng xây dựng 4 chung cư với tổng cộng 4.320 căn hộ cho CN tại Khu dân cư Gò Chai, xã Bình Hòa, huyện Thuận An. Hiện đơn vị này đã đưa vào sử dụng 1 chung cư diện tích 12.000m2 phục vụ cho 1.080 CN. Dự kiến cuối năm nay sẽ có thêm 1 chung cư tương tự đưa vào hoạt động phục vụ cho CN. Ngoài ra, nhiều DN khác cũng đang hoàn tất hồ sơ chuẩn bị khởi công xây dựng nhà ở cho CN như: Công ty Cổ phần Địa ốc Areco, Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại Hưng Thịnh.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương, ngoài doanh nghiệp (DN) đã xây dựng ký túc xá (KTX), nhà ở cho CN với quy mô gần 300.000m2 sàn nhà ở, đã giải quyết chỗ ở cho 60 ngàn lao động. Ngoài ra, người dân xung quanh các khu, cụm công nghiệp cũng đã xây dựng 1,37 triệu m2 nhà trọ, diện tích dành cho CN lao động là 575.400m2 đáp ứng chỗ ở cho 143.850 người với chỉ tiêu 4m2 sàn/người.

Với đối tượng là người có TNT theo quy định từ nay đến 2015 phải giải quyết chỗ ở cho 60%. Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở để bán (trả tiền một lần hoặc trả góp), cho thuê, cho thuê mua đối với người có TNT tại khu vực đô thị (gọi chung là nhà ở TNT) theo phương thức xã hội hóa. Một số cơ chế khuyến khích, ưu đãi để kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển nhà ở TNT trên phạm vi địa bàn cũng được ban hành.

Theo Sở Xây dựng, hiện nay nhiều DN cũng đã tham gia vào phát triển nhà ở cho người có TNT như: Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Dương đang lập dự án chuẩn bị khởi công xây dựng KDC dịch vụ Tân Bình huyện Tân Uyên, KDC Hiệp Thành III, riêng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị (HUD) đã khởi công xây dựng nhà ở cho người có TNT ở xã Chánh Mỹ, TX.TDM...

Riêng nhà ở SV theo Quyết định 65/2009/QĐ-TTg ban hành ngày 24-4-2009; Nhà nước trực tiếp đầu tư và khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở cho học sinh, SV (gọi chung là nhà ở SV) các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, trung cấp nghề không phân biệt công lập hay ngoài công lập theo quy định đến năm 2015 giải quyết cho khoảng 60% số học sinh, SV có nhu cầu được thuê nhà ở tại các dự án nhà ở trên địa bàn. Ông Trần Phú Cường cho biết, nhà ở cho SV thuê phải do Nhà nước trực tiếp đầu tư. Các thành phần tham gia xây dựng chỉ được thu tiền quản lý, lợi nhuận không quá 10%. Dù vậy vẫn thu hút được các thành phần kinh tế tham gia đầu tư. Cụ thể là Công ty Cổ phần Hưng Thịnh và Công ty Becamex IDC đang dự kiến xây dựng KTX cho SV tại xã Bình Thắng, Dĩ An và xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát.

Nhu cầu lớn

Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, theo dự báo số lượng SV sẽ phát triển khá nhanh, nhu cầu về nhà ở cũng khá lớn. Hiện nay có hơn 10 trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và trung cấp nghề với tổng số HS, SV khoảng 27.800, trong đó 45% có nhu cầu ở KTX tương đương với 12.510 SV. Trong khi đó, số lượng KTX có chất lượng (tổng diện tích khoảng 31.200m2 bao gồm KTX và các hình thức cho thuê xung quanh các trường) chỉ đáp ứng, giải quyết được chỗ ở cho 4.525 SV.

Nhu cầu tính đến năm 2015 theo dự báo số lượng SV trên địa bàn sẽ hơn 62.000. Số lượng KTX hiện có đã đáp ứng được cho 4.500 SV. Như vậy, số lượng SV còn thiếu là hơn 58.000 SV. Nếu tính theo mức cao là khoảng 70% SV có nhu cầu nhà ở thôi thì đến năm 2015 Nhà nước phải đầu tư xây dựng thêm 183.150m2 mới đáp ứng được 60% nhu cầu KTX của SV theo Quyết định 65 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, vấn đề KTX cho SV đang được giải quyết. Đến nay về phía Sở Xây dựng cũng đã thuận chủ trương đầu tư cho các chủ đầu tư lập dự án đầu tư 5 dự án KTX SV với tổng diện tích sàn 134.212m2, giải quyết chỗ ở cho khoảng 18.700 SV với tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng. Trong đó có một dự án KTX trường Cao đẳng Nghề Đồng An quy mô 1.600 SV với tổng vốn đầu tư 94 tỷ đồng chuẩn bị đưa vào hoạt động. 2 dự án KTX SV trường Đại học Thủ Dầu Một và cơ sở 2 trường Cao đẳng Nghề Đồng An quy mô giải quyết chỗ ở cho hơn 8.700 SV với vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng vừa được tỉnh phê duyệt.

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh, các DN đã xây dựng KTX, nhà ở cho CN với tổng quy mô gần 300.000m2 sàn nhà ở, giải quyết chỗ ở cho khoảng 60.000 lao động, đạt chỉ tiêu diện tích 5m2 sàn/người. Tính đến nay, số lượng nhà ở CN hiện có của các DN đã xây dựng và số nhà đã cho thuê của các thành phần kinh tế bảo đảm chất lượng đã giải quyết chỗ ở hiện tại cho 203.850. Theo dự báo đến năm 2015, CN tăng thêm lên 422.100 người. Như vậy, số lượng CN cần nhà ở đến năm 2015 là 218.250 CN. Theo quy định đến 2015, các tỉnh phải có kế hoạch nhà ở CN là 50% nhu cầu thì tổng diện tích sàn cần xây dựng thêm là 1.091.250m2, nhu cầu vốn để xây dựng 5.456 tỷ đồng.

Nhưng tính cho đến thời điểm này, UBND tỉnh đã thuận chủ trương cho các chủ đầu tư 6 dự án xây dựng nhà ở cho CN tổng diện tích sàn là 149.598m2. Tổng mức đầu tư khoảng 790 tỷ đồng chỉ mới đáp ứng chỗ ở cho hơn 14.000 CN. Đây là bài toán nan giải.

Bên cạnh đó, vấn đề nhà ở cho người có TNT theo tốc độ đô thị hóa hiện nay để đạt được chỉ tiêu đến năm 2015 không hề đơn giản. Dự báo đến năm 2015 có 17% dân số tương đương với 170.000 người cần nhà giá rẻ. Chỉ tính để đạt chỉ tiêu 60% có nhà ở đến 2015 thì Nhà nước phải đầu tư thêm 3.750 tỷ đồng xây dựng 750.000m2 nhà ở.

Đến nay chỉ có 5 dự án nhà ở cho người có TNT đang trong quá trình lập dự án, nếu tính cả 1 dự án nhà ở cho người có TNT tại xã Chánh Mỹ (TX.TDM) do HUD đầu tư thì diện tích sàn xây dựng mới chỉ đạt 287.417m2.

Vấn đề quan tâm đối với người có TNT hiện nay là muốn sở hữu căn hộ do Nhà nước đầu tư bằng vốn ngân sách không phải dễ. Bởi mỗi căn hộ giá thấp nhất theo thị trường hiện nay là 300 triệu đồng, muốn sở hữu được căn hộ ban đầu phải nộp đủ 20% giá trị căn hộ tương đương với 60 triệu đồng, số còn lại trả trong vòng 20 năm, tức mỗi tháng phải trả 1 triệu đồng xem ra vấn đề nhà ở xã hội còn xa tầm với người có TNT.

HÒA NHÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên