Nhà thu nhập thấp càng ngày càng mất giá

Cập nhật: 18-08-2011 | 00:00:00

Đã qua rồi cái thời người dân nườm nượp xếp hàng đăng ký mua nhà thu nhập thấp, cũng không còn thấy cảnh người giàu đi ô tô nhích từng cm đường để vào nộp hồ sơ đăng ký. Giờ đây, khi nói đến nhà thu nhập thấp, người ta chỉ còn ấn tượng về giá nhà quá cao, và người đủ điều kiện thì không muốn mua, còn người đăng ký rồi cũng muốn... chạy làng.

Theo dự kiến, năm 2030, dân số toàn thành phố Hà Nội có khoảng 9,4 triệu người, trong đó thành thị khoảng 6,4 triệu người. Như vậy, tính về mặt con số, rõ ràng nhu cầu về nhà ở là rất lớn. Vậy nhưng, nhà thu nhập thấp ở Hà Nội lại chỉ đắt hàng vào đợt mở bán đầu tiên cho dự án nhà CT1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông. Đến nhà thu nhập thấp Kiến Hưng, những người nghèo còn chạy đôn chạy đáo xếp hàng đăng ký nộp hồ sơ. Nhưng khi dự án nhà thu nhập thấp thuộc khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm) bắt đầu thực hiện thì dường như chủ đầu tư của dự án này không có duyên với người nghèo có nhu cầu mua nhà!

 Với tính chất làm nhà cho người nghèo đủ tiền mua thì lẽ ra, dự án nào cũng phải đông đảo người mua như lần mở bán dự án nhà thu nhập thấp CT1 Ngô Thì Nhậm Hà Đông cuối năm 2010.

Vì sao người dân không còn mặn mà với nhà thu nhập thấp trong khi nhu cầu về nhà ở vẫn là bức xúc của người dân?

Theo thông báo của chủ đầu tư, từ ngày 25.8-25.9, Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera sẽ tiếp tục nhận hồ sơ đăng ký mua nhà cho người có thu nhập thấp thuộc Khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm). Và đây là lần mở bán thứ 3 của chủ đầu tư. với điều kiện ngày càng được nới rộng hơn.

Theo phân tích của các chuyên gia, sở dĩ nhà thu nhập thấp ở Hà Nội ế ẩm là vì mức giá quá cao. Nếu so sánh với nhà thu nhập thấp ở Đà Nẵng, mức giá nhà thu nhập thấp ở Hà Nội gần gấp đôi.

Giải thích cho điều vô lý này, ông Nguyễn Đức Sơn, cán bộ thuộc Ban quản lý dự án số 2, Công ty Hanco 3 cho hay, sở dĩ dự án Sài Đồng lên tới 13,27 triệu đồng mỗi m2, một mức giá cao nhất trong các nhà thu nhập thấp, do công ty đầu tư tầng hầm lên đến hàng chục tỷ đồng để phục vụ cư dân. Thêm vào đó, do tòa nhà lên tới 16 tầng nên, kết cấu móng buộc phải dùng cọc khoan nhồi dẫn đến chi phí bị đội lên cao.

Nhưng, quy định nào cho rằng nhà thu nhấp thấp là phải xây cao? Bởi tính đến thời điểm này Bộ Xây dựng chưa hề ban hành một quy trình chuẩn để áp dụng đối với những dự án nhà thu nhập thấp. Việc chủ đầu tư đưa ra mức giá ngất ngưởng sau đó đổ cho việc vì xây cao nên chi phí bị đội lên là cách nói thiếu trách nhiệm với người nghèo.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Trường Tiến, Phó Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội cho rằng, sở dĩ nhà Hà Nội đang quá cao do chưa áp dụng được công nghệ hiện đại trong xây dựng.

Ở Hà Nội, nhà ở thu nhập thấp được ra giá 10 triệu -13 triệu đồng thì một tập đoàn liên danh giữa Đức và Malaysia sang Việt Nam đang chào công nghệ làm nhà 20 tầng với giá chưa đến 5 triệu đồng mỗi m2. Một số nước như Australia, Ấn Độ, NewZealand dùng công nghệ bằng rơm, tro, trấu, xơ dừa và một số chất liệu phế thải nên giá thành giảm chỉ bằng một nửa của Việt Nam.

Ở góc độ nhà quản lý, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho rằng, chỉ tính riêng ở Hà Nội, giá nhà giữa dự án này với dự án khác là khác nhau. “Đây là cách chúng ta tổ chức phát triển nhà thu nhập thấp chủ yếu theo cơ chế thương mại có sự hỗ trợ và kiểm soát của nhà nước”, Thứ trưởng Nam nói.

Theo phân tích của Thứ trưởng Nam, với các dự án nhà thu nhập thấp ở Hà Nội, việc đền bù giải phóng mặt bằng là doanh nghiệp phải đền bù cho người dân theo giá thị trường, tùy theo vị trí giá đền bù giải phóng đất đai sẽ khác nhau và do đó đi vào giá thành nhà cũng khác nhau. Thêm vào đó, mức độ hoàn thiện, quy mô căn hộ các dự án khác nhau thì nó cũng ra giá thành khác nhau. Chính thế, người dân có quyền lựa chọn. Họ có quyền mua những dự án nhà thu nhập thấp có giá cao hơn một tý, phù hợp với khả năng thanh toán của mình để có điều kiện ở tốt hơn hoặc nếu nghèo thì mua ở những dự án giá thấp hơn với ví trí, chất lượng, mức độ hoàn thiện tương xứng.

“Bởi vậy, ngay trong ở Hà Nội chúng ta cũng không thể so sánh giữa các dự án với nhau. Còn đối với Hà Nội, TP.HCM lại càng không thể có sự so sánh bởi từ xưa đến nay, đất đai Hà Nội luôn đắt hơn, nhà ở Hà Nội luôn đắt hơn TP.HCM, chưa nói đến việc nếu ở TP.HCM thì quận trung tâm và các quận xa sẽ khác nhau”, ông Nam nói.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên