Nhà trọ tri thức và nghĩa tình

Cập nhật: 26-02-2022 | 08:02:59

Thời gian qua, Đoàn - Hội các cấp đã xây dựng và duy trì nhiều họat động, chương trình đến với thanh niên công nhân (TNCN), người lao động tại các khu nhà trọ. Điều này đã tạo môi trường sống lành mạnh và thân thiện hơn tại các khu nhà trọ.

 

Thành đoàn Dĩ An thực hiện công trình trang bị tủ sách tại chi hội công nhân nhà trọ ở phường Dĩ An

 Trang b kiến thc

Nhằm hỗ trợ các chi hội TNCN tại các khu nhà trọ cập nhật được đủ đầy các thông tin, đặc biệt là về việc làm và những thông tin hữu ích, đầu năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Công ty Cung ứng nhân lực Nhân Kiệt trao tặng 100 bảng tin TNCN cho các chi hội tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo và Ban tổ chức đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và Lao động trẻ các cấp đã duy trì các giỏ sách pháp luật, tủ sách tri thức cho các chi hội, khu nhà trọ để cung cấp những tài liệu về pháp luật, việc làm, kiến thức đời sống, bảo vệ sức khỏe… Qua đó, giúp công nhân lạo động tại nhà trọ tiếp cận tri thức và nâng cao nhận thức về pháp luật, ứng dụng vào đời sống và lao động.

Đoàn Thanh niên các cấp còn phối hợp với ngành công an trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho hội viên, TNCN và lao động trẻ tại các khu nhà trọ. Từ những buổi tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật đã trang bị cho người lao động ở trọ những kỹ năng tự vệ; phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy tại các khu nhà trọ, doanh nghiệp…

Trong năm 2021, đã có hơn 56.000 tờ rơi, áp phích, pano tuyên truyền về pháp luật, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được địa phương phát cho chi đoàn, chi hội TNCN và người lao động tại các khu nhà trọ. Qua đó, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các thông tin việc làm, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao hiểu biết pháp luật, ổn định cuộc sống cho công nhân lao động, phát triển kinh tế và bảo đảm an toàn trật tự xã hội.

Trong suốt 2 năm qua, dịch bệnh Covid-19 liên tục có những diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh và những hậu quả để lại là không nhỏ, đời sống TNCN và lao động trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Trong khoảng thời gian khó khăn đó, các chủ nhà trọ trên địa bàn tỉnh với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, đã có những hoạt động hỗ trợ tối đa cho người lao động ở trọ bằng các hình thức như miễn, giảm giá tiền thuê trọ, tiền điện, nước; hỗ trợ nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm…

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Với sự quan tâm từ các chủ nhà trọ, các anh chị hội viên, TNCN phần nào ổn định cuộc sống, yên tâm ở lại Bình Dương sinh sống và làm việc. Nhiều năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đều tổ chức trao tri ân cho chủ nhà trọ tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Trong Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, một số cơ sở Đoàn cũng đã tích cực trong việc thăm hỏi, tặng quà cho các chủ nhà trọ có những đóng góp trong công tác hỗ trợ, chăm lo cho đời sống TNCN gặp khó khăn tại chi hội nhà trọ. Hoạt động tri ân đối với các chủ nhà trọ có chi hội công nhân được thực hiện sẽ góp phần gắn kết và động viên chủ nhà trọ tiếp tục đồng hành với công nhân lao động ở trọ”.

Nim vui ca tr em

Các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi là con em TNCN ở trọ được Đoàn - Hội quan tâm thực hiện thường xuyên với những buổi tuyên truyền phòng chống tai nạn đuối nước, tai nạn thương tích, sân chơi hè, trung thu tại các khu nhà trọ, lớp học tình thương... Nhiều khu vực dân cư có số lượng khu nhà trọ lớn đã được các cấp bộ Đoàn thực hiện công trình khu vui để tạo điều kiện cho con em TNCN vui chơi, giải trí.

Ban tổ chức đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và Lao động trẻ các cấp đã tổ chức chương trình tặng quà cho con em TNCN với chủ đề “Vòng tay yêu thương”, trao tặng quà, xe đạp, học bổng, thẻ bảo hiểm y tế... Ban tổ chức đề án các cấp đã tổ chức trao tặng, hỗ trợ hơn 3.000 phần quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, học sinh lớp học tình thương. Nổi bật, mô hình “Chia sẻ cùng em thơ - Chung tay vượt qua đại dịch Covid-19” đã và đang được Đoàn - Đội toàn tỉnh cụ thể bằng những chương trình thiết thực như tặng quà, tặng học bổng, trao học cụ, đã kịp thời hỗ trợ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở trọ; đặc biệt là hỗ trợ nuôi dưỡng trong học tập đến năm lớp 12 cho đối với nhiều thiếu nhi mồ côi do dịch bệnh.

Anh Trần Bảo Lâm cho biết: “Thời gian qua, công tác chăm lo thiếu nhi con em công nhân ở trọ được Đoàn rất quan tâm và thực hiện. Trong đại dịch Covid-19, có nhiều con em công nhân lao động xa quê khó khăn. Trong công tác Đoàn - Hội - Đội và hoạt động đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và Lao động trẻ sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa họat động tại nhà trọ để chăm lo, giúp đỡ các học tập và phát triển”.

 Nhm h tr các chi hi TNCN ti các khu nhà tr cp nht đưc đy đ các thông tin, đc bit là v vic làm và nhng thông tin hu ích, đu năm 2022, Ban Thưng v Tnh đoàn đã phi hp vi Công ty Cung ng nhân lc Nhân Kit trao tng 100 bng tin TNCN cho các chi hi ti các đa phương trên đa bàn tnh.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên