Nhạc sĩ Thế Hiển: Trường Sa cho tôi cảm hứng sáng tác

Cập nhật: 15-07-2014 | 00:00:00

Đã từng 2 lần ra thăm Trường Sa và cũng đã viết nhiều ca khúc dành cho biển đảo, đối với nhạc sĩ (NS) - NSƯT Thế Hiển, những câu chuyện về Trường Sa mãi luôn “dậy sóng” trong lòng.

 Nhạc sĩ Thế Hiển biểu diễn phục vụ công nhân tại Nhà hát Mỹ Phước (TX.Bến Cát)

Gặp nhạc sĩ Thế Hiển trong chương trình “Hướng về biển, đảo thân yêu” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương phối hợp Cục Công tác phía Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức, chúng tôi được ông kể cho nghe những ngày tháng đến thăm và giao lưu với chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc. Đặc biệt, với NS chuyến đi ra quần đảo Trường Sa năm nào đã cho ông rất nhiều cảm xúc, để cho ra đời nhiều tác phẩm âm nhạc hay sau này, như: Vỏ ốc biển, Tiếng hát trên đảo Sơn Ca, Khúc hát tự hào HQ561…

Sau 2 lần đến với đảo Trường Sa (năm 2012, 2013), những kỷ niệm về quần đảo yêu thương mãi trường tồn trong ông. Nhớ lại giây phút thiêng liêng khi đặt chân lên đảo, NS tâm sự: “Khi bước chân lên tàu đi ra Trường Sa, tôi cảm giác tim mình đập rộn rã. Tôi hạnh phúc bởi mình sắp được đến nơi đầu sóng ngọn gió, nơi mà các chiến sĩ đêm ngày cầm chắc tay súng để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc”.

Có lẽ hình ảnh những người chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió ấy đã tiếp thêm sức mạnh, tiếp thêm nguồn cảm hứng cho NS để có nhiều sáng tác hơn về tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc. Khi về đất liền, nhiều đêm liền ông nhớ mãi tiếng còi tàu, tiếng chuông chùa trên đảo. NS cho biết giữa muôn trùng sóng biển dạt dào nhưng khi nghe thấy tiếng chuông chùa vang lên ở đảo Trường Sa Lớn càng làm cho ông thấy đất liền đang ở rất gần với các chiến sĩ. Tiếng còi tàu như lời nhắn nhủ của các chiến sĩ với đất liền, “đất liền hãy yên tâm, nơi đây chúng tôi sẽ luôn chắc tay súng để bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng”.

Sau khi cho ra đời những ca khúc viết về biển đảo, NS còn góp phần giới thiệu các ca khúc đó đến với công chúng. Giọng hát trầm ấm, hòa với nhịp đập con tim người NS như “ru” người nghe trong cảm giác mênh mang sóng biển dạt dào. Đến với Bình Dương trong chương trình biểu diễn phục vụ công nhân, ông cho biết tự hào khi được đến đảo Trường Sa, cảm nhận nét đẹp của người lính đảo. Ông đã kết nối tình cảm giữa người dân Bình Dương với các chiến sĩ hải đảo, để từ đó ai cũng háo hức, góp sức mình xây dựng quê hương, tạo hậu phương vững chắc để các anh yên lòng canh giữ biển khơi.

Thế Hiển là một ca sĩ, NS nổi tiếng ở Việt Nam. Từ thập niên 80, ông đã nổi tiếng với ca khúc “Tóc em đuôi gà”. Ông là NS đa năng từ nhạc phong trào, tình ca, tình mẹ, tình bạn... và luôn cả tình yêu trẻ thơ côi cút cũng hiện diện trong ca khúc của ông. Năm 1980, sau khi tốt nghiệp Trung cấp Thanh nhạc và trở thành diễn viên của đoàn Nghệ thuật Bông Sen, Thế Hiển đã có dịp đi biểu diễn phục vụ bộ đội, thanh niên xung phong khắp mọi miền đất nước. Những chuyến đi, Thế Hiển lại thấm thía thêm những nhọc nhằn, gian khổ của người lính, của thanh niên xung phong... và ông bắt đầu cầm viết tuôn trào những giai điệu “Hát về anh”, “Nhánh lan rừng”, “Chuyện đời xưa - chuyện đời nay”, “Hát trên nông trường xanh”... tất cả đều được các bạn trẻ đón nhận nồng nhiệt.

 

 THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên