Nhạc Trịnh lan tỏa Hà thành

Cập nhật: 26-03-2010 | 00:00:00

 

Hà Nội sắp bước vào một tuần lễ Trịnh Công Sơn với hàng loạt chương trình kỷ niệm. Chín năm sau ngày mất của nhạc sĩ, âm nhạc của ông vẫn có sức hấp dẫn đáng ngạc nhiên đối với mọi đối tượng khán giả.

 

 Poster chương trình Tôi đang lắng nghe

Khán giả Việt Nam thường bị than phiền là chỉ thích thưởng thức nghệ thuật “chùa”. Nhưng riêng với nhạc Trịnh, khán giả luôn sẵn sàng mở hầu bao mua vé, thậm chí còn chăm chỉ tự tổ chức đêm nhạc hơn bất cứ bầu sô nào.

 

Nhạc Trịnh là dòng nhạc hy hữu mà sức hấp dẫn của các giọng hát amateur có phần lấn lướt cả ca sĩ chuyên nghiệp.

 

Một trong số những giọng hát amateur đang được chú ý, ca sĩ - nhà báo Khôi Minh mở đầu tuần nhạc Trịnh bằng chương trình Tôi đang lắng nghe tại ON cafe (37 Trần Bình Trọng) vào tối 30-3.

 

Sau khi phát hành album đầu tay Bộ sưu tập 09, Khôi Minh đã giành được cảm tình của kha khá dân nghiền Trịnh qua Chiều một mình qua phố và đặc biệt là Tình sầu bởi “sự dịu dàng và bảo bọc qua cách hát” - nhận xét của một fan nữ. Tôi đang lắng nghe có sự tham gia của nghệ sĩ guitar Tuấn Khang, giải Nhất đại nhạc hội Ghi ta toàn quốc năm 2002 và một số giọng hát làm báo khác. 

 

Vào đúng ngày mất của Trịnh Công Sơn, 1-4, khán giả yêu Trịnh sẽ phải bối rối trước một số lựa chọn. Một chương trình Nhà báo hát Trịnh khác cũng được tổ chức tại quán Kiến (143 Nghi Tàm).

 

Tham gia chương trình này, khán giả sẽ được giao lưu với một số nhà nghiên cứu về âm nhạc của Trịnh Công Sơn, có thể còn được nghe thơ viết về Trịnh.

 

Các thành viên của box nhạc Trịnh (mạng Trái tim Việt Nam online), diễn đàn được xem là lớn nhất của những người yêu mến Trịnh Công Sơn làm chương trình đặc biệt Này em có nhớ.

 

Hầu như tháng nào box nhạc Trịnh cũng tổ chức một chương trình offline để hát và nghe nhạc Trịnh ở những địa điểm khác nhau. Dịp này, box nhạc Trịnh chơi sang, đầu tư thuê phòng trà Bee (2B Phạm Ngọc Thạch) làm show 1-4.

 

Này em có nhớ tất nhiên không thể thiếu những giọng hát gạo cội của cộng đồng yêu nhạc Trịnh tại Hà Nội: Nguyệt Ca, Trí Trung, Hoàng Lân… và khách mời Khôi Minh.

 

Cũng tối 1-4, một nhóm bạn trẻ khác sẽ tổ chức chương trình tưởng nhớ mang tên “Vọng…” tại cà phê 1113 Đê La Thành. Vẫn là một chương trình của các giọng hát không chuyên với guitar.

 

Giọng hát amateur khá nổi trong giới mê nhạc Trịnh, anh Trịnh Sơn Truyền cho biết “đang phải cố hết sức sắp xếp công việc để nhận lời mời tham gia chương trình 1-4 của cà phê Trịnh Ca (359 Nguyễn Khang) và cà phê Nhạc Trịnh (Trung Kính).

 

Anh Truyền năm nay 42 tuổi, làm nghề lái xe du lịch, đã hát ở Trịnh Ca và cà phê Nhạc Trịnh gần bốn năm nay. Cứ tối thứ năm và chủ nhật hằng tuần, các khách du lịch mà anh phục vụ thường phải nhận lời từ chối những nhu cầu đi lại phát sinh, chỉ vì anh Truyền bận show Trịnh.

 

“Các quán hầu như không cần tuyên truyền, quảng bá nhưng tối nào có nhạc Trịnh thì khách đến muộn khó kiếm chỗ ngồi” - anh Truyền cho biết.

 

Gần một năm trước, vì lý do khách quan, cà phê Trịnh Văn ở Hoàng Hoa Thám của anh Truyền phải dừng hoạt động. Ngẩn ngơ mất một thời gian, đến nay anh vẫn ấp ủ tìm địa điểm để mở lại.

 

Ngày 2-4, kỹ sư Nguyễn Hữu Thái Hòa - người đã từng làm tới năm album nhạc Trịnh và Nguyệt Ca sẽ hát trong chương trình Hãy yêu nhau đi do tập đoàn FPT tổ chức tại trụ sở trên đường Phạm Hùng. Sau đó, Nguyễn Hữu Thái Hoà thậm chí còn có ý định làm một chương trình Trịnh trên thuyền dọc suối Yến.

(THEO TIỀN PHONG)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên