Nhận diện cơ hội, tạo thế chủ động trong thu hút đầu tư

Cập nhật: 05-12-2023 | 19:09:44

(BDO) Bình Dương đang tập trung thu hút nguồn lực đầu tư, xây dựng phát triển hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) theo hướng hiện đại, đồng bộ để đón đầu cơ hội thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hiệu quả, chất lượng, xanh và thông minh hơn. Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 được tổ chức lần thứ 4 tại tỉnh Bình Dương được xem là cơ hội “vàng” để Bình Dương hiện thực hóa các kế hoạch của mình.

Cơ hội và thách thức

Trong nhiều năm qua, Bình Dương đã trở thành “thương hiệu” trong thu hút đầu tư, nhất là vốn FDI của cả nước. Đến nay, tỉnh đã thu hút hơn 4.200 dự án FDI với tổng số vốn đầu tư hơn 40,3 tỷ đô la Mỹ từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh; tiếp tục là địa phương đứng thứ 2 của Việt Nam về thu hút vốn FDI, sau TP.Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Bộ Khoa học -Công nghệ,  tỉnh Bình Dương và các đại biểu tham dự  một phiên họp chuyên đề tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023

Ông Peter Portheine, Giám đốc Văn phòng Dự án Quốc tế Eindhoven (Hà Lan), nhận định việc Bình Dương hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, trong đó có việc liên tục được chọn tổ chức Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) và Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) giúp Bình Dương có cơ hội mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế; đồng thời có thêm cơ sở để Bình Dương hiện thực hóa các kế hoạch phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, đạt kết quả ấn tượng trong xây dựng thành công thành phố thông minh.

Tuy nhiên, trao đổi tại các phiên thảo luận tại Diễn đàn Hợp tức kinh tế Horasis châu Á 2023, các chuyên gia đều cho rằng vẫn còn rất nhiều thách thức trong thu hút FDI trong thời gian tới. Theo ông Leon Toh, Giám đốc điều hành, Damson Capital (Singapore), các nhà đầu tư hiện nay coi trọng việc kết hợp các giá trị xã hội, môi trường với lợi nhuận doanh nghiệp vào việc lựa chọn đầu tư, thay vì chỉ xem xét khả năng sinh lời hoặc rủi ro do cơ hội đầu tư mang lại. Vì thế, không chỉ cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, mà việc cam kết về chiến lược ESG (Environment - môi trường, Social - xã hội và Governance - quản trị doanh nghiệp), chiến lược Net Zero… đang là những thách thức trong đầu tư vào Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng.

Nhanh chân nắm bắt những yêu cầu phát triển cũng như xu thế thu hút đầu tư “xanh”, Bình Dương đã và đang tiếp tục chuyển hướng thu hút đầu tư có chọn lọc theo hướng tăng hàm lượng chất xám, khoa học - công nghệ cao và thân thiện môi trường. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh đang tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh nhằm thích ứng với nền sản xuất mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Sẵn sàng đón dòng vốn chất lượng

Theo bà Maggie Chao, Phó Giám đốc ban, Viện Nghiên cứu công nghệ công nghiệp (ITRI), Đài Loan (Trung Quốc), trước khi bà đến Việt Nam bà có biết nhà sản xuất xe đạp lớn nhất thế giới - Giant đến từ Đài Loan đã quyết định đầu tư vào Bình Dương và thành lập nhà máy mới của họ tại đây. Không chỉ Giant, Lego và nhiều tập đoàn lớn đã chọn Bình Dương làm cơ sở sản xuất mới của họ. 

Các diễn giả tham luận tại diễn đàn

Những thành tựu trong thu hút đầu tư thời gian qua là cơ hội để Bình Dương tiếp tục quảng bá hình ảnh nhằm thu hút đầu tư từ các tập đoàn lớn. Chắc chắn thời gian tới sẽ có nhiều nhà đầu tư ở các quốc gia phát triển đến Bình Dương tìm hiểu cơ hội đầu tư tại đây.

Tại phiên chuyên đề đặc biệt “Bình Dương - mô hình kiến tạo cộng đồng thông minh hướng đến sẵn sàng đầu tư”, các diễn giả cho rằng việc chuyển đổi mô hình phát triển công nghiệp của Bình Dương, từ công nghiệp - đô thị - dịch vụ sang công nghiệp - đô thị - dịch vụ thông minh, sinh thái, bao gồm: Nâng cấp các KCN hiện hữu, như xây mới các KCN xanh, thông minh, với khả năng cung cấp nền tảng công nghệ 4.0 như IoT, Big Data… giúp nhà đầu tư dễ dàng triển khai mô hình nhà máy thông minh, sản xuất thông minh nhanh chóng và hiệu quả, góp phần gia tăng năng suất lao động nội tỉnh…

Ông Nguyễn Trọng Luật, Tổng Giám đốc Cicor Việt Nam, nhận xét Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 là cơ hội để Bình Dương quảng bá, kêu gọi kết nối và đầu tư cho dự án thành phố thông minh. Tại diễn đàn này, các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ học hỏi được kinh nghiệm về mô hình kinh doanh, quản trị trong cuộc cách mạng 4.0 mà còn có cơ hội kết nối, hợp tác với các tập đoàn hàng đầu châu Á và toàn cầu, nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội, đối tác phát triển, thúc đẩy thương mại và hợp tác đầu tư.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương, nhấn mạnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023 là cơ hội để Bình Dương tiếp cận và nắm bắt kịp thời những tri thức, tầm nhìn và các xu thế mới của thời đại, đồng thời nhận diện những khó khăn, thách thức để phục vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bình Dương tin tưởng diễn đàn năm nay cũng là cơ hội để tỉnh tăng cường quảng bá thương hiệu với đối tác trong và ngoài nước. Kỳ vọng Bình Dương sẽ được giới thiệu như một điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư quan trọng của khu vực và trên thế giới, qua đó chuẩn bị những điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng nhà đầu tư, hướng đến sẵn sàng thu hút nhà đầu tư thế hệ mới, thâm dụng tri thức, khoa học và công nghệ, mang lại giá trị gia tăng cao hơn, góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên