Nhãn hiệu tập thể Măng cụt Dầu Tiếng - Nâng tầm giá trị

Cập nhật: 26-06-2019 | 08:59:42

Hội Nông dân huyện Dầu Tiếng vừa phối hợp với Phòng Kinh tế huyện và Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ công bố nhãn hiệu tập thể Măng cụt huyện Dầu Tiếng. Kể từ đây, măng cụt Dầu Tiếng đã có giấy thông hành để vươn ra thị trường xa hơn, bền vững hơn.

 Nhãn hiệu đã trao tay nông dân

Trong xu thế chung của thị trường hiện nay đòi hỏi sản phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ từ cơ quan chức năng. Vì vậy, công tác xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng luôn được tỉnh Bình Dương quan tâm thực hiện.


Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể Măng cụt huyện Dầu Tiếng

Sau hơn 2 năm thực hiện dự án, từ khâu chuẩn bị đến tập huấn cho các tổ chức, cá nhân liên quan, xây dựng mô hình và triển khai thực hiện thí điểm một số nội dung quản lý và khai thác nhãn hiệu tập thể, ngày 24-6- 2019, nhãn hiệu tập thể Măng cụt Dầu Tiếng đã chính thức được trao tận tay những người nông dân trồng măng cụt của huyện Dầu Tiếng. Đây thực sự là một sự kiện đặc biệt có ý nghĩa đối với nông dân trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, bởi cùng với việc nhãn hiệu tập thể được trao tay, họ đã có được hàng ngàn con tem đúng quy chuẩn, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp phép lưu hành để dán lên từng trái măng cụt do chính tay mình làm ra. Từ đây, măng cụt Dầu Tiếng không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp thuần túy mà còn có sở hữu trí tuệ, được bảo vệ thương hiệu khi sản phẩm lưu thông trên thị trường.

Khoác trên mình chiếc áo mới, măng cụt Dầu Tiếng giờ đây không chỉ là nguồn sống chủ yếu của người nông dân miệt vườn mà đã trở thành hồn quê, là nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Thanh Tuyền và Thanh An, huyện Dầu Tiếng.

 Giữ vững thương hiệu

Trong những năm gần đây, tại các hội thi trái cây ngon cụm miền Đông Nam bộ, măng cụt xã Thanh Tuyền và Thanh An, huyện Dầu Tiếng đều đoạt giải cao. Điều đó cho thấy, măng cụt Dầu Tiếng nay đã trở thành một thương hiệu thật sự.


Măng cụt huyện Dầu Tiếng được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP

Để nhãn hiệu tập thể măng cụt Dầu Tiếng khẳng định uy tín, chỗ đứng vững chắc trên thị trường, hiện tại chỉ những loại măng cụt đạt yêu cầu chất lượng mới được Hội Nông dân huyện Dầu Tiếng cấp phép sử dụng nhãn này để dán lên sản phẩm. Đây cũng là dấu hiệu quan trọng giúp người tiêu dùng nhận diện chính xác măng cụt Dầu Tiếng, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, bảo vệ uy tín của nhà sản xuất, giúp họ an tâm hơn trong sản xuất và tiêu thụ. Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể còn là một tấm giấy thông hành để các sản phẩm măng cụt Dầu Tiếng vươn ra thị trường thế giới.

Có thể nói, việc phát triển tài sản trí tuệ đối với măng cụt Dầu Tiếng không chỉ hứa hẹn nâng tầm trái măng cụt mà còn tạo ra bước đệm cho nhiều sản phẩm khác của tỉnh khẳng định thương hiệu của mình. Đồng thời, việc này còn góp phần nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ của người dân và doanh nghiệp, khuyến khích từng địa phương, doanh nghiệp và hộ nông dân nâng cao tinh thần đoàn kết, cùng nhau gìn giữ và phát triển sản phẩm nông sản đặc trưng đã gắn liền với một vùng đất.

 Nhãn hiệu tập thể Măng cụt Dầu Tiếng được huyện Dầu Tiếng tổ chức thực hiện từ năm 2016 tại các vườn măng cụt chất lượng cao ở 2 xã Thanh Tuyền và Thanh An, với mô hình Nhà quản lý - Nhà vườn - Nhà khai thác theo các quy trình sản xuất, tiêu chí về trọng lượng quả, độ đường, an toàn thực phẩm theo quy trình, tiêu chuẩn thực hiện nông nghiệp tốt (GAP). Qua hơn 2 năm thực hiện, Cục Sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học và Công nghệ đã chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể Măng cụt Dầu Tiếng theo Quyết định số 47585/QĐ-SHTT ngày 17-6-2019.

 SƠN ĐÔNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên