Nhân lên điều tử tế trong cuộc sống

Cập nhật: 23-12-2023 | 09:18:37

Có những người dù thân thể không bình thường, nhưng họ vẫn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện bằng tinh thần lạc quan với mong muốn thắp lên ngọn lửa nhân ái trong lòng mỗi người và mang lại những điều tươi đẹp cho cuộc sống. Một trong số đó chính là anh Dương Quang Toàn, nhân vật được nhắc đến trong chương trình “Tôi yêu Bình Dương” tuần này.

Anh Dương Quang Toàn hiện sống ở khu phố 7, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Lúc nhỏ, anh bị bệnh và di chứng để lại với cột sống bị co rút, lưng gù nên dáng đi lúc nào cũng xiêu vẹo, khó khăn. Anh đã từng bước vượt qua mặc cảm vì bệnh tật, vươn lên trong học tập, có việc làm ổn định và trở thành một người tích cực trong các hoạt động thiện nguyện.

Anh Dương Quang Toàn (người trong cùng bên trái) cùng cán bộ Hội Chữ thập đỏ phường Phú Cường, các tình nguyện viên trao đổi về công tác vận động HMTN

Hoạt động thiện nguyện đầu tiên mà anh Toàn tham gia và gắn bó đến tận bây giờ đó là phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN). Ban đầu anh tham gia hiến máu bởi những ý nghĩa cao cả của phong trào này. Sau này, để vận động thêm nhiều người cùng tham gia, anh đã trực tiếp đi vận động cũng như thành lập nhóm trên Facebook với tên gọi “Hiến máu tình nguyện - Giọt máu yêu thương Bình Dương” để lan tỏa phong trào này đến với nhiều người hơn. Hiện nay, nhóm này đã thu hút hơn 6.600 thành viên tham gia. Chỉ tính từ tháng 11- 2022 đến 12-2023, anh đã vận động và đăng ký cho 1.583 lượt người HMTN, trong đó có 1.226 lượt hiến máu thành công ở các địa phương như: TP.Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng.

Sau thời gian tham gia HMTN, anh Toàn còn tìm hiểu và tham gia hiến tiểu cầu. Mỗi lần đi hiến tiểu cầu dù gặp không ít trở ngại do đường sá xa xôi (hiến tại TP.Hồ Chí Minh), mất thời gian nhiều hơn, nhưng anh vẫn rất vui vì nghĩ đến những người được cứu sống nhờ tiểu cầu mà mình hiến tặng.

Điều mà chúng tôi càng khâm phục hơn ở con người tuy nhỏ bé nhưng có tinh thần lớn này là anh còn đăng ký tham gia hiến mô, hiến tạng và hiến xác cho y học. Anh chia sẻ, ban đầu anh cũng nghĩ con người ai đến lúc chết cũng sẽ về với cát bụi, chết là hết. Cho đến một ngày, anh biết về hoạt động hiến mô, hiến tạng và suy nghĩ ấy đã thay đổi. Anh đăng ký tham gia hoạt động này để khi chết đi vẫn làm được những điều ý nghĩa trong cuộc sống, cao cả hơn hết đó là nhân lên sự sống cho những người bệnh đang chờ sự sống được hồi sinh từ những điều kỳ diệu mà những người hiến mô, hiến tạng mang lại cho họ.

Tôi vẫn thường hỏi anh, một con người nhỏ bé, không lành lặn như anh sao lúc nào cũng có suy nghĩ lớn lao, nhân văn đến vậy. Anh trả lời đơn giản bằng một câu nói nhưng đã thể hiện tất cả: “Cho đi là còn mãi”. Vâng, không phải ai cũng nghĩ, cũng làm được như anh. Những điều tử tế mà anh đã và đang làm luôn là nghĩa cử, là tấm gương để mọi người noi theo, sống đẹp hơn dù cuộc sống phải luôn đối diện với bao khó khăn, thử thách.

Để hiểu hơn về những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa mà anh Dương Quang Toàn đã tham gia, để biết thêm về một con người “tàn nhưng không phế’ như anh từng chia sẻ, mời quý độc giả đón xem tập tiếp theo của chương trình “Tôi yêu Bình Dương”. Chương trình do Báo Bình Dương thực hiện, phát vào lúc 6 giờ ngày 24-12-2023 tại địa chỉ: www. baobinhduong.vn.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên