Nhân Ngày Thế giới phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6-2010: Cần nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy

Cập nhật: 26-06-2010 | 00:00:00

Những năm gần đây, tình hình tệ nạn ma túy (TNMT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Năm 2009, ngành chức năng đã phát hiện bắt giữ 225 vụ với 448 đối tượng phạm pháp về ma túy, thu giữ 152,7g heroin, 135 viên ma túy tổng hợp. Số người nghiện ma túy (NMT) vẫn tăng hàng năm, nếu trong năm 2008 toàn tỉnh chỉ có 708 người nghiện thì đến cuối năm 2009 đã lên tới 1.427 người, tăng 101,5% so với năm 2008. Tình hình nêu trên đã đặt ra cho công tác phòng, chống ma túy (PCMT) ngày càng nặng nề hơn. Theo điều tra của ngành công an trong số 91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã có đến 72 xã, phường, thị trấn có đối tượng NMT, chiếm 79%. Do đó, Đề án “Xây dựng xã, phường không có tệ nạn ma túy” là nhiệm vụ trọng tâm của công tác PCMT hiện nay.

Hội nghị triển khai kế hoạch của Ban chỉ đạo phòng chống ma túyĐấu tranh phòng, chống ma túy

Thời gian qua, các ngành chức năng đã phát hiện 225 vụ, bắt 448 đối tượng. Công an huyện, thị xã đã xác lập 10 chuyên án đấu tranh với tội phạm ma túy (TPMT), đến nay đã triệt phá 8 chuyên án, bắt khởi tố 130 đối tượng, đình chỉ 1 chuyên án, điển hình như tụ điểm Bến xe Lam Hồng, huyện Dĩ An bắt 8 đối tượng mua bán, tàng trữ và 20 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; phát hiện 2 vụ, 2 đối tượng trồng cây cần sa ở Dầu Tiếng và Phú Giáo, thu giữ và tiêu hủy 76 cây cần sa và 18kg cần sa khô. TAND tỉnh đã xét xử 161 vụ, 234 bị cáo liên quan đến TPMT, mức phạt tù 7 - 15 năm có 52 bị cáo, 3 - 7 năm có 68 bị cáo, dưới 3 năm có 106 bị cáo và án treo có 8 bị cáo. Được biết, hiện nay toàn tỉnh có 1.427 đối tượng nghiện, tăng 719 đối tượng, trong đó: Thuận An có 284, Dĩ An 200, TX.TDM 170, Phú Giáo 133, Bến Cát 116, Dầu Tiếng 90, Tân Uyên 38, trong trại giam 104 và trong Trung tâm GDLĐ-TVL tỉnh 292 đối tượng. Về độ tuổi người nghiện: dưới 16 tuổi, 1 người; từ 16 - 18 tuổi, 27 người; từ 18 - 30 tuổi, 1.199 người; từ 30 - 45 tuổi, 193 người; trên 45 tuổi, 7 người,

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công văn số 88/TTg-KGVX tới các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc mở đợt cao điểm PCMT. Công văn nêu rõ: Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới, kế hoạch tổng thể phòng, chống và kiểm soát ma túy, chương trình mục tiêu quốc gia PCMT; thiết thực hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày 26-6 ngày thế giới phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy”, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo mở đợt cao điểm PCMT từ ngày 1-6 đến ngày 30-6-2010.

Đổi mới hoạt động truyền thông phòng, chống ma túy

Một trong những vấn đề nan giải nhất hiện nay là rất nhiều người NMT sau khi cai nghiện đã không thể hòa nhập với cộng đồng và tiếp tục quay trở lại con đường nghiện ngập, mặc dù công tác truyền thông nhằm xóa bỏ sự kỳ thị của gia đình, cộng đồng đối với họ đã được khá chú trọng. Tại lớp tập huấn “Tuyên truyền phòng chống tội phạm và phòng chống HIV/AIDS” do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức vào tháng 8-2009, TS. Nguyễn Thị Minh Thái, Trưởng khoa Báo chí - Truyền thông, trường Đại học XH&NV Hà Nội đã khẳng định: “Cán bộ làm công tác truyền thông; phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí cần phải có sự đổi mới trong cách tiếp cận thông tin - dưới góc nhìn văn hóa; đổi mới trong những hình thức, cách thức thông tin nhằm giúp cho người dân hiểu đúng, hiểu đủ về ma túy, HIV/AIDS một cách có văn hóa; tránh những hình thức thông tin, tuyên truyền làm cho người dân cảm thấy ghê sợ, xa lánh, kỳ thị và phân biệt đối xử với người NMT hoặc nhiễm HIV/AIDS”.

Gia đình là tế bào của xã hội, là chỗ dựa tinh thần vững chắc của các thành viên. Trong cuộc chiến đấu chống ma túy, gia đình có vai trò, vị trí rất quan trọng trong đời sống sinh hoạt; góp phần động viên, hướng dẫn người nghiện thực hiện đúng các quy định cai nghiện, tự giác chủ động đến với các trung tâm cai nghiện hoặc các cơ sở y tế làm các xét nghiệm chất ma túy định kỳ; động viên người nghiện phối hợp với cán bộ làm công tác PCMT, TNXH; động viên tham gia vào các hoạt động đoàn thể... Chính sự quan tâm, yêu thương, giúp đỡ của các thành viên trong gia đình đối với người nghiện là nhân tố đầu tiên và kiên quyết tạo nên niềm tin để giúp cho những người nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Còn cộng đồng là nơi để mọi người tự soi mình, tự nhận thức và đánh giá chính bản thân mình và gia đình. Ở đó, có họ hàng thân thiết, làng xóm láng giềng. Trong cộng đồng xã hội luôn có những áp lực vô hình tác động đến mọi người. Có những điều tốt đẹp, những nghĩa cử thân thiện thì sẽ được cộng đồng luôn quan tâm, khích lệ, động viên, song nếu có bất kỳ hành vi trái với dư luận xã hội sẽ bị chỉ trích nặng nề, phản ứng kịch liệt. Và lúc đó, người nghiện sẽ bị khinh thường, kỳ thị, bị xa lánh và bị phân biệt đối xử.

Chính vì vậy, nếu tiếp cận công tác truyền thông dưới một góc nhìn văn hóa, các cán bộ làm công tác truyền thông, các nhà báo sẽ biết cách hạn chế những thông tin, hình ảnh ghê rợn về ma túy dễ làm cho cộng đồng sợ hãi, xa lánh, kỳ thị người nghiện. Nếu biết cách phát huy những giá trị văn hóa của gia đình, khơi dậy bản chất văn hóa con người của họ, tạo ra sự tương tác gắn kết hợp lý giữa người nghiện, gia đình, cộng đồng xã hội trong công tác PCMT, chống tái nghiện và hòa nhập cộng đồng... thì công tác PCMT sẽ hiệu quả hơn.

Một số giải pháp

Căn cứ QĐ số 3422/2009/QĐ-BCA-C11 ngày 28-10-2009 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy” và thực trạng tình hình công tác PCMT nói chung, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”, với mục tiêu đến cuối năm 2010, toàn tỉnh phấn đấu giảm 10% số người nghiện hiện có, giảm 10% số xã, phường, thị trấn có TNMT. Tổ chức cuộc vận động “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy”. Mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức nhân dân tự quản như: “Tổ đoàn kết”, “Khu phố tự quản”, “Tổ an ninh nhân dân”... làm nòng cốt trong việc phát hiện, đấu tranh với TNMT ở khu dân cư. Ngành công an, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo của tỉnh tập trung và hỗ trợ chỉ đạo điểm một số xã, phường, thị trấn trọng điểm ở huyện Thuận An, Dĩ An và TX.TDM. Dự kiến kinh phí phân bổ cho Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy” ở 91, xã, phường, thị trấn là 1,945 tỷ đồng, với những giải pháp tích cực trên, hy vọng các xã, phường trọng điểm sẽ đẩy lùi TNMT có hiệu quả.

HÙNG LÊ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên