“Nhận quà tri ân khách hàng”, bị lừa hơn 300 triệu đồng

Cập nhật: 03-04-2023 | 08:08:30

Mặc dù các hình thức lừa đảo như xem quảng cáo, nghe nhạc nhận quà… không phải mới nhưng vẫn có một số người vì nhẹ dạ, cả tin mà “sập bẫy”.

Cụ thể mới đây là trường hợp của chị Trịnh Thị H. (sinh năm 1987, ngụ xã An Sơn, TP.Thuận An) bị lừa chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội. Trước đó vào ngày 26-3, chị H. sử dụng điện thoại lên mạng xã hội Facebook thì được trang “Yody 11” gửi tin nhắn thông báo nhận quà tri ân khách hàng và yêu cầu chị H. cung cấp thông tin cá nhân và địa chỉ nhận hàng. Sau khi cung cấp thông tin, chị H. được hướng dẫn tải ứng dụng Telegram và được trang Telegram tên Quản Lý Tuấn Tú hướng dẫn thực hiện các thao tác, truy cập vào hai đường link để xem quảng cáo nhận quà. Sau khi chị H. xem xong thì được người tên Lê Trường An chuyển 10.000 đồng vào ví MoMo của chị. Lúc này, chị H. tiếp tục xem Youtube và làm như trên thì được một tài khoản ngân hàng tên Chau Thanh Thien chuyển vào ví MoMo của chị H. 20.000 đồng.

Sau khi nhận tiền xong, trang Quản Lý Tuấn Tú gửi cho chị H. một đường link khác và yêu cầu chị H. liên hệ để nhận quà và làm nhiệm vụ để được nhận tiền. Sau khi truy cập theo đường link, chị H. được trang Giám đốc kinh doanh 88 yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ chuyển tiền vào các số tài khoản do trang cung cấp để nhận tiền hoa hồng. Từ ngày 26 đến 27-3, chị H. đã chuyển tổng cộng hơn 316 triệu đồng nhưng chưa được nhận lại tiền gốc và tiền hoa hồng. Lúc này, chị H. mới phát hiện mình bị “sập bẫy” lừa đảo nên trình báo cơ quan công an.

Trước đây, cơ quan công an đã cảnh báo các trang Facebook có dạng như: “Quà tặng YODY”, “Yodyy 07”, “Yody Tri Ân Khách Hàng”… gửi tin nhắn tặng quà tri ân khách hàng là hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội. Cụ thể, khi nạn nhân liên hệ các trang Facebok trên thì được đối tượng hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ để được nhận quà tặng từ nhãn hiệu thời trang YODY. Ban đầu các đối tượng sẽ hướng dẫn nạn nhân làm nhiệm vụ đơn giản là xem phim quảng cáo của nhãn hiệu YODY trên Youtube và nhận được 10.000 - 20.000 đồng mỗi lượt xem. Sau khi tạo được sự tin tưởng, đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển cho chúng số tiền lớn dần để nhận tiền thưởng là phần trăm hoa hồng từ số tiền đã chuyển. Khi nạn nhân không còn khả năng tài chính, các đối tượng cắt liên lạc với nạn nhân, chiếm đoạt hết số tiền.

Từ vụ việc trên, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông, mạng internet và mạng xã hội. Theo đó, người dân không tham gia đầu tư qua không gian mạng và chuyển tiền cho những tài khoản ngân hàng mà mình không quen biết để tránh bị lừa.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=3987
Quay lên trên