Nhân rộng các mô hình bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở

Cập nhật: 05-09-2024 | 09:03:06

Với tinh thần chủ động, Ban Chỉ đạo 138 TP.Thủ Dầu Một đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.


Công an TP.Thủ Dầu Một ra quân trấn áp các loại tội phạm

Nhân rộng các mô hình từ cơ sở

Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một, cho biết CA thành phố đã chủ động tham mưu Thành ủy, UBND thành phố triển khai 11 kế hoạch chuyên đề đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Từ đó, tình hình an ninh chính trị của thành phố được bảo đảm ổn định, không xảy ra “điểm nóng” phức tạp, đột biến, bất ngờ…

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, hầu hết các vụ việc phức tạp đều xuất phát từ cơ sở nên cần phải được giải quyết từ gốc, CA thành phố đã rà soát 19 mô hình được xây dựng từ cơ sở và đang hoạt động hiệu quả. Điển hình là mô hình “Kết nối Zalo an ninh” với chủ trương phát động người dân báo các tin nhắn về ANTT và thông tin tuyên truyền đến người dân các quy định pháp luật, các văn bản mới để người dân nắm và thực hiện. Đến nay, đã có hơn 30.000 lượt người quan tâm và đã đăng tải trên 100 bài viết tuyên truyền trên nhiều lĩnh vực. Song song đó, CA thành phố triển khai mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT và phòng cháy, chữa cháy”, đến nay mô hình trên đã góp phần làm giảm tội phạm, ổn định tình hình ANTT và phòng cháy, chữa cháy ở địa phương. Ngoài ra, mô hình Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm trên địa bàn 14 phường với các mô hình nhỏ, như Tổ nhân dân tự quản, Camera an ninh, Câu lạc bộ chủ nhà trọ tự quản về ANTT, Tổ bảo vệ ANTT khu dân cư, Tổ liên gia phòng chống tội phạm, Xứ đạo bình yên tiếp tục phát huy hiệu quả.

Ngoài việc triển khai các mô hình, CA thành phố còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, Đài Truyền thanh thành phố và các phường, các trường học, công ty doanh nghiệp trên địa bàn tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội với gần 200 cuộc, có gần 50.000 lượt người tham dự, phát hàng chục ngàn tờ rơi tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma túy, lừa đảo công nghệ cao, lừa đảo “tín dụng đen”…

Chủ động tấn công trấn áp tội phạm

Ông Trần Bảo Lâm, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, Trưởng ban Chỉ đạo 138 thành phố, nhấn mạnh trong những tháng cuối năm 2024, tình hình tội phạm sẽ còn diễn biến phức tạp, một số loại tội phạm có xu hướng tăng như tội phạm trộm cắp tài sản, tội phạm đường phố, tội phạm sử dụng không gian mạng để hoạt động; ngày càng xuất hiện nhiều thủ đoạn phạm tội mới, tinh vi, xảo quyệt, nguy hiểm; thành phần tội phạm đa dạng, có xu hướng trẻ hóa. Do đó, cần nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở trong việc đẩy mạnh phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”; chủ động nắm chắc tình hình, diễn biến hoạt động của các loại tội phạm để có giải pháp đấu tranh trấn áp theo tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm theo tinh thần “tích cực, khẩn trương, hiệu quả”. Trong đó, chủ đạo là CA thành phố sẽ triển khai quyết liệt các phương án, kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội phù hợp đặc điểm tình hình, địa bàn, không để tội phạm hoạt động gây bức xúc dư luận xã hội. Song song đó là thực hiện hiệu quả các hình thức tuyên truyền đa dạng, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, nhất là thanh thiếu niên, người lao động, học sinh, sinh viên; đồng thời chú trọng truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, công nghệ số, các trang mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở.

Lực lượng chức năng thành phố sẽ tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm từ nay đến cuối năm 2024, triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phòng, chống các loại tội phạm phù hợp với tình hình thực tiễn, không để tái phức tạp trở lại đối với địa bàn đã chuyển hóa đạt”, ông Trần Bảo Lâm nhấn mạnh.

Theo thống kê từ Ban Chỉ đạo 138 TP.Thủ Dầu Một, 6 tháng năm 2024, trên địa bàn thành phố xảy ra 98 vụ vi phạm về trật tự xã hội, giảm 21 vụ so cùng kỳ, bắt giữ 113 đối tượng, đã khám phá trong kỳ 65 vụ; đạt tỷ lệ hơn 66%. Về tội phạm ma túy đã triệt phá 34 vụ, bắt giữ 32 đối tượng; giảm 1 vụ so với cùng kỳ, đưa vào trung tâm cai nghiện bắt buộc 51 đối tượng.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=522
Quay lên trên