Nhân rộng các mô hình phòng chống tội phạm

Cập nhật: 28-03-2014 | 00:00:00

Ngày 25-3, Công an tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2013 và triển khai công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2014. Qua đó, nhiều mô hình vận động người dân tham gia phòng chống tội phạm được đánh giá cao, cần được nhân rộng.

Từ những mô hình

Năm qua, công tác vận động người dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) ở Bình Dương phát triển mạnh. Công an cùng các ban, ngành đoàn thể đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền chính sách pháp luật, vận động người dân cung cấp thông tin tố giác tội phạm, phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình phòng chống tội phạm. Năm 2013, người dân đã cung cấp cho cơ quan công an 542 nguồn tin có giá trị, giúp điều tra, khám phá 420 vụ án, bắt 635 đối tượng phạm pháp hình sự. Thông qua đó đã có 221 tập thể và 1.014 cá nhân được khen thưởng đột xuất. Phát huy hiệu quả này, trong năm 2014 sẽ tiếp tục duy trì các mô hình phòng chống tội phạm; đặc biệt là củng cố phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở các địa bàn giáp ranh, trong các khu công nghiệp.  

Đại tá Huỳnh Ngọc Phương (giữa) trao cờ thi đua của Bộ trưởng Bộ Công an cho đại diện xã An Tây (Bến Cát) và phường Phú Cường (TP.TDM) là hai địa phương có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”

Thượng tá Nguyễn Xuân Hoàn, Phó Trưởng Công an TP.TDM, cho biết hiện nay thành phố đã xây dựng mô hình “Xóm đạo bình yên”, bước đầu đã phát huy hiệu quả. Tại khu phố Mỹ Hảo, phường Chánh Mỹ có hơn 90% người dân theo đạo Thiên Chúa; từ năm 2010, địa phương đã xây dựng mô hình “Xóm đạo bình yên” ở khu phố này, song hoạt động không hiệu quả. Năm 2012, chính quyền đã củng cố ban chủ nhiệm và mời những người có uy tín ở địa phương tham gia. Qua 2 năm hoạt động, đến nay nơi đây là một “điểm sáng” của thành phố trong phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa; bởi lẽ 3 năm liền được công nhận là khu phố văn hóa. Người dân địa phương đã tự nguyện đóng góp kinh phí làm mới 10 tuyến đường, tạo mỹ quan không gian sống. Năm 2013, địa bàn này chỉ xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông, giảm 3 vụ so với cùng kỳ. Cũng trong thời gian qua, trên địa bàn không xảy ra vụ trọng án nào. Ban chủ nhiệm đã kết hợp cùng lực lượng công an, dân quân thường xuyên duy trì công tác tuần tra; kịp thời hòa giải hàng chục vụ tranh chấp về lối đi, đường thoát nước… trong cộng đồng dân cư. Thượng tá Hoàn nhận xét, sở dĩ mô hình này đạt kết quả là nhờ có cách làm phù hợp, vì trước đây vùng đất này vốn dĩ thuần nông; đến khi đô thị hóa thì chính những thành viên trong ban chủ nhiệm đảm nhận việc vận động, tuyên truyền, hướng dẫn bà con ứng dụng công nghệ vào sản xuất, làm dịch vụ để phát triển kinh tế gia đình, thế nên người dân tin tưởng cao, rất thuận lợi trong việc vận động họ hăng hái tham gia vào các phong trào ở địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Hội LHPN tỉnh, cho biết thời gian qua, hội rất quan tâm đến việc xây dựng các mô hình như: CLB phụ nữ chủ nhà trọ, CLB phụ nữ cam kết không có người thân vướng vào tệ nạn xã hội… Theo định kỳ, hội phối hợp cùng các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn kỹ năng, trang bị kiến thức cho chị em hội viên biết cách nâng cao hiệu quả khi vận động, tuyên truyền. Điểm nhấn của các hoạt động là tập trung vào tuyên truyền pháp luật, nâng hiểu biết về pháp luật đến đông đảo nữ công nhân. Trong khi đó, Hội Cựu chiến binh cũng hình thành các mô hình hoạt động khá hiệu quả, như: Hội Cựu chiến binh TX.Dĩ An giao “chỉ tiêu” cho các hội viên vận động từ 2 - 3 hộ gia đình liền kề chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật; thành lập các nhóm tuyên truyền về pháp luật, vận động người dân tham gia tố giác tội phạm.

Cần phát huy, nhân rộng mô hình

Đại tá Lê Ngọc Hữu, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho rằng các mô hình vận động người dân tham gia giữ gìn ANTQ trong thời gian qua cần phải tiếp tục duy trì, nhân rộng. Đại tá Huỳnh Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục V28 (Bộ Công an) đã đánh giá cao những mô hình phòng chống tội phạm ở Bình Dương; trong đó mô hình các tổ thanh niên phòng chống tội phạm là một điển hình tốt trong công tác vận động người dân tình nguyện tham gia giữ gìn ANTQ, mô hình này đã được nhiều địa phương quan tâm, tìm về học hỏi. Đại tá Phương mong rằng trong thời gian tới, mô hình này cần tiếp tục duy trì, phát huy; đồng thời cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật đến số đối tượng là công nhân ở các khu nhà trọ.

Thượng tá Huỳnh Văn Sen, Phó Trưởng phòng Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ - Công an tỉnh (PV28) cho rằng từ những tiền đề thuận lợi mà Bình Dương có sẵn, nhiệm vụ năm 2014 đó là chú trọng tăng cường tuyên truyền pháp luật đến người dân; đặc biệt là số đông công nhân, qua đó tiếp tục vận động họ tham gia cung cấp thông tin tố giác tội phạm. Chính quyền các địa phương cũng cần làm tốt hơn nữa việc vận động các đối tượng phạm tội ra đầu thú; chú ý công tác quản lý người được đặc xá, người chấp hành xong án tù trở về địa phương. Ghi nhận những đóng góp của các tập thể vào phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ”, Bộ trưởng Bộ Công an đã tặng cờ thi đua cho nhân dân và cán bộ xã An Tây, huyện Bến Cát và nhân dân, cán bộ phường Phú Cường, TP.TDM. Ngoài ra, 4 địa phương khác, gồm: xã Thường Tân, xã Bạch Đằng (huyện Tân Uyên), xã Long Hòa (huyện Dầu Tiếng) và phường Lái Thiêu (TX. Thuận An) cũng được Bộ Công an tặng bằng khen. Dịp này, 2 tập thể: xã Tân Mỹ (Tân Uyên) và phường Hiệp Thành (TP.TDM) đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua.

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên