Nhân rộng công nghiệp xanh

Cập nhật: 05-02-2024 | 10:21:57

Gần 3 thập niên trước, khởi đầu dựa trên ý tưởng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore đầu tiên (KCN VSIP I) ra đời. Cũng từ đây, mô hình VSIP đã lan tỏa rộng ra cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, trở thành một mô hình kiểu mẫu về phát triển KCN tập trung cả ở trong và ngoài nước. Tính hiệu quả và sức lan tỏa rộng của thương hiệu VSIP còn là minh chứng về một Bình Dương năng động, đổi mới, hội nhập và phát triển.

 Từ Bình Dương, mô hình Khu công nghiệp VSIP trở thành một mô hình kiểu mẫu về phát triển khu công nghiệp của cả nước

Những nhà sáng lập VSIP cho rằng ngay từ khi đặt nền móng phát triển VSIP I là không chỉ phát triển một KCN đơn lẻ, mà phải tạo ra một môi trường đáng sống cho nhà đầu tư, cho người lao động và cả những người dân xung quanh. Theo đó, thành công đối với một nhà phát triển KCN không đơn thuần đo đếm bằng số lượng doanh nghiệp đến đầu tư, mà bằng cả những dịch vụ tiện ích, môi trường sống và làm việc bền vững mỗi ngày. Có lẽ vậy mà các KCN VSIP đã chạm đến trái tim của các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn trên thế giới, làm thay đổi tư duy về KCN và thuyết phục được họ đến đầu tư vào các KCN của mình.

Theo ông Gricha Safarian, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Puratos Grand-Place Việt Nam (VSIP I), điểm khác biệt tạo nên sức hút của VSIP không chỉ nằm ở hạ tầng hoàn chỉnh và dịch vụ một cửa, mà chính là tầm nhìn phủ xanh và những hoạch định chiến lược kiên định vì sự phát triển bền vững chung cho cả cộng đồng.

Thực tế tại 3 KCN VSIP ở Bình Dương cho thấy VSIP đã có sự quy hoạch tổng thể mang tầm quốc tế, hạ tầng xây dựng đồng bộ, hiện đại, bền vững. Đi trong các khu VSIP như đi trong một khu đô thị sinh thái, đường sá thênh thang, thẳng tắp, rợp bóng cây xanh. Môi trường xanh, sạch, đẹp, hiện đại của VSIP gần như lấn át hoàn toàn yếu tố công nghiệp. Người lao động nơi đây luôn tự hào vì “chưa bao giờ chúng tôi thấy rác thải hay ngập nước trong VSIP”.

 Đặc điểm chung dễ nhận thấy là ở tất cả các VSIP đều được bao phủ một màu xanh với hạ tầng đồng bộ, hiện đại, hài hòa. Nối dài hành trình phủ xanh rộng khắp Việt Nam, VSIP Group đang tiếp tục khai phá những vùng đất mới, để phát triển thêm mô hình KCN - đô thị - dịch vụ. Mô hình VSIP trở thành hình mẫu cho tư duy chiến lược và tầm nhìn xa cho sự phát triển.

Ông Nguyễn Phú Thịnh, Tổng Giám đốc VSIP Bình Dương, cho rằng VSIP phát triển mảng xanh như một phần thiết yếu trong quá trình phát triển hạ tầng KCN. Một khu tích hợp xanh với khâu quản lý, quy hoạch hiệu quả luôn gửi tín hiệu tích cực đến nhà đầu tư, góp phần truyền cảm hứng cho người lao động cũng như những cư dân sống xung quanh, khiến họ tự hào với môi trường sống và làm việc mỗi ngày.

Trải qua chặng đường 50 năm vun đắp và phát triển, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Singapore không ngừng được củng cố và phát triển, đồng thời tiếp tục hướng đến tầm cao mới. Ngài Jaya Ratnam, Đại sứ Singapore tại Việt Nam, cho rằng quan hệ song phương Việt Nam - Singapore càng tốt đẹp bao nhiêu, thì quan hệ giữa Bình Dương và Singapore càng tiến bộ bấy nhiêu. Năm 1996, VSIP I ra đời, lát viên gạch đầu tiên cho mối quan hệ Bình Dương - Singapore và hiện số VSIP đã tăng lên 13 trên khắp Việt Nam. Bình Dương thực sự đã ấn định tiêu chuẩn VSIP cho cả Việt Nam. Nếu VSIP I tập trung phát triển công nghiệp nhẹ, thì VSIP III là một KCN xanh, thông minh, có nhà máy năng lượng mặt trời trong khuôn viên, là nơi có nhà máy trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới của Tập đoàn LEGO đầu tư.

Bình Dương vẫn đang viết tiếp câu chuyện kỳ diệu trên quê hương mình. Trong quá trình 27 năm mở rộng, phát triển, VSIP hôm nay đã chuyển từ KCN truyền thống thành khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ. Dù có tiến lên tầm vóc nào đi chăng nữa, những nhà sáng lập VSIP vẫn kiên định một mục tiêu, đó là tầm vóc của một KCN không chỉ là sức mạnh kinh tế, tầm vóc môi trường sống và làm việc của từng con người cụ thể trong đó.

Mùa xuân là cả một mùa xanh! Rảo bước trên những con đường đầy màu xanh bởi hàng chục loài cây hoa khác nhau, được vun trồng cẩn thận trong các KCN tại Bình Dương, ai cũng dễ dàng cảm nhận được hương sắc mùa xuân đang tràn ngập trong khắp các công trình, nhà máy. Đó là màu xanh của mùa xuân, cũng là màu của niềm tin và hy vọng.

TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=697
Quay lên trên