Nhân rộng “Không gian văn hóa Bác Hồ”

Cập nhật: 01-08-2024 | 08:03:41

Để tạo sự lan tỏa sâu rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến cán bộ, đảng viên (CBĐV), đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, từ mô hình điểm “Không gian văn hóa Bác Hồ” của Thành ủy Dĩ An, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đề nghị nhân rộng mô hình này ra toàn tỉnh.

Từ đơn vị điểm

Đến với trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (TP.Dĩ An), một “Không gian văn hóa Bác Hồ” được xây dựng rất bắt mắt, ý nghĩa. Không gian được xây dựng theo hướng mở, tọa lạc ngay trước sảnh chính của trường để cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh dễ dàng tiếp cận, tham quan và học tập hàng ngày.

Tại đây có nhiều hình ảnh, mô hình trực quan sinh động, đẹp mắt như Bến cảng Nhà Rồng, Nhà sàn Bác Hồ, Lăng Bác, Hang Pác Pó - Suối Lênin… Trong tủ sách, nhà trường sưu tầm đa dạng các tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác để mọi người đến tham quan có thể nghiên cứu và học tập.

Các đại biểu tham quan “Không gian văn hóa Bác Hồ” ở trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, TP.Dĩ An. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đặc biệt, nhà trường đã ứng dụng công nghệ, mã QR để giáo viên, học sinh đọc sách và xem những tư liệu, hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh… Nhà trường còn tổ chức cho giáo viên và học sinh thực hiện kể chuyện và thu âm, ghi hình những mẩu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác, những mẩu chuyện ý nghĩa về những bài học theo tư tưởng của Bác…

Qua 5 tháng chỉ đạo, triển khai thực hiện, TP.Dĩ An đã xây dựng được 132 mô hình “Không gian văn hóa Bác Hồ”; triển lãm hơn 1.400 đầu sách, tranh, ảnh, tư liệu, sách báo về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác; xây dựng 300 tủ sách Bác Hồ; đăng tải 1.000 bài viết tuyên truyền sâu rộng về tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh tại các chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc Thành ủy, Ủy ban MTTQ, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể thành phố...

Các mẩu chuyện được phát hình trực tiếp tại “Không gian văn hóa Bác Hồ” và ứng dụng công nghệ để đưa vào đường link, giúp giáo viên, phụ huynh, học sinh có thể quét mã QR để xem qua điện thoại.

Thầy Triệu Quốc Thanh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, cho biết: “Qua “Không gian văn hóa Bác Hồ”, chúng tôi mong muốn giáo viên, các em học sinh được tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của Bác, các tác phẩm nổi tiếng mà Bác đã viết, các vật dụng thân quen mà Bác sử dụng hàng ngày, các địa danh gắn với cuộc đời sự nghiệp của Bác và đặc biệt là các tư liệu Bác Hồ với các cháu thiếu nhi. Bằng những hình ảnh trực quan sinh động, các em sẽ có trải nghiệm đầy ý nghĩa để ra sức học tập, rèn luyện”.

Ông Phạm Ngọc Ẩn, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Dĩ An, đánh giá mô hình “Không gian văn hóa Bác Hồ” đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của CBĐV và các tầng lớp nhân dân trong việc tự giác, thường xuyên học tập và làm theo Bác; thể hiện lòng yêu kính Bác, nhất là giáo dục thế hệ trẻ, đoàn viên, thanh thiếu nhi; không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy; xây dựng chi, Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh; ngăn chặn sự suy thoái vềtư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, xây dựng TP.Dĩ An ngày càng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.

Lan tỏa

Đánh giá về mô hình “Không gian văn hóa Bác Hồ” của Thành ủy Dĩ An, bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết mô hình góp phần lan tỏa sâu rộng, mang lại những giá trị thiết thực, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành nếp sống, cách làm trong CBĐV và các tầng lớp nhân dân thành phố.

Qua đó, góp phần tăng cường xây dựng Đảng vững mạnh vềchính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Từ ý nghĩa đó, tại hội nghị sơ kết công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đề nghị triển khai nhân rộng mô hình này trên toàn tỉnh.

Trên cơ sở đó, các địa phương đã nhanh chóng triển khai thực hiện mô hình. Cụ thể, tại TP.Thủ Dầu Một, Thành ủy đã chỉ đạo các chi, Đảng bộ trực thuộc xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, nhất là ở các chi bộ trường học.

Song song đó, TP.Thủ Dầu Một tổ chức cuộc thi thiết kế, xây dựng video clip tuyên truyền, giới thiệu “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2024). Ông Nguyễn Hữu Thạnh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết cuộc thi nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong CBĐV và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; bồi đắp tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường dân tộc, khát vọng phát triển quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Việc xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” giúp cho người dân hiểu biết sâu sắc hơn vềthân thế, cuộc đời, sựnghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, qua đó góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến CBĐV, đoàn viên, hội viên và nhân dân vềnhững nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng Đảng và hệthống chính trị trong sạch, vững mạnh gắn với thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Với sự quan tâm của cả hệthống chính trị và nhân dân, thời gian tới “Không gian văn hóa Bác Hồ” trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục được nhân rộng bằng những công trình, sản phẩm cụ thể, cũng như tạo sự lan tỏa sâu rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến CBĐV, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân… 

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1844
Quay lên trên