Nhân rộng mô hình dịch vụ công trực tuyến đến địa bàn cơ sở

Cập nhật: 24-03-2023 | 08:58:14

Sau hơn 1 năm thực hiện Đề án 06 trên địa bàn TP.Dĩ An đã bước đầu thu được những kết quả tích cực, được người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ.

Những kết quả bước đầu

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến thiết yếu cho người dân theo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06) mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn.


Lực lượng Công an TP.Dĩ An hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến

Thượng tá Đàm Bảo Quân, Trưởng Công an (CA) TP.Dĩ An, cho biết: “Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của UBND thành phố, sự hướng dẫn của các phòng nghiệp vụ CA tỉnh, CA TP.Dĩ An đã tập trung triển khai hiệu quả các nhiệm vụ Đề án 06 theo chức năng, nhiệm vụ được giao, bước đầu đã đạt được một số kết quả quan trọng. Nổi bật là đã hoàn thành việc thu thập, cập nhật trên 400.000 thông tin công dân hiện đang sinh sống trên địa bàn TP.Dĩ An lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đáng chú ý là công tác làm sạch dữ liệu dân cư, cấp căn cước công dân kết hợp cấp tài khoản định danh điện tử đạt hiệu quả cao”.

Theo thống kê, tính đến ngày 15-3-2023, CA TP.Dĩ An đã thu nhận thành công 279.655 hồ sơ cấp căn cước công dân; thu nhận định danh điện tử 119.285 hồ sơ, tuyên truyền, hướng dẫn kích hoạt trên 13.000 tài khoản định danh điện tử mức 2. Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06, hướng tới xây dựng Chính phủ số, Công an TP.Dĩ An cũng tập trung vào đối tượng sinh viên đang học tập, sinh sống tại khu ký túc xá Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Theo đó CA TP.Dĩ An đã xây dựng kế hoạch cấp tài khoản định danh điện tử, tài khoản dịch vụ công quốc gia cho sinh viên Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh trên địa bàn, qua đó đã cấp được 11.935 tài khoản định danh điện tử, tạo sự chuyển biến, lan tỏa về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 06 đến đông đảo sinh viên tại khu ký túc xá.

Nhân rộng điểm dịch vụ công trực tuyến

Thời gian qua, CA TP.Dĩ An là một trong những đơn vị đi đầu của tỉnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06, trong đó nổi bật là mô hình điểm triển khai dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06 tại khu căn hộ Phú Đông Premier (phường An Bình).

Mô hình này từ khi được triển khai thực hiện đã giúp người dân sinh sống trên địa bàn thực hiện các thủ tục đăng ký, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia thông qua các địa điểm sinh hoạt cộng đồng và hưởng các tiện ích từ Đề án 06 mà không phải mất thời gian, công sức đến trụ sở cơ quan CA. Trong hơn 1 tháng thực hiện tại khu căn hộ Phú Đông Premier, CA TP.Dĩ An đã cấp 1.788 tài khoản định danh điện tử, đăng ký thành công 362 hồ sơ liên quan đến cư trú qua cổng dịch vụ công quốc gia.

Nhận thấy tính thiết thực của mô hình điểm, hiện CA TP.Dĩ An đã nhân rộng mô hình này đến 22 chung cư trên địa bàn và được đông đảo người dân sinh sống tại đây đồng tình ủng hộ. Hiện nay, tại các nơi được chọn triển khai mô hình điểm, CA TP.Dĩ An đã bố trí lắp đặt các máy tính (kèm camera) để đăng ký hồ sơ trên cổng dịch vụ công quốc gia. Tổ cán bộ được chỉ đạo triển khai mô hình điểm tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ của công dân bảo đảm đúng thời hạn theo quy định của pháp luật và tổng hợp thống kê, báo cáo kết quả định kỳ về tổ công tác Đề án 06 của thành phố. Bên cạnh đó, lực lượng CA TP.Dĩ An cũng kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công và các tiện ích, tính cấp thiết mà Đề án 06 mang lại.

“Thời gian qua, CA TP.Dĩ An tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận, thực hiện các thủ tục hành chính qua mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến. Thời gian tới, CA thành phố sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này đến trụ sở tiếp dân của UBND các phường, văn phòng khu phố để tạo cho người dân cảm giác thoải mái, dễ dàng tiếp cận và sử dụng những tiện ích mà mô hình mang lại”, Thượng tá Đàm Bảo Quân, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên