Nhân rộng mô hình đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân

Cập nhật: 01-10-2022 | 09:35:23

Từ đầu năm đến nay, Ban Tổ chức Đề án Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) và Lao động trẻ các cấp trong tỉnh đã phối hợp tổ chức, lồng ghép nhiều chương trình, hoạt động mới để tuyên truyền và chăm lo cho TNCN trên địa bàn.


Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức chuyến xe “Tiếp sức TNCN và lao động trẻ” tại nhà trọ ở TP.Thuận An

Đa dạng mô hình

Vào ngày cuối tuần, “Sân chơi đường phố” tại Công viên thành phố mới Bình Dương đã trở thành địa điểm quen thuộc của công nhân lao động (CNLĐ) đến thưởng thức âm nhạc, văn nghệ và giải trí, thư giãn. Đây là một mô hình, chương trình mới hướng đến phục vụ đời sống tinh thần cho CNLĐ tại Bình Dương. Không những vậy, hoạt động chăm lo hỗ trợ TNCN còn được các đơn vị Đoàn Thanh niên trong tỉnh đa dạng với nội dung gần gũi đời sống CNLĐ. Tiêu biểu như Thành đoàn Thuận An và các Phường đoàn trực thuộc đã duy trì nhiều mô hình và họat động chăm lo TNCN tại các chi hội nhà trọ.

Trong năm 2022, Thành đoàn Thuận An thực hiện chương trình “Phố TNCN cuối tuần” diễn ra sôi nổi với gian hàng giới thiệu việc làm, “Phiên chợ 0 đồng”, gian hàng giá gốc hỗ trợ 300 phần quà cho TNCN khó khăn. Thành đoàn Thuận An còn thực hiện chương trình “Ngày hội tiếp sức TNCN và lao động trẻ” tuyên dương thanh niên tiêu biểu trong lĩnh vực lao động, sản xuất, kinh doanh. Song song đó, Thành đoàn duy trì mô hình “Căn phòng vươn lên - Thắp sáng ước mơ”, vận động xã hội hóa kinh phí chi trả tiền phòng trọ trong 1 năm cho 2 hội viên công nhân tại phường Bình Hòa với tổng trị giá 24 triệu đồng. Sự hỗ trợ này đã giúp cho gia đình hội viên công nhân có hoàn cảnh khó khăn thêm tinh thần lao động, vượt qua hoàn cảnh vươn lên trong cuộc sống.

Công tác chăm lo, tổ chức các hoạt động hỗ trợ ổn định đời sống, khởi nghiệp cho TNCN luôn được Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức đề án các cấp quan tâm, phối hợp các ngành thực hiện thường xuyên trong các hoạt động của TNCN, chi hội TNCN, chi đoàn, chi hội TNCN trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Nổi bật trong Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN tỉnh năm 2022, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp tổ chức hành trình “Chuyến xe đưa TNCN về quê” thực hiện an sinh xã hội tại tỉnh An Giang và tổ chức 40 chuyến xe “Tiếp sức TNCN và lao động trẻ”.

Mặt khác, các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc đồng loạt tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, chương trình “Sân chơi cuối tuần” và lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các chính sách và pháp luật cần thiết tại các chi hội nhà trọ.

Thiết thực và ý nghĩa

Tại khu phố Bình Đường 2 (phường An Bình, TP.Dĩ An), Hội LHPN phường An Bình vừa tổ chức tuyên truyền về phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại tình dục và chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Trong chương trình này, hơn 75 hội viên chi hội nữ công nhân nhà trọ tại khu phố đã tham gia. Hướng trọng tâm vào công tác tuyên truyền cho chị em nhà trọ, báo cáo viên đã thông tin quy định pháp luật về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, hôn nhân gia đình; nêu ra thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Bên cạnh đó hướng dẫn hội viên chi hội các kiến thức, kỹ năng phòng tránh hành vi xâm hại tình dục ở trẻ em; cách phòng tránh những nguy hiểm xảy ra hàng ngày; nhận biết nguy cơ, lời nói quấy rối tình dục và tình hình an ninh trật tự tại các khu nhà trọ…

Cũng tại chương trình, Hội LHPN phường An Bình đã vận động chị Nguyễn Thị Xuân Trang, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Bình Đường 3 nhận đỡ đầu bé Bùi Thủy Tiên ở khu phố Bình Đường 2 với số tiền 500.000 đồng/tháng. Đây là chương trình mang ý nghĩa nhân văn, khẳng định vai trò của tổ chức hội trong hoạt động vì cộng đồng.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, cho biết: “Thời gian qua, công tác tuyên truyền tại các chi hội nhà trọ được Ban Tổ chức đề án các cấp, Đoàn Thanh niên và Hội LHPN cơ sở tích cực phối hợp với các ngành có liên quan thực hiện các nội dung thiết thực và lồng ghép hoạt động chăm lo cho hội viên, con em công nhân. Thông qua việc sinh hoạt chi đoàn, chi hội, du khảo về nguồn, các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các chương trình tư vấn pháp luật lưu động, tờ thông tin Phụ nữ Bình Dương, bản tin TNCN hàng tháng đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho công nhân. Ban Chỉ đạo đề án tỉnh và Ban Tổ chức đề án các cấp cũng đã vận động, tổ chức trao tặng các giỏ sách pháp luật cho các chi hội, khu nhà trọ, góp phần cung cấp thêm tài liệu để CNLĐ nâng cao nhận thức pháp luật và ứng dụng vào đời sống”.

Tính đến giữa năm 2022, toàn tỉnh đã có 1.944 chi hội TNCN nhà trọ; 92 chi đoàn thanh niên xa quê; 95 chi đoàn doanh nghiệp tại ngoài khu vực Nhà nước; 120 chi hội doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước. Trong đó, 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã thành lập mới 67/104 chi hội TNCN nhà trọ, 5 chi đoàn thanh niên xa quê, 7 chi đoàn doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, 3 chi hội doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước. Thời gian tới, Ban Tổ chức đề án các cấp phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề án năm 2022 và chú trọng nâng cao chất lượng, bảo đảm việc sinh hoạt, củng cố các chi đoàn, chi hội công nhân. Cùng với đó là tăng cường vận động các nguồn lực xã hội chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và tiếp tục phát huy, nhân rộng các mô hình hay trong công tác đoàn kết, tập hợp TNCN.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên