Nhân rộng Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp huyện

Cập nhật: 29-10-2021 | 07:46:23

 Mi đây, UBND tnh đã t chc hi ngh sơ kết rút kinh nghim mô hình Trung tâm Phc v hành chính công (TTPVHCC) TP.Th Du Mt đ trin khai nhân rng cho các huyn, th, thành ph còn li ca tnh. Nhìn tng th, mô hình TTPVHCC TP.Th Du Mt có nhiu đim ưu vit

 Cán b Trung tâm Phc v hành chính công TP.Th Du Mt hướng dn người dân làm TTHC

 Nhiu ưu đim

Ông Trần Sĩ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, thường xuyên của Thành ủy, UBND TP.Thủ Dầu Một, TTPVHCC TP.Thủ Dầu Một đã đạt nhiều kết quả tích cực. Trung tâm được đầu tư trang thiết bị đồng bộ, hiện đại như trang bị máy tính để bàn cho người dân, tổ chức khi ngồi chờ, tiện việc theo dõi thủ tục hành chính (TTHC) qua môi trường mạng. Người dân, tổ chức luôn cảm thấy hài lòng bởi với trang bị hệ thống thiết bị hiện đại tại đây.

Ông Nam cho rằng, cái lợi của việc triển khai trung tâm hơn 3 năm qua là thành phố đã chủ động ứng dụng phần mềm một cửa điện tử và các phần mềm chuyên ngành đáp ứng được yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử phục vụ người dân, tổ chức. Trung tâm đã hoàn thành được mục tiêu đề ra là nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, lấy tổ chức, công dân làm trung tâm, tạo sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với việc giải quyết TTHC.

 TTPVHCC là nơi duy nhất tiếp nhận và phối hợp giải quyết TTHC; cung cấp thông tin, dịch vụ về các TTHC nhanh chóng, thuận tiện thông qua trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại. Từ khi TTPVHCC TP.Thủ Dầu Một đi vào hoạt động đến nay, người dân đã đánh giá cao và bày tỏ sự hài lòng về trang thiết bị tại trung tâm, như: Môi trường làm việc hiện đại, thân thiện, được kết nối mạng liên thông, cán bộ “một cửa” có thái độ tiếp dân niềm nở, có trách nhiệm trong việc giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức. Nhờ đó, số lượng hồ sơ giải quyết đạt kết quả cao.

Theo đánh giá của người dân, từ khi TTPVHCC TP.Thủ Dầu Một đi vào hoạt động đến nay, các hồ sơ, thông tin quy trình, phương thức, cách thức giải quyết TTHC, quy định vềphí, lệphí, các quy định khác liên quan đến TTHC đối với cánhân, tổchức thuộc phạm vi thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của UBND TP.Thủ Dầu Một được công khai, minh bạch, niêm yết kịp thời đúng quy định, qua nhiều hình thức, như: Niêm yết tại bảng gắn trên tường đặt tại trung tâm và trên Trang thông tin điện tử TP.Thủ Dầu Một. Người dân còn đánh giá cao quy trình quản lý cán bộ tại trung tâm đã sáng tạo hơn trước, hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, khắc phục được tình trạng cán bộ “một cửa” thờ ơ với dân. Chia sẻ vấn đề này, ông Nam cho biết thêm, từ trung tâm, toàn thành phố từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp vàýthức phục vụtốt hơn, góp phần tham mưu xửlýnhanh chóng, đúng quy định giải quyết TTHC. Trung tâm tuyệt đối không tựđòi hỏi các thành phần hồsơ không đúng với quyết định công bốnội dung TTHC của UBND tỉnh; hạn chếthấp nhất hồsơ giải quyết trễhạn, nhất làhồsơ trễhạn do nguyên nhân chủquan để tiếp tục tạo sự hài lòng cho người dân, tổ chức.

Điểm nổi bật lớn nhất và khác biệt của TTPVHCC và bộ phận “một cửa” cấp huyện là trung tâm là đơn vị sự nghiệp trực thuộc, có tính tự chủ cao, có con dấu riêng. Đây cũng là cách chủ động linh hoạt cho trung tâm trong giải quyết TTHC thuận tiện nhất cho người dân, tổ chức trên quan điểm phục vụ. Từ quan điểm phục vụ, từng cán bộ trung tâm đã phát huy tính hiệu quả trong xây dựng chính quyền thân thiện vìdân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức đến làm TTHC, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của TP.Thủ Dầu Một trong nhiều năm qua là luôn có thứ hạng cao nhất trong 9 huyện, thị, thành phố từ năm 2014 đến nay, tạo niềm tin cho người dân, tổ chức.

Nhân rng ngay

Tại hội nghị sơ kết rút kinh nghiệm, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, như: Tập trung, đầu mối duy nhất tiếp nhận giải quyết TTHC của người dân trên địa bàn; giúp giảm thời gian, chi phí đi lại; tạo sự hài lòng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin từng bước được áp dụng và người dân dần có thói quen sử dụng dịch vụ công ích, dịch vụ hành chính công. TTHC được công khai, minh bạch kịp thời, nhanh chóng. Các TTHC được số hóa và được cắt giảm theo hướng đơn giản, được lưu giữ sử dụng chung và được kết nối, giải quyết trực tuyến, trong đó có một số TTHC được giải quyết ở mức độ 3, mức độ 4 theo quy định. Công chức, viên chức, nhân viên làm việc tại trung tâm được đào tạo nghiệp vụ tương ứng với vị trí việc làm, có năng lực và chất lượng lao động, có trình độ, kinh nghiệm công tác, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, các địa phương cần quyết liệt trong triển khai TTPVHCC tại địa phương mình, cần rút ra các kinh nghiệm từ TP.Thủ Dầu Một, nhất là các điểm ưu việt, phù hợp xu hướng phát triển và hội nhập. Trong đó, tập trung kiện toàn bộ máy tổ chức hoạt động tại bộ phận giải quyết TTHC, hướng đến người dân phục vụ. Các địa phương cần chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, bố trí cán bộ công chức có kinh nghiệm tại bộ phận “một cửa” cấp huyện để tư vấn, giải quyết TTHC cho người dân. Quan điểm chung của tỉnh là nhân rộng TTPVHCC vìđây là một tổ chức được giao nhiệm vụ, quyền hạn tương ứng để làm đầu mối tiếp nhận, giải quyết TTHC; kịp thời theo dõi, đôn đốc, phối hợp xử lý nhanh chóng, hiệu quả các tồn tại, khó khăn phát sinh trong quá trình giải quyết TTHC, hướng đến nhân dân phục vụ.

 Trên cơ s hướng dn ca Trung tâm Hành chính công tnh, văn bn v thc hin cơ chế mt ca, mt ca liên thông, TTHCC TP.Th Du Mt xây dng s tay hướng dn người dân qua đin thoi và Zalo, email TTHC cn giao dch, chun b thành phn h sơ theo quy đnh np h sơ trc tuyến qua dch v công ca tnh, nht là TTHC mc đ 3, 4 và qua dch v bưu đin. Sáng kiến này không ch trong mùa dch bnh mà còn trong giai đon “bình thường mi”, góp phn ci cách hành chính. Th nht là mùa dch bnh thì TP.Th Du Mt vn tiếp nhn và tr kết qu gii quyết TTHC không gián đon cho người dân (nhn trc tuyến và qua bưu chính công ích). Th hai là sáng kiến này vn áp dng lâu dài cho c giai đon “bình thường mi” (tiếp tc duy trì đ hướng dn cho người dân trước khi np h sơ, tiết kim thi gian, chi phí đi li, to s hài lòng).

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên