Nhân yêu thương giữa mùa dịch

Cập nhật: 19-10-2021 | 08:02:46

 Dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng trong chặng đường chống dịch gian nan vừa qua, người dân Bình Dương luôn sát cánh bên nhau, cùng góp sức, chung tay để sớm đẩy lùi đại dịch, mang cuộc sống bình yên trở lại. Những việc làm, những hoạt động mang yêu thương đến với những hoàn cảnh khó khăn hơn đã và đang diễn ra hàng ngày, giúp rất nhiều hoàn cảnh vượt qua khó khăn, tin tưởng vào ngày mai tươi sáng.

 Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh trao tặng quà cho gia đình các cháu mồ côi bởi dịch bệnh Covid-19

 Tiếp thêm động lực

Dịch bệnh Covid-19 lần này đã để lại rất nhiều tổn thất, trong đó tổn thất về con người là không thể bù đắp được. Để chia sẻ một phần khó khăn, đau thương mất mát với các em mồ côi do Covid-19 gây ra, các ngành, các cấp cùng cộng đồng xã hội đã chung tay để mang hơi ấm yêu thương đùm bọc, góp phần xoa dịu phần nào nỗi đau mà các em đang gặp phải, giúp các em có thêm động lực bước tiếp trên con đường học tập.

Thấu hiểu nỗi đau tột cùng ấy và với tấm lòng từ bi của người con Phật, mới đây Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh đã kêu gọi, vận động Phân ban Ni giới và ni sư Thích nữ Huệ Tấn (huyện Bàu Bàng) ủng hộ và trao 220 phần quà, học bổng cho các em nhỏ mồ côi do dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Mỗi phần quà trị giá 1,5 triệu đồng. Hòa thượng Thích Huệ Thông, Trưởng ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh chia sẻ, sự ra đi mãi mãi của người thân là điều mất mát lớn lao, nỗi đau tột cùng và để lại những mảnh đời bất hạnh là các em nhỏ mồ côi. Thấu hiểu những nỗi đau đó, Phật giáo Bình Dương đã vận động sự chung tay ủng hộ để có những phần quà nhỏ chia sẻ với các em, góp phần động viên, tạo điều kiện cho các em được tiếp tục đến trường, có nền tảng xây dựng sự nghiệp trong tương lai.

So với nỗi đau mất người thân của các gia đình thì sự hỗ trợ này không đáng là bao, nhưng đó là tấm lòng, sự chia sẻ, động viên kịp thời của GHPG Việt Nam tỉnh đối với các gia đình và các cháu mồ côi. Ngồi trên ghế đá trước sân chùa, chị Hồ Thị Ngân, sinh năm 1988, ở khu phố 6, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một với đôi mắt đượm buồn nhìn xa xăm. Đã hơn 50 ngày trôi qua kể từ khi chồng mất vì Covid-19, đôi mắt của chị Ngân vẫn còn sưng đỏ. Mỗi khi ai hỏi thăm đến chồng, nước mắt chị lại không ngừng rơi. Lấy tay lau vội dòng nước mắt, chị chia sẻ trong đợt dịch bệnh này không may cả gia đình chị, gồm vợ chồng và 2 con nhỏ bị nhiễm Covid-19. Rồi chồng ra đi khi bệnh trở nặng, để lại cho chị 2 đứa con thơ 8 tuổi và 2 tuổi. Chị cũng vừa mới nhận được quà của GHPG Việt Nam tỉnh trao cho các con của mình “Em cũng có công việc làm, nhưng có anh bên cạnh thì việc nuôi dạy, chăm lo cho 2 con sẽ tốt hơn rất nhiều. Bây giờ một mình em lo cho 2 con cũng hơi khó khăn. Sự hỗ trợ này giúp em đỡ được phần nào trong cuộc sống, có thêm điều kiện để lo cho con đi học”, chị Ngân bày tỏ.

Nhân thêm yêu thương

Truyền thống “tương thân tương ái”, “bầu ơi thương lấy bí cùng” của người dân Việt Nam ta luôn được phát huy, tô thắm bởi những hoạt động thiện nguyện, đùm bọc lẫn nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Trong những ngày Bình Dương bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, truyền thống ấy lại được nhân lên thông qua những việc làm, những hoạt động chia sẻ yêu thương mà người dân, các nhóm thiện nguyện đã chung tay cùng các cấp chính quyền chăm lo, kịp thời hỗ trợ người dân đang gặp khó khăn do dịch bệnh.

 Mỗi khi có chuyến hàng, anh Trịnh Văn Thông cùng những người bạn, tình nguyện viên phân chia quà và chở đến các khu nhà trọ để hỗ trợ công nhân lao động khó khăn

Khoảng 3 tháng trước, cũng như nhiều công nhân lao động khác, anh Nguyễn Ngọc Tân, sinh năm 1979, quê tỉnh An Giang, hiện đang tạm trú tại khu phố 4, phường An Phú, TP.Thuận An phải nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Nghỉ việc ở nhà, thấy bà con xung quanh đang gặp nhiều khó khăn nên anh Tâm đã kết nối với anh chị em, người quen ở quê để quyên góp rau củ quả, lương thực hỗ trợ cho người dân trong các khu vực phong tỏa, đặc biệt là những người ở trọ bị mất việc, nghỉ việc do dịch bệnh trên địa bàn phường An Phú.

Dù cuộc sống công nhân cũng không dư dả gì nhưng với tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, anh đã không quản ngại khó khăn, dầm mưa dãi nắng mang từng phần quà từ sự đóng góp của bà con ở An Giang và các nhà hảo tâm trao đến tận các khu trọ để hỗ trợ mọi người. Hơn 2 tháng tham gia hỗ trợ, chia sẻ giữa mùa dịch, anh Tâm đã kết nối hỗ trợ cho bà con khoảng 20 lần. Lần nào ít cũng được mấy trăm phần, còn nhiều hơn thì đến 1.800 phần quà. Nhiều khi, quà dưới quê gửi lên chỉ có rau củ quả, anh và các tình nguyện viên lại bỏ tiền túi ra mua thêm các nhu yếu phẩm khác gửi tặng bà con.

Truyền thống “tương thân tương ái”, “bầu ơi thương lấy bí cùng” của người dân Việt Nam ta luôn được phát huy, tô thắm bởi những hoạt động thiện nguyện, đùm bọc lẫn nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Trong những ngày Bình Dương bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, truyền thống ấy lại được nhân lên thông qua những việc làm, những hoạt động chia sẻ yêu thương mà người dân, các nhóm thiện nguyện đã chung tay cùng các cấp chính quyền chăm lo, kịp thời hỗ trợ người dân đang gặp khó khăn do dịch bệnh.

Anh bảo, dù có mệt nhọc, phải dầm mưa dãi nắng và có cả nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, nhưng giúp được bà con cócái ăn anh thấy lòng mình cũng vui hơn. Anh cho biết thêm, bây giờ anh đã nghỉ việc ở công ty cũ, khi nào dịch bệnh ổn định, anh sẽ đi xin việc làm để có thêm thu nhập lo cho gia đình; nếu còn dư thì sẽ bỏ ống heo để giúp bà con khi cần. “Mình làm công nhân nên có bao nhiêu thì giúp bấy nhiêu. Hình như công việc thiện nguyện này đã thấm sâu vào con tim của mình rồi”, anh Tân chia sẻ.

Với mong muốn góp phần chung sức cùng địa phương hỗ trợ công nhân lao động ổn định một phần cuộc sống trong mùa dịch bệnh để họ yên tâm hơn, gần 3 tháng qua, Nhóm thiện nguyện Phú An và anh Sáu miệt vườn (xã Phú An, TX.Bến Cát) đã cùng nhau đóng góp san sẻ yêu thương với hàng ngàn lượt người khó khăn trong và ngoài địa bàn xã Phú An. Người có của góp của, người góp công, mỗi người một ít nhưng đã chung sức thực hiện rất nhiều chuyến xe chở hàng chục tấn rau củ quả từ Đắk Lắk, Đà Lạt, đặt mua thêm sữa để tiếp thêm động lực, niềm tin cho mọi người vượt qua đại dịch.

Anh Trịnh Văn Thông, Trưởng “Nhóm thiện nguyện Phú An và anh Sáu miệt vườn” chia sẻ, tất cả chi phí đều do anh và những người bạn của mình tự bỏ tiền ra mua quà gửi tặng bà con, với số tiền mua quà hỗ trợ đến nay trên 250 triệu đồng. Anh Thông cho biết: “Ở khu vực nơi tôi ở nói riêng, xã An Phú nói chung có rất nhiều khu nhà trọ, số lượng người ở trọ cũng rất nhiều. Do dịch bệnh, họ phải nghỉ việc không có thu nhập, trong khi đó còn phải lo bao nhiêu thứ chi phí nên nhóm chúng tôi chọn đối tượng người ở trọ để hỗ trợ, giúp mọi người vơi bớt phần nào khó khăn. Tới tận nơi, thấy bà con trông ngóng, đón nhận những phần quà một cách trân trọng, chúng tôi thấy ấm lòng lắm vì việc hỗ trợ của mình thiết thực và đã giúp được bà con khi cần”.

Với sự đoàn kết, đồng lòng và quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, chúng ta luôn tin tưởng Bình Dương sẽ sớm chiến thắng dịch bệnh. Những việc làm, hoạt động chia sẻ yêu thương giữa mùa dịch sẽ mãi đọng lại trong trái tim người trao và người nhận. Tất cả cùng hun đúc, tô thắm thêm truyền thống đoàn kết, nghĩa tình của người dân Bình Dương để mọi người tiếp tục chung sức xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển hơn.

 HỒNG THUẬN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên