Nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh vào cuộc sống

Cập nhật: 07-10-2023 | 09:22:32

Sau thành công của Ðại hội Công đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh kêu gọi các cấp công đoàn trong tỉnh nhanh chóng cụ thể hóa mục tiêu nghị quyết đại hội đề ra bằng nhiều chương trình hành động sát với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị để đưa hoạt động công đoàn ngày càng phát triển.


Bà Nguyễn Kim Loan (thứ 3 từ phải qua), Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao đổi với đại biểu bên lề đại hội và lưu ý công đoàn các cấp cần khẩn trương đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ XI vào cuộc sống

Tổ chức hội nghị quán triệt

Trao đổi với P.V, ông Lưu Thế Thuận, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh, cho biết vào giữa tháng 10-2023, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn tỉnh. Nội dụng cụ thể của hội nghị là quán triệt mục tiêu tổng quát nhiệm kỳ 2023-2028: “Nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng kịp thời yêu cầu trong tình hình mới, trọng tâm là đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; xây dựng công đoàn vững mạnh, toàn diện, có khả năng thích ứng và giải quyết hiệu quả, kịp thời các vấn đề đặt ra; là cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với đoàn viên, người lao động; quy tụ, tập hợp, đoàn kết giai cấp công nhân và người lao động, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.

Hội nghị quán triệt sẽ nhấn mạnh đến 3 khâu đột phá của công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 để tập trung thực hiện bao gồm: Một là tập trung đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định; vì lợi ích của đoàn viên, người lao động, vì sự phát triển của doanh nghiệp. Hai là xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch CĐCS doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Ba là chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động công đoàn, ưu tiên lĩnh vực quản lý đoàn viên và tài chính.

Hội nghị sẽ quán triệt các nội dung cụ thể, như: Đến năm 2028, toàn tỉnh có khoảng 1,2 triệu đoàn viên công đoàn; ít nhất 83% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức công đoàn đủ điều kiện đại diện, thương lượng, ký kết được thỏa ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật; 100% số vụ việc của đoàn viên có nhu cầu giải quyết tranh chấp lao động tại tòa án sẽ có đại diện công đoàn tham gia hoặc được công đoàn hỗ trợ. Các cấp công đoàn sẽ phối hợp hỗ trợ, tạo điều kiện cho đoàn viên, công nhân lao động có nhu cầu về nhà ở được thuê, mua, thuê mua từ 45-50% số căn hộ thuộc các dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh; 100% hồ sơ công việc tại các cấp công đoàn trong tỉnh được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); thực hiện liên thông các quy trình, dữ liệu, hồ sơ công việc từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở trên phần mềm Voffice của Tổng LĐLĐ Việt Nam...

Đưa nghị quyết đến cơ sở

Theo ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.Tân Uyên, sau khi LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt và đề ra các chương trình hành động, LĐLĐ TP.Tân Uyên sẽ nhanh chóng xây dựng chương trình hành động đưa nghị quyết vào cuộc sống, nhất là đến các CĐCS. Hiện nay, TP.Tân Uyên đang là địa phương dẫn đầu trong tỉnh về số lượng CĐCS nên việc xác định đưa nghị quyết, các chỉ tiêu cụ thể đến cơ sở là điều quan trọng để từng CĐCS chung tay thực hiện. Điều này sẽ góp phần thực hiện đạt các mục tiêu đề ra, nhất là chỉ tiêu 100% đoàn viên, người lao động được tuyên truyền, phổ biến, học tập, quán triệt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lao động và công đoàn.

Bên cạnh việc tổ chức các hội nghị đưa nghị quyết vào cuộc sống, LĐLĐ TP.Tân Uyên cũng sẽ tuyên truyền sâu đậm qua các nhóm Zalo, Faacbook về các chỉ tiêu cụ thể sát với thực tế, như: Ít nhất 75% CĐCS doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước tham gia với người sử dụng lao động ban hành, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; bình quân mỗi CĐCS giới thiệu ít nhất 1 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp; ít nhất 65% công nhân lao động tại các doanh nghiệp tham gia học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp; ít nhất 80% CĐCS khu vực Nhà nước và 55% CĐCS ngoài khu vực Nhà nước xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

LĐLĐ tỉnh cũng đã kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên, người lao động và các cấp công đoàn trong tỉnh cần phát huy mạnh mẽ truyền thống và bản chất cách mạng của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam, quyết tâm phấn đấu, tiên phong, thực hiện phương châm hành động “Đổi mới - dân chủ - đoàn kết - phát triển, vì quyền, lợi ích của đoàn viên và người lao động, vì sự phát triển bền vững của tỉnh Bình Dương”. Trước mắt, các cấp công đoàn tập trung phát động phong trào thi đua yêu nước sôi nổi và rộng khắp, hướng tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII; góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023, vì mục tiêu xây dựng Bình Dương phát triển theo hướng thông minh, văn minh, hiện đại.

Với tinh thần đoàn kết, chung sức và đồng lòng, ngay từ những ngày đầu của nhiệm kỳ mới, các cấp Công đoàn trong tỉnh thể hiện quyết tâm cao trong việc đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028 vào cuộc sống; góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng phát triển, vững mạnh.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1309
Quay lên trên