Nhanh chóng triển khai các giải pháp dập dịch sốt xuất huyết

Cập nhật: 15-07-2022 | 09:01:07

Trước tình hình ca bệnh sốt xuất huyết (SXH) tăng cao, ngành y tế tỉnh đẩy mạnh giám sát huyết thanh, giám sát véc tơ truyền bệnh, xử lý ổ dịch và sẵn sàng hệ thống điều trị... Về lâu dài ngành nhân rộng việc thả muỗi mang vi khuẩn Wolbachia trong cộng đồng, mạnh tay xử phạt hành chính đối với cá nhân, hộ gia đình, xí nghiệp, cơ sở không thực hiện vệ sinh môi trường, dọn dẹp phế thải, loại bỏ vật chứa nước có lăng quăng.


Tổ phòng, chống dịch bệnh SXH phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một lật úp các vật dụng chứa nước tại nhà người dân

Đẩy mạnh phát hiện và xử lý ổ dịch

Ngay từ đầu mùa mưa, Sở Y tế đã dự đoán được tình hình, diễn biến phức tạp của dịch SXH và tham mưu UBND tỉnh triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, tổng vệ sinh môi trưởng và truyền thông phòng, chống dịch bệnh SXH, tay chân miệng năm 2022. Ngay trong tháng 4-2022, khi dịch bệnh SXH có dấu hiệu tăng cao, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức giám sát hỗ tại các địa phương. Trung tâm còn phối hợp với Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh và Bệnh viện Nhi đồng 2 giám sát phòng, chống dịch SXH tại các địa phương có ca mắc cao.

Đặc biệt, Sở Y tế thành lập đoàn giám sát công tác triển khai phòng, chống dịch SXH tại TP.Dĩ An, nơi có 5 ca tử vong do SXH Dengue. Tại những buổi kiểm tra, lãnh đạo Sở Y tế đã quán triệt, chỉ đạo kịp thời các thiếu sót của địa phương. Bên cạnh đó, sở cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống dịch SXH, đặc biệt là giám sát ca bệnh, xử lý ổ dịch và thu dung điều trị giảm thiểu tử vong. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 1.295 ổ dịch SXH và tiến hành xử lý 1.289 ổ dịch, đạt tỷ lệ 99,5%. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã hỗ trợ TP.Dĩ An xử lý dập dịch diện rộng tại 5 điểm thuộc 4 phường.

Bác sĩ Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết hiện nay đang trong mùa mưa, là điều kiện cho véc tơ muỗi sinh sản. Ngành y tế đẩy mạnh giám sát huyết thanh và giám sát véc tơ gây bệnh. Năm 2022, tỉnh đã triển khai thực hiện được 179 mẫu phân lập vi rút, đạt 76% số mẫu phân lập vi rút. Kết quả phân lập vi rút ghi nhận 2 mẫu mắc tuýp vi rút Den-2, các mẫu còn lại đang chờ kết quả. Qua giám sát véc tơ truyền bệnh (muỗi Aedes Agypt), chỉ số lăng quăng và chỉ số muỗi trưởng thành tại các huyện tăng cao so với cùng kỳ và có nguy cơ bùng dịch. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện giám sát hàng tháng tại phường Đông Hòa, TP.Dĩ An và xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo. Kết quả chỉ số lăng quăng và muỗi trưởng thành tăng cao từ tháng 4-2022 đến nay. Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh đang triển khai thả muỗi mang vi khuẩn Wolbachia tại TP.Thủ Dầu Một.

Mạnh tay xử phạt hành chính

Khi số ca mắc SXH tăng cao, ngành y tế tỉnh chủ động, sẵn sàng hệ thống điều trị. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có các hệ thống điều trị SXH Dengue tuyến tỉnh là Bệnh viện Đa khoa tỉnh; tuyến huyện gồm 7 trung tâm y tế huyện, thị, thành phố; 15 bệnh viện đa khoa tư nhân; 2 bệnh viện bộ, ngành và 80 phòng khám đa khoa tư nhân. Bình Dương là địa phương tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh nên lượng bệnh nhân đến điều trị tại địa phương này tương đối nhiều, đặc biệt là tại Bệnh viện Đa khoa TP.Thủ Đức và các Bệnh viện Nhi đồng. Công tác điều trị, chăm sóc người mắc SXH được thực hiện theo đúng phác đồ, hướng dẫn của Bộ Y tế, hạn chế diễn tiến nặng, gây tử vong cho người bệnh.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết dịch bệnh SXH thời gian tới có thể diễn biến phức tạp, rất có khả năng số ca mắc SXH trong cộng đồng tiếp tục gia tăng. Phân tích sâu về cơ sở dự báo, bác sĩ Huỳnh Minh Chín lý giải Bình Dương nói riêng và Đông Nam bộ nói chung đang trong giai đoạn mùa mưa nên véc tơ gây bệnh (muỗi Aedes Agypt) phát triển mạnh. Năm 2022, tuýp vi rút Den-2 lưu hành chủ yếu tại khu vực miền Nam. Theo đánh giả của Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh, đây là tuýp thường gây bệnh nặng.

Cùng với sự tồn tại của tuýp vi rút Den-2 thì người dân vẫn còn chủ quan, lơ là, nhất là sau dịch bệnh Covid-19. Việc khai báo ca bệnh tại các cơ sở y tế chưa được duy trì thực hiện đầy đủ trong thời gian qua nên dẫn đến công tác giám sát ca bệnh chưa kịp thời, xử lý ổ dịch chưa đúng thời gian. Các hoạt động can thiệp tổng vệ sinh môi trường chưa thực sự quyết liệt. Thời gian vừa qua, lực lượng y tế tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19, giải quyết các vấn đề hậu Covid-19. Do đó, việc thực hiện phòng, chống dịch SXH chưa được đầy đủ, kịp thời như: Hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh, loại trừ ổ lăng quăng, bọ gậy, bảo đảm tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt ngay lăng quăng, bọ gậy.

Theo bác sĩ Huỳnh Minh Chín, về lâu dài ngành vận động người dân tự dọn dẹp vệ sinh môi trường, loại bỏ các vật dụng chứa nước có lăng quăng, áp dụng mô hình hướng dẫn các học sinh TH, THCS thực hiện dọn dẹp vệ sinh, loại bỏ vật chứa nước có lăng quăng; nhân rộng việc thả muỗi mang vi khuẩn Wolbachia trong cộng đồng. Đặc biệt, các địa phương mạnh tay xử phạt hành chính đối với cá nhân, hộ gia đình, xí nghiệp, cơ sở không thực hiện vệ sinh môi trường, dọn dẹp phế thải, loại bỏ vật chứa nước có lăng quăng.

“Thời gian tới, ngành y tế tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ dịch SXH nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, tập trung vào những ổ dịch cũ, có nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Sở đã chỉ đạo các phòng khám tư nhân, các tuyến điều trị tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, theo dõi chuyển tuyến kịp thời. Ngành củng cố và duy trì hoạt động của “nhóm điều trị bệnh SXH” và “đường dây điện thoại nóng phòng, chống dịch SXH”, đẩy mạnh tập huấn cho cán bộ y tế. Đặc biệt, ngành chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế bảo đảm có dung dịch cao phân tử dùng trong điều trị SXH theo hướng dẫn của Bộ Y tế”.

(Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế)

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên