Nhật Bản cấp visa cho cựu Thủ tướng Thaksin

Cập nhật: 16-08-2011 | 00:00:00

Nhật Bản đã cấp thị thực nhập cảnh cho cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, dù ông này đang trốn án tù trong nước - giới chức tại Tokyo xác nhận, trong khi Bộ Ngoại giao Thái Lan khẳng định chưa chuẩn bị cấp hộ chiếu ngoại giao cho ông này.

Theo giới chức Nhật Bản, thị thực nhập cảnh vào Nhật Bản sẽ cho phép ông Thaksin tới nước này để đọc diễn văn và thăm các khu vực bị tàn phá bởi trận động đất kéo theo sóng thần hôm 11-3.

  Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đang sống lưu vong để trốn án tù trong nước.

Ông Thaksin, hiện đang sống ở Dubai, đã bị kết án hai năm tù ở Thái Lan vì tội tham nhũng, khiến ông khó có thể nhập cảnh Nhật Bản nếu không nhận được giấy phép đặc biệt.

Chính phủ trước của Thái Lan đã tìm cách bắt và dẫn độ ông Thaksin về nước. Tuy nhiên, một chính phủ mới của Thái Lan, do em gái của ông Thaksin là Thủ tướng Yingluck Shinawatra lãnh đạo vừa lên nhậm chức trong tháng này, và tỏ ra có thiện cảm hơn đối với tuyên bố của ông Thaksin rằng việc ông bị kết án có động cơ chính trị.

Giới chức nói rằng các nhà ngoại giao Thái Lan và Nhật Bản đã thảo luận đơn xin thị thực của ông Thaksin hồi tuần trước.

Trong khi đó, hôm qua, tân Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul một lần nữa tuyên bố chưa chuẩn bị cấp hộ chiếu ngoại giao cho ông Thaksin. Ông này cũng thuyết phục dư luận trong nước rằng trong tương lai, nếu vấn đề này lại được nêu ra, “nó sẽ được quyết định phù hợp với các nguyên tắc của Bộ Ngoại giao”.

“Đảng Puea Thai (của em gái ông Thaksin, tân Thủ tướng Yingluck) không có một chính sách như vậy và vấn đề quan trọng nhất mà đảng này tập trung là vấn đề thương mại”, ông Surapong nói.

Ông Thaksin bị Bộ Ngoại giao dưới thời đảng Dân chủ tước hộ chiếu ngoại giao tháng 12-2008.

Cùng ngày hôm qua, bà Yingluck bác bỏ thông tin nói rằng việc Interpol hủy bỏ lệnh truy nã với ông Thaksin là có liên quan với Chính phủ của bà. Tân Thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế có hủy bỏ lệnh truy nã đối với cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin hay không không có liên can gì với chính sách của Chính phủ Thái Lan. Chính phủ Thái Lan không hề gây sức ép nào với Interpol.

Theo Xinhua, Asahi

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên