Nhật Bản lại rung chuyển vì động đất

Cập nhật: 12-04-2011 | 00:00:00

Chấn động mới xảy ra vào lúc 17 giờ 16 phút hôm qua (giờ địa phương) ở độ sâu 10 km, với tâm chấn cách thành phố Fukushima 81 km về phía nam, theo AFP. Ban đầu, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ thông báo trận động đất mạnh 7,1 độ Richter, nhưng sau đó điều chỉnh xuống còn 6,6 độ Richter. Cơ quan Khí tượng thủy văn Nhật Bản lập tức cảnh báo sóng thần cao 1m có thể ập vào tỉnh Ibaraki nhưng gần một giờ sau dỡ bỏ lệnh này.

Theo Kyodo News, động đất đã khiến 1 người chết và 5 người bị thương ở các tỉnh Ibaraki và Tochigi. Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) đã nhanh chóng sơ tán các công nhân đang khắc phục sự cố hạt nhân tại Nhà máy Fukushima số 1. Trận động đất còn khiến nhà máy mất điện, buộc công nhân tạm ngưng bơm nước làm mát các lò phản ứng trong khoảng 50 phút, theo Cơ quan An toàn công nghiệp và hạt nhân Nhật (NISA). Tuy nhiên, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Hidehiko Nishiyama của NISA khẳng định không xảy ra thêm vấn đề nào về an toàn hạt nhân tại Nhà máy Fukushima số 1 sau trận động đất nói trên. Sau trận động đất, khoảng 220.000 hộ gia đình ở thành phố Iwaki, tỉnh Fukushima và nhiều thành phố khác mất điện. Chấn động mới cũng khiến Thủ tướng Nhật Naoto Kan phải hoãn bài phát biểu trước toàn dân để đánh dấu 1 tháng sau trận động đất 9 độ Richter gây sóng thần hôm 11.3.

Cầu nguyện cho người thân thiệt mạng do sóng thần ở tỉnh Miyagi

Đêm 7.4, vùng đông bắc Nhật Bản cũng đã hứng một trận động đất 7,1 độ Richter khiến ít nhất 4 người chết và hơn 3 triệu hộ gia đình mất điện, theo AFP. Trận động đất này khiến hệ thống làm lạnh của Nhà máy điện hạt nhân Onagawa ở tỉnh Miyagi mất điện ít nhất 20 phút và một lượng nhỏ phóng xạ rò rỉ ra ngoài. Theo các chuyên gia, việc xuất hiện dư chấn mạnh với tần số dày đặc như mấy ngày qua tại Nhật là hiện tượng bất thường trong ngành địa chấn học.

Trong khi đó, Reuters  đưa tin Chánh văn phòng nội các Nhật Yukio Edano hôm qua thông báo chính phủ vừa mở rộng khu vực sơ tán xung quanh Nhà máy Fukushima số 1. Theo đó, người dân sống trong một số khu vực với mức phóng xạ tích tụ cao ở ngoài vùng có bán kính 20 km từ nhà máy sẽ được sơ tán.

Chỉ vài giờ trước trận động đất hôm qua, vào 14 giờ 46 phút, thời điểm xảy ra trận động đất 9 độ Richter cách đây một tháng, người dân Nhật đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ các nạn nhân trong thảm họa. Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật cho hay tính đến hôm qua đã có 13.100 người chết và 14.300 mất tích.

Giao hàng chục triệu yen cho cảnh sát

Nhiều nhân viên cứu hộ và công dân Nhật đã giao cho cảnh sát hàng chục triệu yen tiền mặt được tìm thấy dưới đống đổ nát trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa, theo Kyodo News. Cảnh sát tại các tỉnh Iwate và Miyagi cho biết trung bình mỗi ngày họ nhận hàng trăm đồ vật có tiền mặt bên trong như két sắt, tủ và cả ghế sa-lông. Một cảnh sát cho hay chỉ 1/10 số tiền nói trên trả lại được cho chủ nhân vì họ không thể trả lại tiền mặt nếu số tiền đó không được tìm thấy trong ví có kèm theo giấy tờ tùy thân.

Theo TNO
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên