Nhật Bản phát triển hệ thống AI hỗ trợ chẩn đoán bệnh hiếm gặp

Cập nhật: 21-02-2024 | 10:18:32

Theo phóng viên tại Tokyo, nhóm nghiên cứu chung từ Đại học Kyoto, IBM Nhật Bản và một số công ty khác đã phát triển thành công một hệ thống sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đưa ra các đề xuất về tên bệnh dựa trên các triệu chứng của bệnh nhân, đồng thời hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán các bệnh hiếm gặp.

“Công cụ tìm bệnh hiếm gặp” (Rare Disease-Finder) sử dụng AI để học hỏi từ cơ sở dữ liệu quy mô lớn và các tài liệu y tế về các bệnh khó chữa và hiếm gặp, đồng thời dựa trên thông tin đầu vào về triệu chứng của bệnh nhân để đưa ra các gợi ý về khoảng 10.000 bệnh hiếm gặp và khó chữa.

Các bệnh khó chữa và hiếm gặp thường rất khó chẩn đoán do số ca mắc ít và có thể mất nhiều thời gian để bệnh nhân được điều trị thích hợp.

Nhóm nghiên cứu cũng cung cấp một hệ thống cho phép các chuyên gia y tế thực hiện tìm kiếm có độ chính xác cao bằng thuật ngữ y tế chuyên ngành và khuyến khích sử dụng thuật ngữ này. Bên cạnh đó, nhóm cũng có một trang web miễn phí dành cho bệnh nhân và gia đình họ, để có thể tìm kiếm thông tin bằng cách nhập các triệu chứng bằng những thuật ngữ đơn giản, chẳng hạn như “buồn ngủ ban ngày” hoặc “khó nuốt”.

Giáo sư Fumihiko Matsuda của Trường Y khoa Đại học Kyoto cho biết: “Bằng cách hỗ trợ chẩn đoán, chúng tôi mong muốn kết nối những bệnh nhân có triệu chứng với phương pháp điều trị chuyên khoa càng sớm càng tốt”.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên