Nhật Bản thành lập Nội các mới

Cập nhật: 14-01-2011 | 00:00:00

Nội các mới phải đối mặt trong thời gian tới là cải cách hệ thống an sinh xã hội và hệ thống thuế.

 

Chiều 14-1, Nội các mới của Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã thành lập chỉ với 4 thay đổi trong thành phần Nội các. Đây là đợt cải tổ lần này thứ hai của Thủ tướng Kan chỉ sau 7 tháng nhậm chức Thủ tướng.

 Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan (Ảnh: Internet)

Đúng như dự đoán của giới phân tích, Nội các mới của Thủ tướng Naoto Kan không có nhiều thay đổi so với Nội các cũ khi có đến 13 vị trí được giữ nguyên. Trong số 4 gương mặt mới đáng chú ý có Chánh văn phòng Nội các Yukio Edano và Bộ trưởng phụ trách chính sách kinh tế tài chính Kaoru Yosano. Đây được coi là sự thay đổi cần thiết đối với Nội các của Thủ tướng Naoto Kan.

 

Vấn đề đầu tiên mà Thủ tướng Kan phải vượt qua chính là phá vỡ thế bế tắc chính trị hiện nay tại Nhật Bản. Hồi tháng 11-2010, Thượng viện do phe đối lập kiểm soát đã thông qua nghị quyết khiển trách Chánh văn phòng Nội các Sengoku vì không xử lý tốt trong vụ va chạm giữa tàu tuần tra Nhật Bản và tàu cá Trung Quốc. Phe đối lập đe dọa nếu không thay thế ông Sengoku các dự luật của Chính phủ sẽ bị cản trở tại Thượng viện.

 

Với sự ra đi của Chánh văn phòng Nội các Sengoku, Thủ tướng Kan hy vọng thế bế tắc chính trị sẽ được tháo gỡ. Trên thực tế, phe đối lập đã có phản ứng tích cực với sự thay thế này. Ông Tanigaki, Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do, đảng đối lập lớn nhất tại Nhật Bản cho biết, đảng này sẽ nối lại các cuộc thảo luận về chính sách mới với Chính phủ.

 

Một vấn đề nữa mà Nội các của Thủ tướng Kan phải đối mặt trong thời gian tới là cải cách hệ thống an sinh xã hội và hệ thống thuế. Đây chính là lý do khiến Thủ tướng Kan quyết định mời ông Yosano, vốn không thuộc Liên minh cầm quyền vào một trong những vị trí chủ chốt trong nội các là Bộ trưởng phụ trách chính sách kinh tế tài chính. Từng đảm nhận vị trí Bộ trưởng Tài chính, ông Yosano được đánh giá là người rất thông hiểu lĩnh vực an sinh xã hội và thuế.

 

Giới quan sát nhận định việc cải cách hệ thống an sinh xã hội và hệ thống thuế thành công hay không sẽ quyết định đến tương lai của Thủ tướng Kan. Không phải ngẫu nhiên mà Thủ tướng Kan từng nói ông đặt sinh mệnh chính trị của mình vào việc cải cách này.

 

Mặc dù còn quá sớm để có thể nói Nội các mới của Thủ tướng Kan sẽ thành công trong việc cải cách hệ thống an sinh xã hội và hệ thống thuế, nhưng ít nhất đợt cải tổ nội các lần đã góp phần phá vỡ thế bế tắc chính trị hiện nay tại Nhật Bản.

 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên