Nhật Bản và Mỹ tìm cách củng cố liên minh giữa hai nước

Cập nhật: 23-05-2022 | 10:50:58

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, trưa 23/5 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Kishida Fumio ở thủ đô Tokyo.

Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Biden và Thủ tướng Kishida dự kiến thảo luận về các biện pháp để tăng cường hơn nữa quan hệ đồng minh giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế và an ninh.

Thủ tướng Kishida có thể sẽ bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ tăng cường “sự răn đe mở rộng” cho Nhật Bản, đồng thời đề cập tới ý định tăng cường năng lực quốc phòng của nước này.

Về các vấn đề quốc tế, hai nhà lãnh đạo có thể sẽ thảo luận cách thức phối hợp để hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP).

Bên cạnh đó, hai bên dự kiến trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế khác mà hai bên cùng quan tâm như biến đổi khí hậu, giải trừ vũ khí hạt nhân, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, tình hình ở Eo biển Đài Loan, vấn đề tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Kết thúc hội đàm, các nhà lãnh đạo sẽ tham gia cuộc họp báo chung. Sau đó, Tổng thống Biden sẽ công bố khởi động Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) và có cuộc gặp với các gia đình Nhật Bản có thân nhân bị phía Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên