Nhật cải tổ nội các

Cập nhật: 17-09-2010 | 00:00:00

Trong cuộc cải tổ nội các vào ngày hôm nay, Thủ tướng Nhật Naoto Kan đã bổ nhiệm tân ngoại trưởng, đánh dấu bước khởi đầu mới sau khi ông vượt qua được cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng cầm quyền hồi đầu tuần.

 

Seiji Maehara, một chuyên gia an ninh, trước đó làm bộ trưởng giao thông, sẽ nhanh chóng được “thử nghiệm” trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao hiện đang gia tăng với Trung Quốc, sau vụ đụng độ giữa thuyền cá Trung Quốc với 2 tàu tuần dương Nhật gần vùng biển tranh chấp giữa hai nước. Ông cũng là người được chỉ định giải quyết vấn đề nhức nhối bấy lâu, đó là di chuyển một căn cứ thủy quân lục chiến Mỹ gây tranh cãi trên đảo Okinawa.

 

 Thủ tướng Nhật Naoto Kan đã trụ vững trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng Dân chủ cầm quyền hôm thứ ba vừa qua.

Cuộc cải tổ được thực hiện sau khi ông Kan, nhậm chức mới chỉ 3 tháng trước, giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu quyết định, bầu lãnh đạo đảng Dân chủ cầm quyền vào hôm thứ ba vừa qua. Ông đã hứa sẽ dùng chiến thắng của mình để thúc đẩy các nỗ lực nhằm giảm chi tiêu, tạo việc làm và xây dựng tình đoàn kết, thống nhất trong đảng.

 

“Khi cuộc bỏ phiếu đã qua, chúng ta sẽ cùng nhau sát cánh để phá vỡ tình trạng trì trệ ảnh hưởng tới nước Nhật suốt 20 năm qua”, ông cho hay.

 

Ông Kan vẫn giữa nguyên các vị trí bộ trưởng quan trọng gồm tài chính, quốc phòng, nhưng thay đổi 10 trên 17 vị trí, trong đó bổ nhiệm cả tân bộ trưởng thương mại.

 

Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshito Sengoku tuyên bố, bộ máy mới đánh dấu “một khởi đầu mới” cho thủ tướng khi ông giải quyết hàng loạt vấn đề, trong đó có nền kinh tế trì trệ và các vấn đề tài chính. Sự lựa chọn cho các vị trí nội các phản ánh “cam kết (của Thủ tướng) thúc đẩy cải cách, sẽ tạo ra một bước đột phá trong tình hình khó khăn của Nhật” .

 

Là một chuyên gia trong các vấn đề quốc phòng và ngoại giao, ông Maehara đã phục vụ trong quốc hội và các ủy ban của đảng về hợp tác an ninh Mỹ - Nhật cũng như các vấn đề quân sự chiến lược khác.

 

Maehara, 48 tuổi, đã tỏa sáng ngay sau khi trở thành bộ trưởng giao thông vào mùa thu năm ngoái, khi cho ngừng một dự án xây đập khổng lồ, mà đảng Dân chủ coi là ví dụ lãng phí điển hình cho việc đầu tư vào các công trình công cộng Nhật mà phe bảo thủ khi nắm quyền phê chuẩn.

 

Chánh văn phòng Nội các Sengoku ca ngợi ông Maehara là “người đàn ông của chủ nghĩa hiện thực” với “kỹ năng phân tích xuất chúng”.

 

Hôm qua, ông Maehara đã bay tới khu vực xảy ra đụng độ giữa tàu Nhật và Trung Quốc, thị sát 2 tàu tuần tra trong vụ va chạm và thăm các nhân viên bảo vệ bờ biển, ca ngợi nỗ lực bắt giữa thuyền trưởng Trung Quốc của họ. Nhiều nhà phân tích cho rằng, ông Maehara có thể sẽ vẫn giữa quan điểm cứng rắn của Nhật trong vấn đề này, mặc dù chắc chắn ông sẽ không để căng thẳng leo thang đến mức nguy hiểm.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên