Nhật có Thủ tướng mới

Cập nhật: 04-06-2010 | 00:00:00

Quốc hội Nhật Bản vừa quyết định chọn ông Naoto Kan làm tân Thủ tướng, trao cho chính trị gia trực tính này nhiệm vụ khôi phục niềm tin trong dân chúng trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện vào tháng 7.

 

"Nhiệm vụ của tôi là tái thiết lại đất nước này", ông Kan nói sau khi được đảng cầm quyền chọn làm chủ tịch. Ngoài cam kết giải quyết các vấn đề liên quan tới "tiền và chính trị", tân lãnh đạo Nhật Bản còn nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế. 

 

Ông Kan, 63 tuổi, là Bộ trưởng Tài chính dưới quyền Yukio Hatoyama, người từ chức hôm 2-6 khi tín nhiệm bị sụt giảm vì không thực hiện được các cam kết tranh cử và dính vào một vụ bê bối quỹ chính trị. 

 

Với tư cách là Thủ tướng, Naoto Kan đối mặt với nhiều quyết định khó khăn về cách thức dẫn dắt nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới - vốn đang oằn mình trước nợ công, tăng trưởng chậm chạp và tình trạng dân số già hóa. Ông cũng phải huy động được sự ủng hộ của cử tri trước khi diễn ra cuộc bầu cử Thượng viện vào tháng tới.  

 

Kan là thủ tướng thứ 6 của Nhật Bản trong vòng 4 năm qua. "Ưu tiên số một của chúng ta là giành lại niềm tin của nhân dân", ông Kan nhấn mạnh. 

 

Sáng nay, Kan đã được Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) bầu làm chủ tịch và ngay sau đó, Kan đã được Thượng viện phê chuẩn. 

 

Về chính sách ngoại giao, ông Kan miêu tả mối quan hệ với Mỹ là cốt yếu nhưng nhấn mạnh tầm quan trọng của các mối quan hệ giữa Nhật với các quốc gia láng giềng. 

 

"Với liên minh Mỹ - Nhật là nền tảng trong chính sách ngoại giao của chúng ta, chúng ta cũng phải phấn đấu vì sự thịnh vượng của khu vực châu Á", ông nói trước khi được DPJ bầu chọn.

 

 THEO VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên