Nhật đàm phán với Trung Quốc bất chấp biểu tình

Cập nhật: 20-10-2010 | 00:00:00

Tokyo hôm qua khẳng định những cuộc biểu tình chống Nhật tại Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng tới cuộc gặp ngoại trưởng hai nước tuần tới, trong bối cảnh hai nước láng giềng Đông Á đang nỗ lực giải quyết căng thẳng về tranh chấp biển đảo.

 

Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara nhấn mạnh cả Tokyo và Bắc Kinh đều đang cố gắng dàn xếp cuộc hội đàm chính thức giữa lãnh đạo cấp cao hai nước sau khi xảy ra căng thẳng song phương xung quanh việc tranh chấp nhóm đảo Senkaku trong tiếng Nhật và Điếu Ngư trong tiếng Trung Quốc ở vùng biển Hoa Đông.

  Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara.

 

BBC dẫn lời Ngoại trưởng Maehara khẳng định: “Tôi không hề thấy việc các cuộc biểu tình ở Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới mục tiêu chung của chúng tôi trong việc tổ chức cuộc gặp giữa ngoại trưởng Nhật Bản và Trung Quốc cũng như một cuộc gặp thượng đỉnh song phương. Chúng tôi đang thảo luận về các cách thức để bình thường hóa quan hệ”.

 

Ông Maehara cũng kêu gọi Bắc Kinh giải quyết các cuộc biểu tình “một cách hợp lý”, trong khi Thủ tướng Nhật Naoto Kan cho rằng sự kiện này là “đáng tiếc” và yêu cầu Trung Quốc đảm bảo an toàn cho các công dân Nhật. Bộ Ngoại giao Nhật hôm qua cũng ra khuyến cáo về đi lại đối với công dân nước mình tới Trung Quốc trong bối cảnh có các cuộc biểu tình này.

 

Trước đó Bắc Kinh đã cắt liên lạc ở cấp bộ trưởng sau khi Nhật bắt giữ một thuyền trưởng tàu đánh cá Trung Quốc tại khu vực gần nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư. Căng thẳng đã giảm xuống sau khi Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và Thủ tướng Nhật Naoto Kan có cuộc gặp bên lề tại Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM) vừa diễn ra tại Brussel, Bỉ.

 

Một dấu hiệu tích cực khác trong quan hệ Trung - Nhật là việc một nghị sĩ cấp cao thuộc đảng cầm quyền Nhật là Satsuki Eda cùng 1.000 thanh niên nước này đã tới thăm Bắc Kinh tham dự sự kiện trao đổi văn hóa. Sự kiện này theo kế hoạch diễn ra từ tháng trước nhưng đã bị phía Trung Quốc hoãn lại do căng thẳng xung quanh vụ bắt thuyền trưởng tàu đánh cá.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên