Nhạy bén để thành công

Cập nhật: 19-01-2015 | 08:14:05

Doanh nhân Nguyễn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư trăn, cá sấu Ngọc Sơn (Công ty Nguyễn Sơn), người chiến sĩ năm xưa vẫn luôn mang trong mình chất lính, vững vàng vượt qua gian khó, nhạy bén trước thị trường đã gặt hái nhiều thành công trong kinh doanh.

Nhạy bén

Xuất thân là một chiến sĩ, quê Thái Bình; năm 1997 anh Nguyễn Sơn đến Bình Dương lập nghiệp. Trên quê hương mới, ban đầu gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn. Trong quá trình tạo dựng công việc, anh được một số người bạn gợi ý nên tổ chức chăn nuôi gia súc. Nhận thấy đây là nghề phù hợp, anh đã tìm đến một cơ sở giết mổ trên địa bàn tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi. Để tiếp cận chủ cơ sở này và cũng là chủ trang trại nuôi heo, ban đầu anh đến mua sản phẩm thịt heo về bỏ mối (mỗi lần mua chỉ khoảng 3kg); dần dần anh cũng gặp được ông chủ. Sau đó, anh gặp thêm một số người kinh doanh về sản phẩm da trăn, cao trăn, mở ra cơ hội học hỏi kinh nghiệm và lựa chọn loài vật để nuôi và kinh doanh.

Sau thời gian làm ăn, anh nhận thấy những bất cập trong kinh doanh của họ, cũng như nhu cầu của thị trường về sản phẩm làm bằng da trăn, da cá sấu và cao xương. “Thấy có cơ hội để làm ăn, tôi quyết định thành lập Công ty Cổ phần Thương mại - Đầu tư trăn - cá sấu Ngọc Sơn (TX.Thuận An) chuyên nuôi trăn và làm về những sản phẩm da trăn, cá sấu mà không cần phải lấy lại từ những nơi khác”, anh Sơn nói.

Trong quá trình phát triển kinh doanh, anh Sơn nhận thấy cần phải mở rộng thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu, nhưng ở thời điểm đó để xuất khẩu được hàng không phải dễ dàng.

Bao đêm trăn trở, suy nghĩ làm sao xuất khẩu được sản phẩm sang thị trường nước ngoài của anh cuối cùng đã thành công. “Qua các mối liên hệ, cuối cùng tôi cũng có được một khách hàng Hàn Quốc. 3 lô hàng đầu tiên tôi gửi hàng trước, thanh toán sau, nhưng đến lô hàng thứ tư khách hàng đã trả trước 100% giá trị sản phẩm”, anh Sơn chia sẻ. Có được kết quả này chính nhờ vào sự nhạy bén, tầm nhìn xa của lãnh đạo công ty, đồng thời chứng tỏ năng lực và uy tín của Công ty Nguyễn Sơn trên thị trường.

Có niềm tin mới phát triển

Chia sẻ với chúng tôi, anh Sơn nói: “Tôi kinh doanh lấy niềm tin là chiến lược phát triển. Chúng tôi luôn lắng nghe khách hàng để không ngừng phát triển”. Để bảo đảm sản phẩm đạt chất lượng xuất khẩu, công ty xây dựng hệ thống chuồng trại hiện đại để nuôi trăn và cá sấu với quy trình khép kín từ sản xuất con giống đến lấy da, làm ra sản phẩm các loại như túi xách, ví da, dây nịt, giày…; còn thịt cá sấu và thịt trăn được bán cho các nhà hàng. “Suốt 15 năm hoạt động, đến nay sản phẩm của công ty đã có mặt trên thị trường các quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý... Các mặt hàng sản phẩm về da của công ty được người tiêu dùng nước ngoài đánh giá cao về chất lượng và mẫu mã”. Chỉ tính riêng trong năm 2014 vừa qua, Công ty Ngọc Sơn đã đưa ra thị trường hàng ngàn sản phẩm da trăn và da cá sấu được người tiêu dùng đón nhận, doanh thu mang về cho công ty hàng tỷ đồng.

Hiện nay, trên diện tích 3.000m2 chuồng trại áp dụng kỹ thuật công nghệ cao, Công ty Ngọc Sơn đang nuôi 1.000 con cá sấu và 200 con trăn, bảo đảm cho ra sản phẩm chất lượng cao. Để sản phẩm đến tay người tiêu dùng, công ty đã xây dựng phòng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm như ví da, dây nịt, túi xách… do công ty sản xuất. Năm 2014, doanh nhân Nguyễn Sơn vinh dự được UBND tỉnh tuyên dương là một trong những doanh nhân xuất sắc của năm.

“Con người là nhân tố quyết định tất cả. Chính vì vậy, doanh nghiệp có tồn tại và phát triển hay không chính là nhờ vào mối quan hệ hợp tác, gắn bó như máu thịt giữa các thành viên ở đó, từ lãnh đạo đến công nhân”, doanh nhân Nguyễn Sơn luôn quan niệm như vậy. Nhằm bảo đảm đời sống người lao động, Công ty Nguyễn Sơn luôn quan tâm điều chỉnh mức thu nhập cho người lao động, bởi theo anh Sơn, càng khó khăn càng phải quan tâm đến người lao động. Vì vậy, anh đã cho xây dựng hàng chục căn nhà trọ cho công nhân miễn phí.

Chia sẻ khó khăn với công nhân, trân trọng và tin cậy người lao động, doanh nhân Nguyễn Sơn đã tạo lên một tập thể đoàn kết trên dưới một lòng, cùng với ý chí quyết tâm cao để đi tới những thành công phía trước.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên