Nhếch nhác Khu dân cư Vị Hảo

Cập nhật: 08-09-2016 | 08:59:11

Khu dân cư (KDC) Vị Hảo ở phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên được hình thành từ năm 2007, do Công ty TNHH Vị Hảo làm chủ đầu tư. KDC này có diện tích 12 ha, theo quy hoạch nơi đây sẽ gồm nhà phố, đất tái định cư, các công trình thương mại - dịch vụ… Tuy nhiên, hiện nay bộ mặt của KDC rất nhếch nhác.

Khu dân cư “phức hợp”

Nhiều năm nay, bà H.T.H., ngụ tại KDC Vị Hảo phải chịu cảnh sống trong bụi bặm, mùi hôi bốc ra từ những cơ sở sản xuất tiếp giáp với KDC. Bà H. cho biết, ngoài chất thải, khói thải từ hoạt động sản xuất của các nhà máy, gia đình bà còn bị ảnh hưởng bởi tình trạng người dân nơi đây xả rác bừa bãi quanh KDC Vị Hảo. Không riêng gì bà, gần 100 hộ gia đình sống tại khu vực này cũng chịu cảnh sống chung với ô nhiễm.


Điểm tập kết rác tự phát gây mùi hôi trong KDC Vị Hảo. Ảnh: PHÙNG HIẾU

Tìm hiểu thực tế, phóng viên Báo Bình Dương đã dạo quanh KDC Vị Hảo. Tại đây, ngoài 1 điểm tập kết rác tự phát, một số tuyến đường trong KDC Vị Hảo có nhiều phân bò rơi vãi khắp nơi. Mùi hôi từ phân bò, rác thải sinh hoạt bốc lên trong cái nắng giữa trưa rất khó chịu. Thậm chí, một tuyến đường trong KDC này còn bị người dân chiếm dụng làm nơi sơn sửa phương tiện, gây mất mỹ quan.

Trong sáng 6-9, chúng tôi xuống ghi nhận tình hình, tình trạng người dân đổ rác bừa bãi vẫn diễn ra ngay trước ống kính của phóng viên. Trao đổi với một số hộ dân ở KDC Vị Hảo chúng tôi được biết, họ đổ rác không đúng chỗ là do đơn vị thu gom rác thải 1 - 2 tuần mới xuống thu gom. Do không chịu nổi mùi hôi thối khi để rác trước cửa nhà mình nên nhiều gia đình tập kết hết rác thải sinh hoạt ra những tuyến đường chưa có nhà ở.

Ông Trần Lê Quan, Chủ tịch UBND phường Thái Hòa cho biết, KDC Vị Hảo trước đây thuộc quản lý của UBND tỉnh, sau này phân cấp về cho UBND TX.Tân Uyên. Tình trạng xả rác bừa bãi tại KDC này dù đã được địa phương nhiều lần nhắc nhở nhưng do ý thức kém nên một số hộ dân vẫn tập kết rác thải sinh hoạt ra những trục đường của KDC.

Cần sớm chấn chỉnh

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, đại diện Công ty TNHH Vị Hảo - chủ đầu tư KDC Vị Hảo cho biết, công ty đã nhiều lần nhắc nhở các hộ dân về việc xả rác bừa bãi, cũng như kiến nghị với phường Thái Hòa bố trí đơn vị thu gom rác khác tốt hơn. Về việc phân bò rơi vãi khắp KDC là do có một hộ chăn nuôi bò giáp ranh KDC, hộ này thấy đất còn trống nên thả bò vào ăn cỏ nhưng không chịu xử lý, dọn dẹp phân bò. Công ty đã yêu cầu chấm dứt hoạt động chăn thả bò trong KDC Vị Hảo từ nhiều tháng nay nhưng hộ này vẫn chây ì.

Được biết, Ban Quản lý dự án của Công ty TNHH Vị Hảo đã gửi thông báo đến các hộ dân chấm dứt việc sử dụng đất công cộng, đất không thuộc sở hữu của mình làm nơi trồng rau màu, chăn thả gia súc, gia cầm... và làm nơi tập kết rác thải sinh hoạt. Thông báo này gửi từ tháng 3-2016 nhưng đến nay tình trạng vẫn tái diễn, làm cho bộ mặt KDC càng xấu xí hơn.

Ông Trần Lê Quan cho biết thêm, mặc dù được quy hoạch là khu nhà phố với kiến trúc xây dựng từ 1 - 3 tầng, nhưng do người dân khi mua đất ở đây hết tiền nên họ tự ý xây thành nhà cấp bốn. Có nhiều hộ còn xây luôn phòng trọ kinh doanh nên bộ mặt KDC Vị Hảo ngày càng nhếch nhác. Về vấn đề rác thải sinh hoạt, từ tháng 9-2016, UBND TX.Tân Uyên giao cho một đơn vị xử lý thu gom rác cho cả địa bàn phường Thái Hòa. Hy vọng, tình hình vệ sinh môi trường ở KDC này sẽ sớm được cải thiện; bên cạnh đó các hộ dân ở trong KDC cũng cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

Đại diện Công ty TNHH Vị Hảo cho biết, công ty đang tiến hành điều chỉnh quy hoạch chi tiết để tách khu vực nhà máy sản xuất ra khỏi KDC hiện hữu. Bên cạnh đó, công ty cũng đã xin chủ trương của UBND tỉnh thay đổi quy mô xây dựng nhà ở để phù hợp hơn với thực trạng hiện tại của KDC Vị Hảo, để từng bước chấn chỉnh, thay đổi bộ mặt KDC theo hướng văn minh, sạch đẹp.

PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1768
Quay lên trên