Nhiệm vụ giản đơn!

Cập nhật: 14-09-2011 | 00:00:00

Sau 2 chiến thắng liên tiếp, chiếc vé vào bán kết gần như đã nằm trọn trong túi của Becamex Bình Dương (B.BD). Thầy trò HLV Nguyễn Minh Dũng chỉ cần hòa Nam Định là sẽ có ngôi nhất bảng A; trong khi V&V United và Nam Định sẽ phải chạy đua với nhau để giành suất còn lại... U21 Bình Dương (phải) sẽ kéo cùng V&V United vào bán kết?

Với cách tính kết quả đối đầu trực tiếp giữa các đội với nhau nếu có từ 2 đội trở lên bằng điểm - như theo điều lệ giải quy định - đã làm cho mọi thứ ở bảng A tưởng như rất đơn giản bỗng trở nên rối tung lên. Bởi về lý thuyết, ĐTLA dù trắng tay sau 2 trận toàn thua nhưng vẫn còn hy vọng vào bán kết. Ngược lại, B.BD dù đã thắng 2/3 trận vòng bảng nhưng vẫn chưa chắc đi tiếp nếu như để thua ở lượt đấu cuối, trong khi các đối thủ cạnh tranh giành được kết quả thuận lợi.

Sau 2 lượt đấu, B.BD đang dẫn đầu bảng với 6 điểm, hiệu số bàn thắng bại là 4/1. V&V United (hiệu số 2/2) xếp thứ nhì với 3 điểm. Nam Định đứng thứ ba với 3 điểm, nhưng có hiệu số tốt hơn đối thủ là 4/2. ĐTLA chót bảng A với 0 điểm, hiệu số 1/6. Với điểm số và cục diện hiện nay cho thấy cơ hội vào bán kết của ĐTLA là rất thấp. Muốn đi tiếp, ĐTLA buộc phải thắng V&V United với tỉ số thật đậm, đồng thời Nam Định phải bại trận trước chủ nhà B.BD. Lúc đó, cả 3 đội V&V United, Nam Định và ĐTLA đều có cùng 3 điểm sau 3 trận. Việc xác định thứ hạng của 3 đội này sẽ trở nên rất phức tạp vì 3 đội cùng thắng và thua lẫn nhau, nên yếu tố “tính kết quả đối đầu giữa các đội” sẽ bị vô hiệu. Lúc này, Ban tổ chức buộc phải sử dụng các yếu tố khác như “hiệu số của tổng số bàn thắng trừ tổng số bàn thua; tổng số bàn thắng. Còn nếu chỉ số các đội vẫn bằng nhau thì xét tiếp chỉ số của toàn bộ các trận đấu trong giải” (theo điều lệ giải).

Như vậy, nhiệm vụ của ĐTLA là quá khó vì họ buộc phải thắng và thắng đậm để có hiệu số bàn thắng bại tốt hơn Nam Định và V&V United; đồng thời thầy trò HLV Ngô Quang Sang còn phải cầu mong B.BD “nhón tay làm phúc” đánh bại Nam Định thì đội Gạch “trẻ” mới có vé. Tuy nhiên, để 2 điều kiện cần và đủ xảy ra cùng lúc là cực khó, đó là chưa nói V&V United được đánh giá mạnh hơn và hiện đang rất hưng phấn sau khi bất ngờ đánh bại ứng viên vô địch Nam Định 1-0. Do đó, ĐTLA xem như đã “hết cửa”. Ngược lại, có thể nói, nhiệm vụ của V&V ở lượt trận cuối cũng không kém phần đơn giản so với B.BD: chỉ cần thắng đội yếu nhất bảng A (ĐTLA) là sẽ vào bán kết mà không cần quan tâm đến kết quả trận B.BD - Nam Định. Trường hợp họ hòa hoặc thậm chí thua ĐTLA thì cơ hội cho V&V United góp mặt ở vòng 4 đội mạnh nhất là vẫn còn nếu như B.BD không thua Nam Định.

Các cầu thủ Nam Định nên tự trách mình khi rơi vào tình thế bất lợi này, khi đã phung phí quá nhiều cơ hội trước khi để thua V&V United. Trao đổi với báo Bình Dương, HLV trưởng U21 B.BD Nguyễn Minh Dũng khẳng định: “Do cách tính của điều lệ giải, nên B.BD vẫn chưa chắc vào bán kết. Vì vậy, trận đấu với Nam Định vẫn có ý nghĩa rất quan trọng với B.BD. Do không thể chủ động chọn lựa đối thủ ở bán kết, nên chúng tôi phải ít nhất giành 1 điểm trước Nam Định để vừa vào bán kết và cũng là nhằm đoạt ngôi nhất bảng A”. Dự đoán, B.BD sẽ cùng V&V United đi tiếp.

Sau 2 trận bảng A thi đấu buổi sáng, chiều nay (14-9), bảng B cũng sẽ hạ màn với lượt trận cuối cùng: Đồng Nai - SLNA và HAGL - Đồng Tháp. Đồng Nai đã đoạt vé nên SLNA (2 điểm) sẽ được hưởng lợi lớn từ thái độ thi đấu của đội ĐKVĐ. HAGL và Đồng Tháp (cùng 1 điểm) buộc phải có kẻ thắng người thua, đồng thời cầu mong Đồng Nai đánh bại SLNA thì họ mới được trao vé. Khả năng này dễ xảy ra, nếu như Đồng Nai ranh mãnh, nhân cơ hội tuyệt vời này “tiêu diệt” luôn ứng cử viên nặng ký nhất cho cúp vô địch như SLNA để tránh phải đối mặt ở chung kết (nếu có).

Chí Thanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên