Nhiệt huyết, yêu nghề, sáng tạo nâng cao chất lượng dạy và học

Cập nhật: 12-09-2024 | 09:27:27

Nhiều năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, cô Nguyễn Thị Hoa, giáo viên trường Tiểu học Tân Đông Hiệp C (TP.Dĩ An) luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua, nhất là phong trào “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Lòng nhiệt huyết yêu nghề đã luôn thôi thúc cô Nguyễn Thị Hoa không ngừng cố gắng tự học nâng cao khả năng chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao hiệu quả tiếp thu bài học cho học sinh. Cô Hoa chia sẻ: “Do các em học sinh cấp 1, lứa tuổi còn nhỏ, việc học tiếp thu kiến thức của các em nhanh nhớ mà cũng chóng quên nên việc giảng dạy gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, 1 tiết học chỉ có thời lượng không quá 35 phút, nhưng phải vừa ôn lại bài cũ, vừa học bài mới. Đồng thời, với chương trình học mới từ năm 2018, đòi hỏi việc sử dụng thiết bị công nghệ vào giảng dạy nhiều hơn, cao hơn. Tuy nhiên, hiện nay các thiết bị này cũng còn hạn chế... Do vậy, đòi hỏi giáo viên phải tìm tòi, sáng tạo thiết kế bài giảng bảo đảm được những nội dung kiến thức cung cấp cho các em học sinh tiếp thu một cách hiệu quả nhất”.

Bài giảng môn toán cho học sinh lớp 4 được cô Hoa thiết kế sinh động, trình chiếu trực quan giúp các em thích thú với môn toán hơn

Từ đó, cô Hoa đã tự thiết kế nhiều hoạt động sáng tạo trong dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm trong dạy học; đồng thời áp dụng các phương pháp dạy học tích cực làm cho giờ học sôi động, trực quan, hiệu quả và dần dần học sinh thích thú với các môn học hơn. Đơn cử, với môn khoa học, cô hướng dẫn các em cách tự chế thiết bị lọc nước bẩn bằng những vật dụng đơn giản như chai nhựa, bông và cát. Qua đó, giúp các em học sinh hiểu biết được quá trình lọc nước thô sơ. Với môn thủ công, cô hướng dẫn học sinh chế tạo chậu cây, bình tưới cây từ vật liệu tái chế...

Để có những sáng tạo trong giảng dạy, lôi cuốn được học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả, cô Hoa cho biết trong giảng dạy, cô tích cực học hỏi đồng nghiệp, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy cũng như tham khảo kiến thức từ các kênh thông tin trên mạng để ngày càng bổ sung và nâng cao chất lượng công tác dạy học. Những năm qua, cô đã có nhiều sáng kiến áp dụng hiệu quả vào thực tiễn giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại nhà trường.

Cùng với đó, nhằm đáp ứng chuyển đổi số trong ngành giáo dục - đào tạo, cô Hoa cùng các thầy cô giáo trong nhà trường đã không ngừng học hỏi, cập nhật nâng cao kiến thức về công nghệ, chuyển đổi số trong giáo dục. Vừa qua, tại cuộc thi “Giáo viên dạy giỏi - Giải thưởng Võ Minh Đức” năm học 2023-2024 (cuộc thi cấp tỉnh về giảng dạy trực tiếp kết hợp trực tuyến, 1 giáo viên có thể đảm nhiệm dạy 3 lớp học cùng một lúc), cô Hoa đã xuất sắc đạt giải nhất.

Cô Hoa cho biết, hình thức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến là hình thức dạy học linh hoạt, tạo cơ hội để giáo viên được trải nghiệm và nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; đồng thời mang lại cho người học những hứng thú bởi sự mới mẻ trong hình thức và không gian học tập. Hình thức này còn đáp ứng việc giải quyết bài toán thiếu giáo viên hiện nay, các em có thể được học với nhiều giáo viên giỏi và giao lưu trên môi trường mạng một cách an toàn, lành mạnh và bổ ích.

Ông Bùi Anh Vũ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Đông Hiệp C, TP.Dĩ An, cho biết nhà trường luôn quan tâm tới việc nâng cao chất lượng dạy và học. Theo đó, nhà trường cùng với các tổ chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy, đồng thời tổ chức phát động các phong trào thi đua trong dạy học, trọng tâm là phong trào “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Qua đó, giáo viên không ngừng thi đua nghiên cứu, đổi mới, ứng dụng những phương pháp để nâng cao hiệu quả dạy học. Mới đây nhất, tại cuộc thi “Giáo viên dạy giỏi - Giải thưởng Võ Minh Đức” năm học 2023- 2024, trường có 3 thầy cô giáo đạt giải; trong đó cô giáo Nguyễn Thị Hoa đạt giải nhất, cô giáo Trần Thị Lan đạt giải nhì và thầy giáo Nguyễn Hưng Toàn đạt giải khuyến khích...

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=179
Quay lên trên