Nhiều chỉ tiêu kinh tế duy trì tăng trưởng

Cập nhật: 19-07-2024 | 08:11:22

 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với những giải pháp quyết liệt cùng tinh thần đoàn kết vượt khó của người dân, DN, kinh tế TP.Bến Cát có nhiều khởi sắc. Đáng chú ý, nhiều chỉ tiêu quan trọng của địa phương vượt khá xa so với cùng kỳ năm 2023, góp phần củng cố niềm tin của các DN, nhà đầu tư cũng như người dân trên địa bàn.

 6 tháng đầu năm, TP.Bến Cát đã tập trung tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng có kết quả đáng khích lệ

 Tập trung tháo gỡ khó khăn

Nửa chặng đường năm 2024, TP.Bến Cát tập trung triển khai thực hiện nghị quyết của Thành ủy, HĐND thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, thành phố tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp triển khai thu, chi ngân sách, tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự đô thị, đất đai trên địa bàn. Cùng với đó, Bến Cát đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại nhằm phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh theo hướng hiện đại, mở rộng thị trường, tạo động lực cho DN ổn định, mở rộng hoạt động.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TP.Bến Cát, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2024, tuy nền kinh tế chịu nhiều tác động của tình hình địa chính trị, hoạt động sản xuất, kinh doanh của một bộ phận DN còn gặp khó khăn, chi phí vận chuyển, nguyên liệu đầu vào tăng… Tuy nhiên, các DN trên địa bàn đã có những nỗ lực vượt khó, tìm kiếm thị trường, đơn hàng mới góp phần ổn định sản xuất, tạo thêm việc làm cho lao động. “Thành phố luôn tạo điều kiện và chỉ đạo các xã, phường, các cơ quan đơn vị tích cực hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết các thủ tục cho người dân, DN thuận tiện nhất. Từ nay đến cuối năm, thành phố tiếp tục tập trung các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả năm 2024”, ông Nguyễn Trọng Ân chia sẻ.

Nỗ lực vượt khó, 6 tháng đầu năm kinh tế địa phương tăng trưởng ổn định, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, nhiều chỉ tiêu quan trọng của TP.Bến Cát tăng trưởng khá ấn tượng. Theo đó, tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 87% dự toán tỉnh giao và tăng đến 86% so với cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế thành phố tiếp tục chuyển dịch đúng hướng với công nghiệp chiếm 68,9%, thương mại - dịch vụ 30,9% và nông nghiệp chỉ còn 0,2%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị sản xuất công nghiệp thành phố tăng gần 18%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 30,5%... Sự tăng trưởng trên sẽ tạo đà để Bến Cát sớm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế năm 2024.

Đồng bộ các giải pháp

Ông Nguyễn Trọng Ân chia sẻ thêm, năm 2024 là năm bản lề thực hiện hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh giai đoạn 2021- 2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tình hình thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường đã tác động không nhỏ đến tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh nói chung và của thành phố nói riêng. Tuy nhiên, được sự quan tâm của tỉnh cùng những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND thành phố và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, cộng đồng DN trên địa bàn, tình hình kinh tế - xã hội thành phố đạt được kết quả tích cực.

Từ nay đến cuối năm 2024, TP.Bến Cát sẽ tập trung cho công tác thu ngân sách, phấn đấu tăng trưởng 10%. Bên cạnh đó chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải tỏa, đền bù các công trình trọng điểm trên địa bàn. Song song đó, tiếp tục vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh nơi mình sinh sống, làm việc để từng bước đưa thành phố phát triển văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

(Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TP. Bến Cát)

6 tháng đầu năm, tổng giá trị sản xuất của thành phố hơn 180.000 tỷ đồng, tăng 21,5% so với cùng kỳ, giá trị sản xuất công nghiệp hơn 124.021 tỷ đồng, tăng 17,9% so với cùng kỳ. Thành phố tiếp tục được nhà đầu tư, DN đặt niềm tin, có thêm 254 dự án đầu tư mới, nâng tổng số dự án trên địa bàn thành phố đến nay lên 6.845 dự án, phát triển mới 311 DN vừa và nhỏ, góp phần tạo thêm việc làm cho hàng ngàn lao động trên địa bàn.

Trước diễn biến khó khăn của tình hình kinh tế, tác động không nhỏ đến đời sống người dân, thành phố đã và đang triển khai thực hiện hiệu quả công tác bình ổn thị thường. Không để xảy ra trường hợp tăng giá đột biến hay khan hiếm hàng hóa, tăng giá bất hợp lý, bảo đảm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cho người dân. Những giải pháp nêu trên đã góp phần đưa tổng doanh số bán lẻ hàng hóa, dịch vụ đạt hơn 55.620 tỷ đồng, tăng 30,5% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất nông nghiệp của thành phố tăng trưởng 5%, đạt 360 tỷ đồng. Điều này cho thấy tình hình sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi cũng như thị trường đầu ra các sản phẩm trên địa bàn cơ bản ổn định, góp phần tích cực nâng cao thu nhập cho người dân.

Có thể khẳng định, những kết quả nêu trên chính là những nỗ lực vươn lên không ngừng của một thành phố trẻ, năng động, luôn tìm cách “phá thế khó” để tận dụng các nguồn lực trên con đường phát triển. Chính sự đồng lòng, chung sức, đoàn kết để thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đã đưa kinh tế - xã hội phát triển, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Cùng với đó, với quyết tâm cùng tỉnh tạo môi trường đầu tư thông thoáng, địa phương đã không ngừng cải cách thủ tục hành chính, nhất là trên môi trường số, từ đó góp phần cùng tỉnh củng cố thêm niềm tin cho nhà đầu tư, DN.

 DUY KHANG - HỮU TẤN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=51
Quay lên trên