Nhiều cơ hội mới để ảo thuật Bình Dương phát triển

Cập nhật: 13-06-2023 | 09:22:35

Xiếc, ảo thuật vốn được xem là nghề gian khổ, đầy hiểm nguy. Nhưng bằng niềm đam mê của mình, các nghệ sĩ, ảo thuật gia đã không ngừng rèn luyện và sáng tạo để mang đến những món ăn tinh thần thú vị cho mọi đối tượng khán giả. Tại Bình Dương, các loại hình này tuy còn mới mẻ nhưng cũng có nhiều cơ hội để phát triển.


Tiết mục biểu diễn của nghệ sĩ Trần Quang

Chung niềm đam mê

Biến hóa khăn lụa thành bông hoa, thành quả trứng, thành chim bồ câu, hay làm trò thắt và tháo dây, vòng, sờ đâu cũng có thể biến thành bồ câu…, các ảo thuật gia luôn cuốn hút những ánh nhìn không muốn rời của khán giả. Hay hấp dẫn hơn là tiết mục ảo thuật làm người biến mất ở đây, xuất hiện ở nơi khác hoặc bay lơ lửng trên không trung. Với những kỹ thuật tinh xảo, nhanh tay và khéo léo, các nghệ sĩ, ảo thuật gia đã khiến người xem phiêu lưu qua nhiều cung bậc cảm xúc từ sợ hãi cho tới hứng thú. Vì vậy, ảo thuật đã trở thành một hình thức giải trí được nhiều người đón nhận.

Trở lại Bình Dương sau một thời gian dài tạm hoãn hoạt động, NSƯT Trần Định càng phấn khởi hơn bởi sự nhiệt huyết của anh em trong giới. NSƯT Trần Định cho biết, Câu lạc bộ (CLB) Ảo thuật Bình Dương được thành lập vào cuối năm 2017 với hơn 20 hội viên do ảo thuật gia Trần Dũng làm chủ nhiệm. Bên cạnh các hoạt động định kỳ tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, CLB đã mở lớp chiêu sinh đào tạo trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người đam mê ảo thuật thành những tài năng trẻ. Sau thời gian bị gián đoạn do dịch bệnh, hiện CLB có khoảng 10 hội viên thường xuyên sinh hoạt.

Qua từng giai đoạn, ngọn lửa đam mê và tinh thần phục vụ, muốn mang những món ăn tinh thần hấp dẫn đầy thú vị đến khán giả vẫn luôn được nung nấu trong mỗi hội viên. Nhiều hội viên đã có tiến bộ vượt bậc, phong cách biểu diễn ngày càng chuyên nghiệp hơn, cuốn hút khán giả hơn. Thời lượng các tiết mục trong các chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật cũng ngày càng dày hơn. Đặc biệt, ảo thuật gia Trần Dũng còn đoạt được những chiếc huy chương danh giá tại các sân chơi trong nước và quốc tế, được tín nhiệm, cử tham gia chuyến lưu diễn tại 5 nước châu Âu…

Mở ra nhiều cơ hội mới

Đến với Liên hoan Ảo thuật tỉnh Bình Dương mở rộng năm 2023, đông đảo khán giả đã có dịp gặp gỡ, giao lưu, thưởng thức 22 tiết mục đặc sắc. Các tiết mục được đầu tư công phu, đa dạng về chiêu trò lẫn đạo cụ bắt mắt được các nghệ sĩ thuộc 8 CLB ảo thuật, tạp kỹ đến từ 6 tỉnh, thành phố: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Đồng Nai, Tiền Giang, TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương biểu diễn.

Trao đổi với chúng tôi, chị Tuyết Hằng (khán giả đến từ TP.Hồ Chí Minh) cho biết, đến xem và cổ vũ cho các nghệ sĩ đến từ TP.Hồ Chí Minh, chị cùng gia đình cảm thấy rất mãn nhãn khi có nhiều nghệ sĩ biểu diễn rất sáng tạo và hấp dẫn. Chị càng bất ngờ hơn khi được nghệ sĩ Đỗ Hậu (CLB Ảo thuật Tiền Giang) mời lên sân khấu để cùng giao lưu biểu diễn màn ảo thuật bay lên với khoảng cách 50cm và được khán giả vỗ tay cổ vũ rất nồng nhiệt.

Theo cặp đôi nghệ sĩ Louis Phan và BHT (CLB Ảo thuật Đà Nẵng), Bình Dương là miền đất hứa để nghệ thuật ảo thuật phát triển bởi có rất đông khán giả đến xem và cổ vũ rất nhiệt tình. Liên hoan lần này là một sân chơi rất ý nghĩa dành cho các nghệ sĩ, ảo thuật gia ở mọi lứa tuổi đã có nhiều tìm tòi, sáng tạo và khát vọng cống hiến trong quá trình lao động, sáng tạo nghệ thuật. Louis Phan (tên thật là An Bình) nói thêm: “Đến đây, chúng tôi không chỉ thể hiện tài năng mà còn có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, sáng tạo ra nhiều tiết mục hấp dẫn, hay hơn nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của nhân dân”.

“Liên hoan được tổ chức có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh nghệ thuật ảo thuật cùng các ngành nghệ thuật khác đang trên đà phục hồi và tập trung phát triển sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Liên hoan cũng là dịp để các nhà quản lý, các đơn vị đào tạo nghệ thuật có cơ hội để đánh giá rõ hơn về thực trạng đội ngũ nghệ sĩ ảo thuật hiện nay; qua đó có những biện pháp thúc đẩy bồi dưỡng, đào tạo lực lượng kế thừa cũng như lực lượng nghệ sĩ ảo thuật trong tỉnh Bình Dương phát triển và có thể tham gia các cuộc liên hoan trong tỉnh và toàn quốc thời gian tới”.

(Ông Nguyễn Anh Khương, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh)

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên