Nhiều cơ sở kinh doanh vàng còn “mập mờ” trong việc niêm yết giá, nhãn hàng hóa

Cập nhật: 29-10-2015 | 09:03:12

Ông Nguyễn Thành Hiển, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) cho biết như thế khi trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương. Ông Hiển cho biết thêm, trong thời gian qua các cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa thực hiện nghiêm việc niêm yết các thông tin về hàm lượng vàng (tuổi vàng), khối lượng vàng, ký hiệu nhà sản xuất...

Hiện nay nhiều cơ sở kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh vẫn niêm yết giá không đúng với hàm lượng vàng (tuổi vàng), nhất là đối với vàng trang sức... (Ảnh minh họa) 

- Hiện nay, công tác quản lý về chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về đo lường và chất lượng tại địa phương, đồng thời để các cơ sở kinh doanh vàng hiểu rõ và chấp hành đúng quy định của pháp luật, trong thời gian qua Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã chủ trì và phối hợp với Phòng Kinh tế các huyện, thị, thành phố triển khai phổ biến Thông tư 22/2013/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ (Thông tư 22) về quy định quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường cho 210 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh.

Riêng trong 9 tháng qua, qua thanh tra, kiểm tra của chi cục về chất lượng và nhãn hàng hóa cho 128 mẫu vàng trang sức tại 32 cơ sở kinh doanh vàng, trang sức mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh cho thấy có 25 cơ sở chưa ban hành bảng công bố tiêu chuẩn cơ sở đối với sản phẩm đang trưng bày kinh doanh, 12 cơ sở chưa thực hiện công bố bảng giá vàng theo đơn vị hàm lượng vàng và 92 mẫu hàng hóa chưa thể hiện đầy đủ nội dung trên nhãn theo quy định.

- Qua kiểm tra, các cơ sở kinh doanh vi phạm những lỗi nào về kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ?

- Qua thực tế kiểm tra các cơ sở kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh cho thấy đa số đều chưa chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Nhà nước, quy định của pháp luật về kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ như: Chưa công bố tiêu chuẩn áp dụng; nội dung ghi nhãn hàng hóa còn thiếu tên hàng hóa; thiếu ký hiệu của nhà sản xuất, ký hiệu sản phẩm...

Trong đó, vi phạm chủ yếu của các cơ sở kinh doanh vàng là niêm yết giá không đúng với hàm lượng vàng (tuổi vàng). Cụ thể, nhiều cơ sở kinh doanh vàng niêm yết trên bảng giá là vàng 18K và 24K, nhưng qua kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện vàng 18K có hàm lượng vàng là 61%, theo quy định hiện hành thì vàng này tương ứng là 14K. Nghĩa là người tiêu dùng mua vàng 18K nhưng thực chất là mua vàng 14K. Như vậy nếu người tiêu dùng mua đôi bông tai có hàm lượng vàng 61%, tương ứng theo quy định là vàng 14K nhưng thực tế cơ sở kinh doanh lại tính tiền cho người mua theo bảng giá 18K. Đây là sự gian lận tuổi vàng chủ yếu của nhiều cơ sở kinh doanh vàng hiện nay đối với người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở kinh doanh còn ghi thiếu một số nội dung trên nhãn hàng hóa như tên hàng hóa, ký hiệu hàng hóa, tên và địa chỉ của nhà sản suất, khối lượng vàng và khối lượng của vật gắn trên vàng (đá quý, kim cương...)...

- Để chấn chỉnh tình trạng này, trong thời gian tới Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng sẽ có biện pháp gì?

- Trong thời gian tới, cụ thể là trong 3 tháng cuối năm 2015, chi cục sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiếp tục phổ biến, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thực hiện đúng quy định của Thông tư 22. Đồng thời, chi cục sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhằm phát hiện những hành vi vi phạm và xử lý theo đúng quy định. Bên cạnh đó, chi cục cũng sẽ ban hành các quy định cụ thể theo mẫu thống nhất về tuổi vàng, giá bán, các nội dung nhãn hàng... để áp dụng tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh, qua đó giúp cho người tiêu dùng mua sản phẩm đúng với giá, đúng khối lượng vàng... mà cơ sở kinh doanh niêm yết.

Ngoài ra, nếu người tiêu dùng nghi ngờ về hàm lượng vàng, khối lượng vàng khi mua tại các cơ sở kinh doanh, có thể đến chi cục yêu cầu được giám định để xác định cơ sở kinh doanh vàng có bán đúng với nhãn hàng hóa đã niêm yết hay không.

 

KHÁNH ĐĂNG (thực hiện)

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên