Nhiều cửa hàng tạp hóa đã nói “không” với thuốc lá lậu

Cập nhật: 01-10-2010 | 00:00:00

Kể từ khi Nghị định số 76/2010 của Chính phủ quy định về việc sửa đổi, bổ sung Điều 11 Nghị định số 06 ngày 22-1-2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh rượu và thuốc lá có hiệu lực (1-9), rất nhiều cửa hàng kinh doanh tạp hóa trên địa bàn tỉnh đã nói “không” với thuốc lá lậu.

Ngán với mức xử phạt cao

  Tủ đựng thuốc lá của cửa hàng Thiên Hương không còn các loại thuốc lá lậuNghị định 76/2010 đã quy định những chế tài rất nghiêm khắc đối với hành vi kinh doanh hàng cấm là thuốc lá lậu. Chẳng hạn, chỉ cần có những hành vi như buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng đến 10 bao (1 bao = 20 điếu) thì sẽ bị phạt tiền từ 50.000 - 200.000 đồng; từ 10 - 50 bao sẽ bị phạt tiền từ 200.000 - 1.000.000 đồng... Mức xử phạt cao nhất cho những hành vi này có thể lên tới 100 triệu đồng nếu số lượng thuốc lá lậu từ trên 1.000 bao đến dưới 1.500 bao. Bên cạnh đó, những người thực hiện hành vi này ngoài việc bị phạt tiền, tịch thu tang vật vi phạm còn có thể bị tước giấy phép kinh doanh và bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Chính vì những quy định rất nghiêm khắc như trên mà rất nhiều cửa hàng tạp hóa lớn có kinh doanh thuốc lá trên địa bàn tỉnh đã không còn dám bán mặt hàng cấm này. Hoặc nếu có bán thì họ cũng rất dè dặt.

Trong vai một khách hàng, chúng tôi bước vào tiệm tạp hóa Thiên Hương trên đại lộ Bình Dương. Chờ bà chủ rảnh tay, chúng tôi mới hỏi mua 10 bao thuốc lá hiệu Hero. Vừa nghe xong, bà chủ từ chối thẳng thừng: “Chú ơi, cửa hàng tôi không còn dám bán các loại thuốc lá đó nữa. Nghe đâu kể từ ngày 1-9, nếu bán các loại thuốc lá nhập lậu thì sẽ bị xử phạt rất cao. Cửa hàng tôi chỉ bán những sản phẩm thuốc lá có nguồn gốc rõ ràng”.

Nhìn vào khu vực để thuốc lá điếu tại cửa hàng tạp hóa này, chúng tôi không còn thấy sự hiện diện của các loại thuốc như: Hero, Jet... mà toàn là thuốc lá được sản xuất tại Việt Nam hoặc những loại thuốc có dán tem nhập khẩu.

Tại tiệm tạp hóa Kim Phượng trên đường CMT8 thuộc phường Phú Cường, TX.TDM, người bán hàng cũng từ chối yêu cầu của chúng tôi khi muốn hỏi mua 10 bao thuốc lá Jet. Lý do mà người bán hàng đưa ra là sợ mức xử phạt quá cao, nên không dám bán những loại thuốc đó nữa. “Trước đây, chúng tôi có bán các loại thuốc lá nhập lậu nhưng kể từ ngày 1-9, chúng tôi không bán nữa vì mức xử phạt quá cao”, bà chủ cửa hàng tạp hóa nói.

Điểm bán lẻ vẫn còn nhiều

Mức khởi điểm để xử phạt theo quy định của Nghị định 76/2010 là phải có hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng đến 10 bao. Do vậy, lợi dụng quy định này các tủ bán thuốc lá nhỏ lẻ chỉ trưng lên từ 5 - 7 bao. Tuy nhiên, nếu người mua có nhu cầu mua nhiều hơn thì vẫn có hàng để cung cấp.

Tấp vào một điểm bán thuốc lá trên đại lộ Bình Dương, chúng tôi hỏi mua 1 bao thuốc Hero. Sau khi trả tiền, chúng tôi dò hỏi người phụ nữ đứng bán: “Chị bán thuốc này không sợ bị phạt à, hình như đã có quy định cấm bán thuốc lá nhập lậu thì phải? Người phụ nữ tỏ ra hiểu biết: Người ta bán nhiều mới sợ phạt, tôi chỉ để 5 - 7 bao như thế này ai mà phạt. Nếu người ta mua nhiều hơn thì sao? Tôi hỏi tiếp. Mua bao nhiêu cũng có, chỉ cần điện thoại là có người đưa tới liền, người phụ nữ trả lời.

Và đó là một thực tế, bất cứ một người khách nào dừng lại ở những điểm bán thuốc lá ven đường và có nhu cầu mua với số lượng từ vài chục bao thuốc lá lậu trở lên thì đều được đáp ứng một cách dễ dàng.

Ông Nguyễn Văn Bán, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương, cho biết với những chế tài nghiêm khắc được quy định trong Nghị định 76 đã tạo ra một hiệu ứng khá rõ nét. Cụ thể, qua kiểm tra cho thấy tình hình kinh doanh thuốc lá lậu đã giảm rõ rệt, nhiều cửa hàng tạp hóa hoặc các điểm kinh doanh thuốc lá đã nói không với thuốc lá lậu. Tuy nhiên, vẫn không loại trừ tình trạng lén lút kinh doanh mặt hàng cấm này. Do vậy, chúng tôi sẽ thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra để hạn chế đến mức thấp nhất tình hình kinh doanh thuốc lá lậu trên địa bàn tỉnh, ông Bán cho biết thêm.

NHÂN QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên