Nhiều địa phương chỉ thi ba môn vào lớp 10 để giảm áp lực cho thí sinh

Cập nhật: 28-02-2024 | 10:12:21

Hiện có hơn 20 tỉnh, thành phố đã công bố phương án tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025 và quyết định chỉ thi 3 môn nhằm giảm áp lực cho thí sinh.


Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội năm 2023.

Theo công bố của các Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), đa số các địa phương tổ chức một kỳ thi chung với ba môn thi: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Cụ thể, Sở GD&ĐT Hưng Yên thông tin sẽ tổ chức 3 bài thi để tuyển sinh vào lớp 10 vào đầu tháng 6/2024. Trong đó, Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Môn Toán và Tiếng Anh thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài lần lượt là 90 và 60 phút. So với những năm trước, tỉnh đã giảm 2 bài thi gồm: Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học hoặc Sinh học), Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý hoặc Giáo dục công dân).

UBND tỉnh Bắc Giang ra văn bản đồng ý đề xuất của Sở GD&ĐT Bắc Giang về việc giảm môn thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023 - 2024. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh chỉ còn 3 môn gồm: Ngữ văn, Toán và tiếng Anh.

Sở GD&ĐT Bắc Giang lý giải, việc bỏ môn thi thứ tư nhằm giảm áp lực cho học sinh. Học sinh lớp 9 hiện nay trong 4 năm học THCS có 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Bên cạnh đó, các em đang học chương trình giáo dục phổ thông 2006; năm tiếp theo lên lớp 10 THPT được học theo chương trình giáo dục phổ thông mới (học sinh được lựa chọn môn học theo năng lực, sở trường). Do vậy, việc chỉ tổ chức thi 3 môn sẽ giảm áp lực cho các cơ sở giáo dục, phụ huynh và học sinh.

Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2024 - 2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt, năm nay, số lượng môn thi giảm xuống còn 3 môn. Ngoài 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ Văn, môn thứ 3 do Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh quyết định vào ngày 1/3/2024.  

Về bài thi, để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới cấp THPT và giảm áp lực cho học sinh, năm nay thí sinh đăng ký dự thi và xét tuyển vào trường THPT đại trà số lượng môn thi giảm xuống còn ba môn là: Toán, Ngữ văn và bài thi thứ ba là một trong các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh (năm học 2023 - 2024, bài thi thứ ba là bài thi tổ hợp gồm môn Tiếng Anh và 2 môn. Trong đó 1 môn trong các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học và 1 môn trong các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Thời gian làm bài bài thi thứ ba là 60 phút (thời gian làm bài giảm so với năm học 2023 - 2024 là 30 phút). 

Sở GD&ĐT Hải Phòng đưa ra 2 phương án cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập để khảo sát ý kiến học sinh, phụ huynh, giáo viên, cán bộ quản lý. Trong đó, phương án 1 là thí sinh dự thi 3 môn gồm Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. Phương án 2 là thí sinh dự thi 4 môn bắt buộc gồm Toán, Ngữ văn và Bài tổ hợp. Bài thi tổ hợp sẽ có kiến thức ngoại ngữ và 1 môn được bốc thăm từ trong các môn còn lại.

Sở GD&ĐT Hải Phòng cho biết, mục đích của khảo sát là để đạt sự đồng thuận cao trong xã hội đồng thời là căn cứ để đơn vị trình UBND thành phố về phương thức tuyển sinh.

Đến nay, Hà Nội chưa chốt số lượng môn thi của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025. Thời gian tổ chức kỳ thi cũng đang được nghiên cứu để sớm công bố cho học sinh được biết.

Được biết, năm nay thành phố áp dụng phương thức thi tuyển, bao gồm ba môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Môn thi thứ tư, nếu có, sẽ công bố trong tháng 3/2024. Môn thi thứ tư được lựa chọn theo hình thức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học trong chương trình giáo dục trung học cơ sở hiện hành của Bộ GD&ĐT.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X