Nhiều điểm nhấn trong công tác chăm lo, bảo vệ trẻ em trong tình hình mới

Cập nhật: 29-06-2022 | 08:54:16

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 5-11- 2012 của Bộ Chính trị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới được ban hành, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em (TE) trên địa bàn TX.Tân Uyên đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ.

Qua đó, hàng năm UBND TX.Tân Uyên tổ chức phát động Tháng hành động vì TE kết hợp khai mạc hè theo chủ đề hàng năm với sự tham gia của hàng ngàn em học sinh; trao hàng ngàn phần quà cho TE có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hàng tỷ đồng cùng rất nhiều dụng cụ học tập. Hiện nay, TX.Tân Uyên đã thành lập Quỹ Bảo trợ TE mắc bệnh hiểm nghèo, vận động các nhà hảo tâm và các công Đoàn cơ sở đóng góp, hỗ trợ cho 24 TE mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng; tổ chức dạy bơi miễn phí cho 516 TE có hoàn cảnh khó khăn… 100% TE dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT; 100% TE có hoàn cảnh đặc biệt được nuôi dưỡng, chăm sóc và trợ giúp. 83,3% xã, phường đạt tiêu chuẩn phù hợp với TE. 100% phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. 100% xã, phường có điểm vui chơi cho TE.

Bên cạnh đó, UBND TX.Tân Uyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện Chỉ thị số 20 nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng bảo vệ TE; đẩy mạnh xây dựng mô hình “Xã, phường phù hợp với TE”, “Trường học an toàn”, “Ngôi nhà an toàn”, câu lạc bộ “TE với phòng tránh tai nạn thương tích”… Tất cả đều nhằm mang lại môi trường sống, học tập an toàn và lành mạnh cho TE.

Hiện tại trên địa bàn TX.Tân Uyên có 30 cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ TE hoạt động dưới hình thức các câu lạc bộ và ban kết nối dịch vụ gồm: 1 ban điều hành nhóm công tác liên ngành bảo vệ, chăm sóc TE và bình đẳng giới; 10 CLB “Bảo vệ và trợ giúp TE có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng”; 5 ban kết nối dịch vụ bảo vệ TE; 10 CLB “TE với phòng, chống HIV/AIDS”; 3 CLB “TE với phòng, chống tai nạn thương tích”; 1 địa chỉ tin cậy tư vấn cho TE, phụ nữ bị bạo hành.

Việc thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW của Bộ Chính trị đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TX.Tân Uyên tổ chức quán triệt nghiêm túc và thực hiện khá hiệu quả. Qua đó, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu sắc về nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm của mọi người về công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ TE. Tuy nhiên, công tác chăm lo và bảo vệ TE trong 10 năm qua tại TX.Tân Uyên còn gặp những khó khăn, hạn chế nhất định như: Nhận thức về vai trò, vị trí của TE cũng như vai trò, trách nhiệm của người lớn ở một số nơi chưa cao; các điểm vui chơi và các hình thức giải trí phù hợp với TE còn thiếu, chưa theo kịp với sự gia tăng dân số cơ học; đội ngũ cán bộ TE ở cơ sở thường xuyên không ổn định, kiêm nhiệm nhiều việc nên công tác tuyên truyền và cập nhật thông tin, số liệu còn chậm…

TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên