Nhiều dự án FDI giải ngân nhanh

Cập nhật: 30-07-2014 | 00:00:00

Cùng với kết quả thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) tăng mạnh và việc giải ngân nhanh, nhiều dự án FDI trên địa bàn tỉnh đã đưa nhà máy đi vào hoạt động. Trong đó, đáng chú ý là hai dự án có vốn đầu tư lớn của các tập đoàn Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực phát triển thương mại, dịch vụ và hạ tầng đô thị sẽ đi vào hoạt trong những tháng cuối năm 2014 này.

Khánh thành nhiều nhà máy

Công ty TNHH Sewoon Medical Vina, thuộc Tập đoàn Sewoon Medical của Hàn Quốc vừa khánh thành nhà máy sản xuất thiết bị và dụng cụ y tế tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II. Nhà máy được xây dựng trên diện tích gần 1,4 ha với tổng vốn đầu tư hơn 7 triệu USD. Sau khi đi vào hoạt động, hàng năm nhà máy sẽ cung cấp gần 8 triệu sản phẩm gồm các thiết bị, dụng cụ y tế và chăm sóc sức khỏe cho thị trường trong và ngoài nước.

Nhà máy sản xuất dược, mỹ phẩm thứ 2 của Công ty TNHH Rohto - Mentholatum (Việt Nam) vừa đi vào hoạt tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I. Ảnh: T.BÌNH

Trước đó, Công ty TNHH Rohto -Mentholatum (Việt Nam), hoạt động trong lĩnh vực sản xuất dược và mỹ phẩm có vốn đầu tư Nhật Bản, đã khánh thành nhà máy sản xuất thứ hai tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I. Nhà máy có vốn đầu tư 15 triệu USD, nâng vốn đầu tư của Công ty TNHH Rohto -Mentholatum (Việt Nam) tại khu công nghiệp này lên 33 triệu USD. Theo đại diện công ty, việc mở rộng đầu tư nhà máy thứ 2 này sẽ giúp công ty nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh để đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước; đồng thời thể hiện một lần nữa cam kết tiếp tục đầu tư vàphát triển lâu dài tại Việt Nam của Rohto.

Tại các khu công nghiệp Mỹ Phước và Bàu Bàng, từ đầu năm đến nay đã có hàng loạt nhà máy sản xuất công nghiệp đi vào hoạt động như: Công ty TNHH Chod Việt Nam khánh thành nhà máy sản xuất kim loại tại Khu công nghiệp Mỹ Phước II; Công ty TNHH NCL Việt Nam (Nhật Bản) khánh thành nhà máy sản xuất thiết bị dùng cho văn phòng tại Khu công nghiệp Bàu Bàng với vốn đầu tư gần 4 triệu USD…

Việc có nhiều nhà máy khánh thành đi vào hoạt động cho thấy nhà đầu tư đã nỗ lực giải ngân nhanh. Ông Trần Văn Liễu, Trưởng ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh cho biết, chỉ tính riêng các khu công nghiệp do ban trực tiếp quản lý trong 6 tháng đầu năm các doanh nghiệp đầu tư trong khu đã giải ngân gần 323 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ và đạt 54% kế hoạch năm. Đây là tín hiệu tích cực trong công tác giải ngân từ nguồn vốn đầu tư vào sản xuất công nghiệp tại các khu công nghiệp của tỉnh.

Sắp khai trương dự án tầm cỡ

Hiện nay một số dự án khác cũng đang đẩy nhanh tiến độ để kịp khai trương trong năm 2014. Nổi bật trong đó có 2 dự án lớn đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ và bất động sản là dự án Trung tâm Thương mại Aeon Bình Dương (TTTM Aeon Bình Dương) và dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương.

Dự án TTTM Aeon Bình Dương tại TX.Thuận An do Tập đoàn Aeon nổi tiếng của Nhật Bản đầu tư được xây dựng kế cận Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I trên diện tích 6 ha với vốn đầu tư 95 triệu USD. Dự án được xây dựng 3 tầng với tổng diện tích xây dựng lên đến 75.000m2, trong đó diện tích kinh doanh 45.000m2. Khi đi vào hoạt động, trung tâm sẽ tạo việc làm ổn định cho hơn 1.500 lao động. Ông Yasuo Nishitohge, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aeon Việt Nam cho biết, đến nay dự án triển khai gặp nhiều thuận lợi và đúng kế hoạch đề ra và dự kiến ngày 1-11-2014 TTTM sẽ đi vào hoạt động.

Một dự án lớn nữa là Khu đô thị Tokyu Bình Dương do liên doanh giữa Tập đoàn Tokyu và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) đầu tư tại Thành phố mới Bình Dương. Khu đô thị Tokyu Bình Dương được xây dựng trên diện tích 110 ha bao gồm khoảng 7.500 căn hộ, nhà ở, các cơ sở giải trí, thương mại, văn phòng với tổng vốn đầu tư hơn 1,2 tỷ USD. Dự kiến trong năm 2014, dự án Sora Gardens I, là 1 trong 3 khu căn hộ cao tầng của tổng thể dự án Sora Gardens sẽ đi vào hoạt động. Theo nhà đầu tư, sau Sora Gardens I sẽ triển khai nhiều dự án thành phần của khu đô thị hiện đại hàng đầu Việt Nam này, qua đó góp phần tạo điểm nhấn quan trọng cho trung tâm thành phố Bình Dương sau này, đồng thời tạo lực thu hút thêm nguồn vốn FDI đầu tư vào tỉnh.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, việc có thêm nhiều dự án sản xuất đi vào hoạt động đã góp phần gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp là điều đáng mừng. Đặc biệt, với các dự án từ các tập đoàn lớn quan tâm đầu tư vào Bình Dương để phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ, đô thị... như Aeon, Tokyu có ý nghĩa quan trọng và làm cho bức tranh kinh tế Bình Dương thêm sinh động, phù hợp với định hướng tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế cũng như phát triển đô thị của tỉnh trong thời gian tới.

T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên