Nhiều giải pháp đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường

Cập nhật: 28-02-2022 | 09:37:22

 Sau khi tỉnh trở về trạng thái “bình thường mới”, đặc biệt là từ Tết Nguyên đán 2022 đến nay, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh đã từng bước được khôi phục, dù chưa thật sự sôi nổi nhưng đã có những tín hiệu lạc quan. Cùng với những giải pháp nhằm phục hồi du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) cũng đang phối hợp xây dựng phương án đón khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế đến với Bình Dương phù hợp với tình hình địa phương.

 Nhiều hoạt động kích cầu, thu hút khách du lịch đến với Bình Dương đã được Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp thực hiện

Khởi động du lịch an toàn

Sau thời gian dài chịu tác động bởi dịch bệnh Covid-19, cùng với cả nước, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh đã từng bước phục hồi. Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, cho biết hiện nay hoạt động du lịch ở Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung đang bước vào trạng thái “bình thường mới” thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Thời gian đầu hoạt động trở lại, do tâm lý còn e ngại dịch bệnh của người dân và du khách trước sự xuất hiện của biến chủng Omicron, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thật sự sôi nổi. Tuy nhiên, từ Tết Nguyên đán đến nay, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh đã từng bước được khôi phục, lượng khách đến các khu, điểm tham quan, các chùa, miếu… trên địa bàn tỉnh ngày càng đông. Hoạt động của các công ty lữ hành cũng từng bước khôi phục, xây dựng được các chương trình, kế hoạch để giới thiệu đến du khách và đã tổ chức được một số tour du lịch phục vụ khách tham quan nghỉ dưỡng trong và ngoài tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Tuấn Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, cho biết ngay sau khi Bình Dương trở về trạng thái “bình thường mới”, các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh đã được Sở VH,TT&DL tích cực chỉ đạo. Hiệp hội và các doanh nghiệp hội viên trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai thực hiện một số hoạt động kích cầu du lịch. Đặc biệt, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, các doanh nghiệp du lịch đang ráo riết chuẩn bị để đón khách quốc tế khi toàn bộ các đường bay quốc tế được mở trở lại. “Đây là tín hiệu vui của ngành du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Bình Dương nói riêng, hứa hẹn lượng khách quốc tế sẽ tăng mạnh trong thời gian tới”, ông Hùng nói.

Ông Nguyễn Thiên Di, Phó Giám đốc Khu du lịch (KDL) Thủy Châu (TP.Dĩ An), cho biết sau hơn 7 tháng phải đóng cửa vì dịch bệnh, KDL Thủy Châu chịu nhiều tổn thất nặng nề về mặt nhân sự và nguồn thu. Do đó, việc tỉnh cho phép hoạt động du lịch và các hoạt động hỗ trợ khác mở cửa trở lại là một “cứu cánh” rất lớn cho doanh nghiệp. Để chào đón khách trở lại, KDL Thủy Châu đã thực hiện tu sửa cơ bản để có được bộ mặt khang trang hơn, như: Làm mới các bảng thông báo, vệ sinh và thay mới hệ thống đá lót hồ bơi; đồng thời xây dựng thêm các khu vực ẩm thực theo chuyên đề để du khách có thêm nhiều trải nghiệm thú vị. Ông Di chia sẻ: “Về cơ bản, lượng khách hiện nay chưa đạt đến mức như thời kỳ chưa có dịch bệnh, nhưng cũng có sự tăng trưởng đáng khích lệ so với lượng khách ngay trước khi đóng cửa”.

Nhiều giải pháp phục hồi du lịch

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, sau thời gian dài tạm ngưng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch Bình Dương cũng đang đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn. Để kích hoạt lại hoạt động này trên địa bàn tỉnh ổn định và phục hồi trong thời gian tới, ngành du lịch tỉnh đã đề ra một số giải pháp và sẽ quán triệt đến các đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp hoạt động du lịch trong tỉnh để cùng thực hiện.

Trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn ảnh hưởng như hiện nay, giải pháp đầu tiên mà ngành du lịch tỉnh đưa ra đó là tiếp tục thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các đơn vị cung ứng dịch vụ phải nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Cùng với đó, ngành sẽ xác định lại thị trường khách du lịch, tập trung khai thác thị trường khách du lịch nội địa, đặc biệt là dân cư nội tỉnh, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp của tỉnh, du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ, Tây Nam bộ. Riêng khách quốc tế, bước đầu là những chuyên gia, nhà đầu tư kinh doanh ở Bình Dương và các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ.

Song song với các giải pháp trên, ngành du lịch tỉnh sẽ tập trung củng cố hệ thống các sản phẩm dịch vụ hiện có; kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư đưa vào sử dụng thêm nhiều loại hình sản phẩm, tour tuyến du lịch mới, tăng cường liên kết các dịch vụ tạo thành chuỗi các sản phẩm liên hoàn nhằm tăng giá trị sản phẩm; đồng thời quảng bá rộng rãi tới các thị trường khách du lịch nhằm kích thích nhu cầu của du khách, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh doanh.

Những giải pháp khác cũng được ngành rất quan tâm, đó là: Huy động, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu du lịch; quan tâm triển khai thực hiện các thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh, thành trong khu vực; phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho Hiệp hội Du lịch tỉnh hoạt động nhằm tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Ngành cũng sẽ chú trọng hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch của tỉnh trên môi trường mạng, vận động các công ty lữ hành, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, ẩm thực, làng nghề tại địa phương tổ chức các sự kiện nhằm thu hút khách du lịch.

 Ông Trần Tuấn Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh: Tôi luôn tin tưởng du lịch Bình Dương sẽ phát triển mạnh hơn trong thời gian tới. Bình Dương sẽ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước. Hy vọng các doanh nghiệp du lịch hàng đầu của tỉnh sẽ phát huy tối đa tiềm năng của mình để giúp du lịch Bình Dương phát triển mạnh lên. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh cần nâng cao nghiệp vụ, nguồn nhân lực và chất lượng các sản phẩm chính của mình để thu hút khách du lịch về Bình Dương ngày càng nhiều hơn.

 HỒNG THUẬN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=405
Quay lên trên