Nhiều giải pháp nâng caochất lượng đời sống văn hóa

Cập nhật: 09-12-2023 | 06:21:47

Cùng với mục tiêu phát triển kinh tế, mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống văn hóa cho người dân luôn được huyện Phú Giáo quan tâm, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Theo đó, công tác văn hóa, thể dục thể thao trên địa bàn huyện đã có bước phát triển phong phú và đa dạng, cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi, giải trí và rèn luyện nâng cao sức khỏe của người dân.

Chú trọng nâng cao đời sống tinh thần

Trong thời gian qua, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh (VH,TT&TT) huyện Phú Giáo cùng với hệ thống sân vận động huyện, Thư viện và Nhà truyền thống huyện đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được cấp trên giao, đồng thời cũng là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao (VHVN-TDTT) vàsinh hoạt cộng đồng đáp ứng nhu cầu hưởng thụvăn hóa tinh thần, vui chơi giải trí vàrèn luyện thểthao của người dân. Hàng năm, trung tâm đều xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể và đã tổ chức thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chương trình công tác ngành đã đề ra, đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân trên địa bàn huyện. Trung bình mỗi năm, Trung tâm VH,TT&TT huyện tổ chức từ 3-4 hội thi, hội diễn văn nghệ, 20-25 giải TDTT và nhiều chương trình giao lưu VHVN-TDTT với các đơn vị trong và ngoài tỉnh; đồng thời tham gia các hoạt động VHVN-TDTT do tỉnh, khu vực và toàn quốc tổ chức đạt được nhiều thứ hạng cao.

Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ thường xuyên được tổ chức, giúp người dân có được những không gian giải trí ý nghĩa, bổ ích. 

Trao đổi với P.V, ông Ngô Thế Huy, Giám đốc VH,TT&TT huyện Phú Giáo, cho biết từ đầu năm đến nay, trung tâm đã tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương như các ngày lễ kỷ niệm của đất nước và của địa phương; các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Trung tâm tổ chức 4 hội thi văn nghệ, tham gia 1 hội thi cấp tỉnh và phục vụ 5 suất biểu diễn văn nghệ, như: Chương trình văn nghệ chào mừng năm mới, lễ hội giao thừa, chương trình biểu diễn văn nghệ mừng Đảng - mừng xuân Quý Mão. Song song đó, trung tâm cũng đã phối hợp tổ chức các hội thi, hội diễn, tổ chức 18 giải TDTT và tham gia 20 giải thể thao trong và ngoài tỉnh; đạt 46 HCV, 43 HCB, 43 HCĐ, 4 giải khuyến khích.

Theo ông Phan Hữu Trí, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phú Giáo, trong những năm qua, các thiết chế văn hóa, thể thao (VHTT) từ huyện đến cơ sởđược huyện Phú Giáo quan tâm đầu tư. Đặc biệt, Trung tâm VH,TT&TT và sân vận động huyện được xây dựng gồm nhiều hạng mục, cơ bản đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của người dân trên địa bàn. Đối với các khu, ấp, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, nhà văn hóa (văn phòng) các khu ấp được đầu tư xây dựng khang trang, làm nơi hội họp và tổ chức các hoạt động VHVN-TDTT của địa phương.

Đáp ứng nhu cầu của người dân

Cũng theo ông Phan Hữu Trí, nhìn chung, các thiết chế VHTT trên địa bàn huyện Phú Giáo phát huy hiệu quả hoạt động, nhất là trong công tác tuyên truyền cổ động trực quan, tổ chức các sự kiện trọng đại của đất nước, của địa phương, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh các thiết chế VHTT do Nhà nước đầu tư xây dựng, huyện cũng có nhiều sân bóng đá cỏ nhân tạo do tư nhân đầu tư. Đến nay, trên địa bàn huyện Phú Giáo có 9 sân bóng đá cỏ nhân tạo và 2 sân cầu lông Phước Thịnh (Phước Vĩnh), Trọng Hân (Vĩnh Hòa). Đặc biệt, Trung tâm VHTT Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa được xây dựng gồm nhiều hạng mục như hội trường, hồ bơi, sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, tennis… thu hút được nhiều người đến tập luyện TDTT thường xuyên.

Phước Hòa là xã nông thôn mới nâng cao, có phong trào VHVN-TDTT sôi nổi của huyện Phú Giáo. Do xã thường xuyên tổ chức các hoạt động, nên đã góp phần tạo môi trường sinh hoạt văn hóa tinh thần lành mạnh cho nhân dân. Ông Nguyễn Thông, công chức văn hóa - xã hội, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Học tập cộng đồng xã Phước Hòa, cho biết nhờ được sự quan tâm đầu tư của các ngành, các cấp nên các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân đã phát huy hiệu quả. Ngoài giờ làm việc và các ngày nghỉ, người lớn và trẻ em thường tụ tập sinh hoạt tại sân bóng đá Văn phòng ấp Bàu Cỏ, tập thể dục với dụng cụ ngoài trời tại công viên ấp Đồng Chinh và công viên ấp 2A.

Khuôn viên các văn phòng ấp cũng là nơi luyện tập thể dục cho người cao tuổi khi bảo đảm đủ điều kiện về ánh sáng và sân tập. Điểm vui chơi, giải trí của trẻ em được xây dựng trong khuôn viên trường tiểu học, trường mầm non và sân Văn phòng ấp Bàu Cỏ bảo đảm nhu cầu vui chơi của trẻ em. Hàng năm, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng xây dựng kế hoạch và tổ chức 4 giải TDTT và 4 hội thi, hội diễn văn nghệ nhân các ngày lễ lớn, Tết Nguyên đán; tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh xã trung bình 3 giờ/ngày. Hiện 7/7 ấp có câu lạc bộ dưỡng sinh, bi sắt, bida, vovinam, đờn ca tài tử cải lương, văn nghệ quần chúng. Xã cũng đã thành lập mới Câu lạc bộ Võ cổ truyền, Câu lạc bộ Nhảy múa Yến Nhi.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Phan Minh Vũ, ngụ tại ấp 1B, xã Phước Hòa, cho biết trước đây anh hay sinh hoạt, tập luyện cầu lông ở sân Trọng Hân xã Vĩnh Hòa do ở đây có đầu tư thảm trên sân. Sau này, anh thường tham gia các giải đấu cầu lông, bóng đá và sinh hoạt tại Nhà đa năng trường THPT Phước Hòa và Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Học tập cộng đồng xã. Không khí tập luyện tại các địa điểm này ngày càng đông vui nên thành tích anh Vũ gặt hái cùng đồng đội cũng ngày càng nhiều hơn. “Hy vọng, các thiết bị, dụng cụ tập luyện, sân tập sẽ tiếp tục được đầu tư để người dân tham gia nhiều hơn, phát huy được thể trạng và góp thêm nhiều thành tích cho thể thao phong trào của xã”, anh Vũ nói thêm.

Để các hoạt động VHTT phát triển mạnh, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân, mới đây, UBND huyện đã có buổi làm việc với Trung tâm VH,TT&TT huyện. Qua đó, lãnh đạo UBND huyện đã đề nghị trung tâm cần tập trung làm tốt công tác đề xuất, tham mưu UBND huyện thực hiện nhiệm vụ trọng tâm để UBND huyện chỉ đạo kịp thời, hiệu quả; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độcho đội ngũ cán bộlàm công tác chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụtrong tình hình mới. Trung tâm cũng cần quan tâm đẩy mạnh thểthao phong trào, mở các lớp bồi dưỡng năng khiếu, đào tạo vận động viên tuyến trẻ; đổi mới nội dung, hình thức, đa dạng hóa, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa các hoạt động của địa phương ngày càng lan tỏa trong xã hội, người dân…

MINH HIẾU - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên