Nhiều giải pháp sáng tạo phát triển thành phố thông minh

Cập nhật: 11-10-2018 | 08:28:21

Nằm trong chuỗi các sự kiện quan trọng nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA), hôm qua (10-10), Bình Dương đã phối hợp với WTA, thành phố Daejeon (Hàn Quốc) tổ chức cuộc thi Sáng kiến xây dựng thành phố thông minh Bình Dương 2018.

 Các thí sinh thuyết trình với đề tài giáo dục thông minh. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Nhiều đề tài thiết thực

Tham dự cuộc thi là 14 đội đã vượt qua các vòng lựa chọn khắt khe, nghiêm túc với hơn 100 giải pháp dự thi đến từ mọi miền đất nước và 26 giải pháp đến từ 13 trường đại học của Hàn Quốc. Tại cuộc thi chung kết, 14 đội tham dự đã mang đến cuộc thi các lĩnh vực về quản lý đô thị thông minh, chăm sóc sức khỏe, văn hóa - du lịch, giáo dục thông minh, dịch vụ công/chính quyền điện tử, năng lượng và môi trường... Các đội của Việt Nam đến dự thi với nhiều đề tài, điển hình như đề tài Hệ thống quản lý rác thông minh cho thành phố thông minh… Các đội đến từ Hàn Quốc dự thi cũng nhiều đề tài thiết thực, điển hình có đề tài hệ thống điều khiển đậu xe thông minh sử dụng hệ thống camera CCTV toàn cảnh 360 độ và điện toán đám mây clouding…

Tại cuộc thi, đội thi của thí sinh Lee Yeon Jae đến từ Hàn Quốc đã chọn đề tài “Thành phố thông minh với AR Code” để thuyết trình. Với ý tưởng từ đội của Lee Yeon Jae đề xuất là một cơ sở hạ tầng có thể làm thay đổi một cách thông minh toàn bộ xã hội của tỉnh Bình Dương mà không chỉ riêng một khu vực nào. Mục tiêu của đề tài này là giải pháp làm thay đổi tổng thể hạ tầng xã hội.

Bạn Lee Yeon Jae cho biết: “Khi tìm hiểu về tỉnh Bình Dương, trước hết chúng tôi nhận thấy số lượng lao động nước ngoài đang tăng lên và số lượng người dân các địa phương ở Việt Nam chuyển đến sinh sống và làm việc tại Bình Dương cũng đang tăng. Bình Dương là một tỉnh có công nghiệp hóa mang tầm quốc tế, đang hướng tới mục tiêu trở thành thành phố thông minh. Để làm được điều này, các nguồn thông tin phải được số hóa, tăng tính ứng dụng để có thể liên kết được các cơ sở hạ tầng với nhau bằng công nghệ thông tin. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm thế nào để có thể tiếp cận được các loại thông tin được phát triển như vậy. Vì thế, chúng tôi đã nghiên cứu xem phải làm thế nào để người dân địa phương và nước ngoài có thể sử dụng phải tiếp cận tất cả thông tin số một cách dễ dàng, nhanh chóng và các thông tin được chia sẻ một cách hiệu quả”.

Theo Lee Yeon Jae, đội của bạn chọn đề xuất để có thể trao đổi, chia sẻ và tiếp cận các dữ liệu kỹ thuật số mà chính quyền tỉnh Bình Dương cung cấp một cách dễ dàng, nhanh chóng, hiệu quả. Nó được tạo thành bằng AR Code, thông qua AR để chia sẻ tất cả thông tin về giao thông công cộng, thông tin bất động sản. Bên cạnh đó, người bản địa và người nước ngoài sinh sống ở tỉnh Bình Dương có thể dễ dàng tiếp cận với các nguồn thông tin hơn bằng công nghệ AR. Đó sẽ là yếu tố thu hút các doanh nghiệp nước ngoài và thu hút dân cư từ khu vực khác đến đây. Điều này sẽ trở thành bàn đạp để hình thành một thành phố thông minh, một đô thị phát triển hơn nữa.

Đội của thí sinh Lê Thị Kim Cương đến từ trường Đại học Thủ Dầu Một dự thi với đề tài: “Giải pháp mảng xanh trong đô thị cao tầng gắn kết với chuỗi cung cầu nông nghiệp bền vững”. Bạn Cương cho biết, đề tài dự thi của nhóm hướng đến mục tiêu: Xây dựng mảng xanh nông nghiệp gắn liền với đô thị hóa; tạo không gian nông nghiệp thực tế làm môi trường thực nghiệm cho sinh viên và các trẻ em từ 5->6 tuổi tiếp cận nông nghiệp ngay tại trường của các bé; cung cấp khối lượng thực phẩm sạch - an toàn cho dân cư Bình Dương; chuyển giao công nghệ chi phí thấp đến nông dân tại Bình Dương…

Giúp ích xây dựng thành phố thông minh

Ông Kang Byung Joo, Tổng Thư ký WTA, nói: “Cuộc thi năm nay là cơ hội để các bạn sinh viên 2 nước giao lưu với nhau, đồng thời đưa ra các giải pháp sáng tạo để kiến tạo thành phố thông minh trong tương lai. Vòng chung kết hôm nay là các sinh viên ưu tú nhất, xuất sắc nhất được tuyển chọn đến cuộc thi này. Chúng tôi sẽ dành giải thưởng đặc biệt cho sáng kiến ưu tú nhất, có tính ứng dụng cao nhất”.

Theo Giáo sư Lee Ho-geun, trường Đại học Daeduk (Hàn Quốc) - thành viên Ban Giám khảo cuộc thi, nhìn chung các thí sinh Hàn Quốc có ý tưởng tốt, cần có nhà đầu tư tốt và chính quyền để phát triển các ý tưởng này thành hiện thực. Còn các thí sinh Việt Nam tham dự cũng có rất nhiều ý tưởng hay, các bạn có một sự trải nghiệm nhất định.

Phát biểu tại lễ khai mạc cuộc thi, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết hy vọng vòng thi chung kết cuộc thi: “Sáng kiến xây dựng thành phố thông minh Bình Dương 2018” sẽ được chứng kiến những cuộc tranh tài sôi nổi, lựa chọn được các tài năng trẻ với ý tưởng xuất sắc, đề ra những giải pháp hữu ích giúp tỉnh Bình Dương phát triển thông minh hơn, thực sự tạo ra những thay đổi vì lợi ích chung của cộng đồng. Ông cũng rất mong những cuộc thi lần sau sẽ được chào đón những gương mặt đến từ các đô thị khác trong cộng đồng WTA mà Bình Dương vinh dự là một thành viên, để thế hệ trẻ các nước có dịp học tập, chia sẻ, hợp tác lẫn nhau theo tinh thần của WTA.

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên