Nhiều hình thức kể chuyện sách đặc sắc

Cập nhật: 16-07-2012 | 00:00:00

Với chủ đề “Những trang sách yêu thương”, Hội thi tuyên truyền sách và tuổi thơ lần thứ II năm 2012 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp cùng Thư viện (TV) tỉnh tổ chức, ngày 13-7 đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người xem. Những câu chuyện, cuốn sách không còn thể hiện bằng lối kể chuyện đơn điệu mà đã được nghệ thuật hóa bằng các phần minh họa đặc sắc và lối dẫn chuyện hấp dẫn. 

Các em khối THCS giới thiệu đến khán giả những cuốn sách hay, ý nghĩa

Hội thi tuyên truyền sách và tuổi thơ đã trở thành một hoạt động truyền thống được tổ chức hàng năm nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi trong dịp hè; bên cạnh đó tuyển chọn những tuyên truyền viên xuất sắc tham dự Liên hoan truyên truyền kể chuyện sách thiếu nhi Liên hiệp thư viện miền Đông Nam bộ và Cực Nam Trung bộ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào đầu tháng 8-2012. Theo bà Nguyễn Thị Hai, Giám đốc TV tỉnh, Phó Trưởng ban tổ chức hội thi: “Mỗi lần tổ chức, những câu chuyện kể của các em có thể lặp lại nhưng khán giả vẫn không thất vọng bởi những câu chuyện đó luôn được các em làm mới trên sân khấu chuyện kể”. Mỗi câu chuyện kể trên sân khấu giống như một vở kịch ngắn có lời dẫn của người kể chuyện. Vì vậy, hội thi ngày càng thu hút được nhiều em nhỏ tham gia và nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh.

Riêng hội thi năm nay, vòng bán kết có hơn 165 tiết mục của 128 đơn vị trường học tham gia, từ thành công này các TV huyện, thị, thành phố đã tuyển chọn 26 tiết mục đặc sắc tham dự vòng chung kết. Các đơn vị thể hiện khả năng diễn xuất sân khấu thông qua 2 phần thi: phần giới thiệu đội tuyển, tuyên truyền sách và kể chuyện theo sách. Trong số 26 tiết mục dự thi với sự tham gia của hơn 100 thí sinh nhỏ tuổi, có nhiều câu chuyện được chuyển thể thành những vở kịch ngắn để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả, khi là những trận cười thú vị, khi lại rưng rưng xúc động trước những phần diễn xuất khá “chuyên nghiệp” của các “diễn viên nhí”. Những câu chuyện quen thuộc như: Ai đáng khen hơn nhiều, Ếch xanh đi học, Người con út hiếu thảo, Chú thỏ nhát gan, Hạt giống tâm hồn dành cho học sinh sinh viên, Bác Hồ con người và phong cách... đã được các em nhỏ thể hiện qua từng vai diễn khác nhau góp phần làm cho câu chuyện kể thêm phần sinh động, hấp dẫn. Em Lê Thị Diễm Quỳnh, đơn vị trường Tiểu học (TH) Kim Đồng (TX.Dĩ An) hồn nhiên nói: “Trước khi vào vai con dê con, em phải tập kêu tiếng dê và một vài động tác mà dê hay làm... để minh họa cho truyện Dê con nhanh trí”.   Nhiều câu chuyện được các “diễn viên nhí” khối TH mang lên sân khấu với hình thức nghệ thuật hóa đặc sắc

Nhận xét về hội thi ông Phạm Tấn Lộc, Trưởng Ban giám khảo, cho biết: Năm nay các thí sinh đã thể hiện chuyện kể bằng các hình thức nghệ thuật hóa ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn. Nội dung những câu chuyện kể cũng phong phú hơn rất nhiều, ngoài câu chuyện cổ tích, ngụ ngôn còn có cả những câu chuyện của nền văn học thành văn cũng được các em thể hiện thành công. Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 16 giải tập thể (8 giải khối TH, 8 giải khối THCS) và 3 giải toàn đoàn cho các đơn vị. Cụ thể, giải tập thể khối TH, xuất sắc 2 phần thi phần giới thiệu đội tuyển và kể chuyện theo sách thuộc về trường TH Trần Quốc Tuấn (Bến Cát) và trường TH Nguyễn Du (TP.TDM); giải tập thể khối THCS, giải xuất sắc nội dung giới thiệu đội tuyển thuộc về trường THCS Chu Văn An (TP.TDM), xuất sắc nội dung kể chuyện theo sách thuộc về THCS Bình Thắng - THCS Dĩ An (TX.Dĩ An)... Giải toàn đoàn, nhất thuộc về TP.TDM, nhì đơn vị TX.Dĩ An và Bến Cát đoạt hạng ba.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=897
Quay lên trên