Nhiều hoạt động chăm lo tết cho người lao động

Cập nhật: 18-11-2022 | 08:23:36

(BDO) Những tháng cuối năm 2022, dù một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nhưng nhiều doanh nghiệp đã có kế hoạch chăm lo tết khá chu đáo cho người lao động (NLĐ), như tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tất niên cho những người ở lại Bình Dương đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; NLĐ về quê được công ty tổ chức xe đưa đón đến tận nhà và trở lại làm làm việc sau tết... Mới đây, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch chăm lo tết cho NLĐ.

Đi vay ngân hàng vẫn lo tết cho NLĐ

Những ngày qua, hàng trăm công nhân lao động tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam được Công đoàn cơ sở công ty tổ chức đăng ký kế hoạch về quê đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. 

Chị Phạm Thị Trang, quê tỉnh Tuyên Quang, chia sẻ: “2 năm qua, do dịch bệnh Covid-19 nên gia đình em không về quê đón tết. Năm nay, công ty lên kế hoạch đưa, đón công nhân về quê đón tết sớm nên em rất vui. May mắn là vợ chồng em đều làm cùng công ty, được công ty bố trí chỗ ở miễn phí, thu nhập cũng khá nên vợ chồng có điều kiện chăm lo cuộc sống gia đình ổn định”. 

Ông Trần Ngọc Vinh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam, cho biết do thiếu đơn hàng sản xuất nên từ tháng 6-2022 công ty gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty luôn có trách nhiệm với NLĐ. 

“Ban Giám đốc cho rằng dù công ty có đi vay tiền ngân hàng thì cũng phải chăm lo tết chu đáo cho NLĐ. Người làm công đoàn như chúng tôi khi nghe được câu nói này cảm thấy rất hạnh phúc. Đến nay, đã có hơn 300 công nhân đăng ký về quê đón tết. Năm nay, dự kiến Tết Nguyên đán nghỉ dài ngày so với các năm; hơn nữa đã 2 năm xảy ra dịch bệnh Covid-19, những người ở xa không được về quê đón tết, nên dự kiến năm nay số công nhân đăng ký về quê sẽ tăng lên”, ông Vinh nói.


Hàng năm, Công đoàn cơ sở các cấp đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Theo kế hoạch, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam sẽ tổ chức đưa đón công nhân từ khắp các tỉnh, thành. Năm 2021, mỗi NLĐ được thưởng trung bình 4,5 tháng lương thì năm nay, do ảnh hưởng khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu, công ty dự kiến thưởng 2 tháng lương/NLĐ. Công đoàn cơ sở công ty dự kiến sẽ tổ chức tất niên cho NLĐ ở lại Bình Dương tại khu chung cư; tổ chức các chương trình vui chơi đón xuân. Trước đó, Công đoàn cơ sở công ty sẽ tổ chức đi thăm, tặng quà tết cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và lì xì tết cho NLĐ ở lại đón tết tại Bình Dương.

Tương tự, Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam cũng đã lên kế hoạch đưa công nhân về quê đón tết. Bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty, cho biết Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 công ty tiếp tục tổ chức xe đưa công nhân về quê. Dự kiến cuối tháng 11 này công ty chốt danh sách NLĐ đăng ký về quê đón tết. Ngoài việc được công ty hỗ trợ 100% vé xe, NLĐ còn được Công đoàn cơ sở hỗ trợ bánh, nước uống dọc đường.

Năm nay, Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương tiếp tục tổ chức chuyến xe xuân nghĩa tình chở công nhân về quê đón tết. Nhiều năm qua, công ty đã thực hiện chương trình đưa công nhân về quê vui tết và đón trở lại làm việc. Dự kiến, công ty sẽ đưa công nhân về quê vui tết vào ngày 25 tháng chạp và đón trở lại làm việc vào ngày mùng 6 tháng giêng.


Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam (TP.Dĩ An) tổ chức xe đưa công nhân về quê đón Tết Nguyên đán 2022

“Tết xum vầy - Xuân gắn kết”

Năm nay, dự kiến có nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, phần nào ảnh hưởng đến việc chăm lo tết cho NLĐ. Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh khẩn trương rà soát số doanh nghiệp gặp khó khăn, công nhân có hoàn cảnh khó khăn để có kế hoạch chăm lo tết chu đáo. 



Năm nay, Liên đoàn Lao động tỉnh tập trung nguồn lực chăm lo tết cho những lao động không có điều kiện về quê đón tết

Đối với Chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” năm 2023, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, động viên, chúc tết đoàn viên công đoàn, NLĐ. Các cấp công đoàn chú trọng đến đoàn viên công đoàn, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp, bị tai nạn lao động, thiếu, mất việc làm, ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ.  

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết bên cạnh việc tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết cho NLĐ, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tổ chức thăm hỏi, động viên đoàn viên công đoàn, NLĐ không có điều kiện về quê đón tết. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng phối hợp tăng cường xã hội hóa nguồn lực để hỗ trợ đoàn viên công đoàn, NLĐ khó khăn, giúp NLĐ ở lại cùng doanh nghiệp đón tết và đồng hành với người sử dụng lao động phục hồi sản xuất, kinh doanh. 

Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị công đoàn các cấp trong tỉnh chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp bảo đảm quyền lợi cho đoàn viên công đoàn, NLĐ tại những doanh nghiệp gặp khó khăn, giảm đơn hàng, nợ lương, chủ doanh nghiệp bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đề nghị công đoàn các cấp tăng cường hoạt động đối thoại giữa NLĐ và người sử dụng lao động nhằm chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn, NLĐ.  

Được biết, dịp tết sắp tới, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tổ chức chương trình “Chợ tết công đoàn năm 2023” nhằm cung cấp các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi cho NLĐ; cùng với đó tổ chức các hoạt động vui xuân, tư vấn, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, tư vấn pháp luật, tặng quà cho đoàn viên công đoàn, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn… gắn với tổ chức chuỗi chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, Công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp có đông đoàn viên công đoàn, NLĐ có thể tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”, chương trình “Chợ tết công đoàn năm 2023” phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị mình.

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chương trình “Chuyến tàu xuân nghĩa tình 2023” để đưa đoàn viên công đoàn, NLĐ có nhu cầu về quê (ở các tỉnh từ Bình Thuận trở ra đến Hà Nội) đón tết và đón trở lại làm việc bảo đảm an toàn, thuận lợi, chu đáo. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức chương trình “Chuyến xe xuân nghĩa tình 2023” đưa đoàn viên công đoàn, NLĐ về quê đón tết ở các tỉnh miền Tây và Tây nguyên. 

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên