Nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo vươn lên

Cập nhật: 18-10-2023 | 08:59:47

Tiếp sức cho người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững là vấn đề luôn được các cấp, các ngành TP.Thuận An quan tâm thực hiện. Với nhiều hoạt động ý nghĩa, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể TP.Thuận An đã mang đến cho người nghèo, khó khăn niềm hạnh phúc ấm áp, có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An đã xây dựng, bàn giao nhiều căn nhà đại đoàn kết giúp người dân khó khăn ổn định chỗ ở

 Hạnh phúc ấm áp

Một trong những hoạt động thiết thực được MTTQ các cấp trên địa bàn TP.Thuận An thực hiện rất hiệu quả trong thời gian qua là hỗ trợ xây, sửa chữa nhà đại đoàn kết (ĐĐK) cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Chúng tôi tìm đến nhà ông Trần Văn Tạo (60 tuổi) ở khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu khi biết ông mới được hỗ trợ xây nhà ĐĐK. Ông Tạo thuộc diện neo đơn, đang sống một mình, thu nhập không ổn định.

Ông cho biết lúc còn trẻ khỏe, ông đi làm công nhân thợ máy cũng đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. Nhiều năm qua, do sức khỏe không cho phép sau đợt tai biến, ông phải nghỉ việc về nhà chạy xe ôm để kiếm thêm thu nhập lo cho cuộc sống. Tuy nhiên, do phải cạnh tranh với xe ôm công nghệ nên công việc của ông cũng gặp rất nhiều khó khăn, có ngày không chạy được chuyến nào. Cuộc sống quá khó khăn, căn nhà cũ che mưa, che nắng đã xuống cấp, hư hỏng nặng, mưa dột không ở được… nhưng ông không có điều kiện để sửa lại.

Biết được hoàn cảnh của ông, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Lái Thiêu đã vận động hỗ trợ kinh phí xây nhà ĐĐK để giúp ông có chỗ ở mới ấm áp khi mưa gió đến. Nhìn căn nhà mới xây xong, chuẩn bị bàn giao cho mình sử dụng, ông Tạo cứ cười mãi. Chia sẻ với P.V, ông bảo bản thân rất hạnh phúc khi được địa phương quan tâm xây cho căn nhà khang trang như thế này. “Tôi ở một mình, thu nhập bấp bênh nên rất mừng khi được hỗ trợ xây nhà ĐĐK. Có nhà rồi, tôi không còn lo khi mưa gió nữa. Tôi sẽ cố gắng tìm việc gì đó mưu sinh để vươn lên trong cuộc sống”, ông Trần Văn Tạo bày tỏ.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An, cho biết chỉ tính trong 9 tháng năm 2023, MTTQ các cấp trên địa bàn đã phối hợp hỗ trợ xây mới, bàn giao 9 căn và sửa chữa 2 căn nhà ĐĐK với tổng trị giá hơn 837 triệu đồng. Hiện nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đang tiếp tục xây thêm 13 căn nhà ĐĐK và sẽ trao cho các hộ dân được hỗ trợ vào dịp kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống mặt trận (18.11.1930 - 18.11.2023). “Ngôi nhà là một trong những điều quan trọng nhất của cuộc đời con người, có an cư thì mới lạc nghiệp. Từ đó, MTTQ thành phố đã thực hiện chương trình xây nhà ĐĐK nhằm giúp người nghèo, đặc biệt là những người khó khăn về nhà ở có nơi ở ổn định. Khi nhận nhà, bà con rất xúc động, bày tỏ sự biết ơn đối với MTTQ cũng như các cấp chính quyền, nhà hảo tâm đã chung tay hỗ trợ, giúp họ có nơi che mưa, che nắng, yên tâm và có thêm động lực để tiếp tục mưu sinh, vươn lên trong cuộc sống”.

Huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ

Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cùng lãnh đạo TP.Thuận An luôn quan tâm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn. Các chương trình, hoạt động do MTTQ phát động đã nhận được sự quan tâm của các tổ chức thành viên, được các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia hỗ trợ rất tích cực.

Để huy động các nguồn lực trong xã hội góp sức cùng địa phương chăm lo cho người nghèo, khó khăn, ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường tập trung triển khai thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động thi đua yêu nước, các hoạt động hỗ trợ người nghèo, khó khăn cần giúp đỡ để họ có thêm điều kiện vươn lên. Phát huy vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với nhân dân đồng sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, ngoài chương trình xây nhà ĐĐK giúp người nghèo ổn định về chỗ ở để tiếp tục phấn đấu vươn lên, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố còn huy động các nguồn lực trong xã hội để thực hiện thêm nhiều hoạt động hỗ trợ người nghèo, khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người mù, người cao tuổi, trẻ em nghèo, người bán vé số, công nhân nhà trọ khó khăn…

Bà Nguyễn Ngọc Phượng cho biết thêm, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên TP.Thuận An đã góp phần rất lớn trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội của thành phố. Trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, việc xã hội hóa có ý nghĩa rất quan trọng. MTTQ đã phát huy được sức mạnh ĐĐK toàn dân, đặc biệt là các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để chung tay chăm lo cho người nghèo. Nhiều hoạt động ý nghĩa như tặng quà, trợ cấp khó khăn đột xuất, xây dựng nhà ĐĐK… đã giúp đỡ cho nhiều đối tượng có thêm điều kiện, cơ hội, động lực vươn lên trong cuộc sống, góp phần tích cực vào chương trình giảm nghèo của thành phố.

“Để thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ, tiếp sức cho người nghèo với phương châm “không có ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ và các tổ chức thành viên thành phố sẽ đẩy mạnh, đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động cán bộ, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiếp tục ủng hộ Quỹ vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội khác. Từ đó, các hoạt động sẽ tạo sự đồng thuận của toàn xã hội với công tác chăm lo cho người nghèo, lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái” trong cộng đồng nhằm thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững. Chúng tôi cũng hy vọng, các hộ nghèo, khó khăn không nên ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước, mà cần chủ động vượt khó vươn lên để sớm thoát nghèo, có cuộc sống ngày càng tốt hơn”, bà Nguyễn Ngọc Phượng nói.

 Trong 9 tháng năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An và các xã, phường đã vận động được 1,512 tỷ đồng Quỹ vì người nghèo. Từ nguồn ủng hộ Quỹ vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội, từ thiện khác, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã trao 6.574 phần quà cho người nghèo, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, cấp thành phố trao tặng 1.651 phần quà, 1,2 tấn gạo và 14 tấn rau củ cho người nghèo, khó khăn với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng; cấp xã, phường trao tặng 4.923 phần quà với tổng trị giá 2,3 tỷ đồng.

 HỒNG THUẬN - DƯƠNG HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên